svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ป.ป.ท.สอบอาหารกลางวันโรงเรียนวัดวงเดือน ปม"ครูอ้อม"โพสต์"มาม่าไร้หมู"

30 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ท.ลุยสอบงบประมาณโครงการอาหารกลางวัน โรงเรียนวัดวงเดือน หลัง "ครูอ้อม" เปิดโปงอาหารกลางวันนักเรียนไม่มีคุณภาพ แม่ครัวแฉ โรงเรียนเพิ่งเปลี่ยนวิธีจ้างเหมา จึงเชื่อว่ามีคนอยากเข้ามาทำอาหารแทน

จากกรณี ครูอ้อม นางสาวอ้อมอารีย์ แข็งฤทธิ์ อายุ 32 ปี ครูสอนนักเรียนชั้นอนุบาล 1 และอนุบาล 2 โรงเรียนวัดวงเดือน ต.สามง่ามท่าโบสถ์ อ.หันคา จ.ชัยนาท โพสต์ข้อความมือดีปาเลือดสดกระจายเต็มหน้าห้องเรียน หลังจากทนไม่ไหวที่เด็กๆ ได้กินอาหารกลางวัน มีสารอาหารไม่ครบ มาม่า กับวิญญาณหมู จนมีคำสั่งย้ายครูอ้อม พ้นจากโรงเรียน และต่อมากลางดึกกลับคำสั่ง เป็นย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนแทนนั้น วันนี้ 30 ส.ค.เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล เปิดเผยว่า มอบหมายให้ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. พุฒิพงษ์ เลิศสถิตย์ เดินทางไปที่ โรงเรียนวัดวงเดือน เพื่อตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณในโครงการอาหารกลางวัน ตามมาตรา 58/3 พระราชบัญญัติมาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2551 ส่วนอำนาจการสอบสวน น.ส.ลออ วิลัย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ผู้ออกคำสั่งย้ายครูอ้อม นั้น พ.ต.ท.วันนพ ระบุว่า เป็นอำนาจ ป.ป.ช.

ขณะที่ นางพันทิพา แม่ครัวของโรงเรียน บอกว่า โรงเรียนวัดวงเดือน มีนักเรียน 104 คน ได้งบค่าอาหาร 20บาท/คน/วัน วันละ 2,080 บาท ในงบนี้เป็นค่าแม่ครัว 1 คน 250 บาท , คนล้างจาน 150 บาทต่อวัน แต่ละวันเหลือค่าซื้อวัตถุดิบ 1,680 บาท ที่ผ่านมาเป็นแม่ครัวที่นี่มา 8 ปี เดิมโรงเรียนจ้างรายวัน แต่เพิ่งมาเปลี่ยนเป็นจ้างเหมาเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา โดยครูการเงินจะให้งบอาหารกลางวันกับแม่ครับมาบริหารเอง ในงบประมาณนี้รวมค่าแก๊สหุงต้ม ค่าเครื่องปรุง และน้ำยาล้างจาน โรงเรียนจะเบิกจ่ายให้ทุกวันศุกร์ การออกมาขับไล่จึงเชื่อว่ามีคนต้องการเข้าทำอาหารแทน มาเพราะตอนนี้เห็นคนเขาเตรียมคน และมาดูสถานที่แล้ว นางพันทิพา ยืนยันว่า เมนูมาม่าในวันนั้น ได้แจ้งคุณครูคณะกรรมการตรวจรับแล้ว ว่าไม่มีเส้นใหญ่ครูก็อนุญาต และอยากชี้แจงอีกประเด็น คือ คุณครูที่กินอาหารพร้อมเด็ก ครูจ่ายเงินให้แม่ครัวคนละ 200 บาทต่อเดือน ยกเว้นคนเดียว แต่เมนูของครูไม่ได้ทำพิเศษนอกจากเจียวไข่ หรือ ทำส้มตำ แต่เพื่อความสบายใจของทุกฝ่ายจึงขอหยุดการทำหน้าที่แม่ครัว ซึ่งในวันนี้เป็นวันสุดท้ายแล้ว กำลังจะเก็บของส่วนตัวกลับบ้านส่วนกรณีถุงเลือด นางพันทิพา ยอมรับว่าเป็นผู้โพสต์จริง แต่ไม่ได้เป็นคนนำไปปาที่หน้าห้องครูอ้อม ตอนนี้รอตำรวจทำสำนวน และรอผลพิสูจน์ดีเอ็นเอที่เก็บจากถุงเลือดไปตรวจ

อย่างไรก็ตาม ประเด็นแม่ครัวคนใหม่ ผู้สื่อข่าวสอบถามจากครูฝ่ายการเงิน บอกว่า ตอนนี้ทราบแต่ข่าวว่าจะมีคนเข้าทำอาหารแทน แต่ยังไม่ทราบจะมาหรือไม่ เพราะหลักจากเป็นข่าว ไม่แน่ใจจะมีใครเข้ามาทำผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ่ายวันเดียวกัน นายกอบต.สามง่ามท่าโบสถ์ ได้เดินทางมาร่วมประชุมกับคณะครูโรงเรียนวัดวงเดือน เพื่อหาทางออก กรณีการจัดจ้างแม่ครัวคนใหม่ มีรายงานว่า ก่อนมีข่าวปาถุงเลือด ประมาณเดือนกรกฎาคม มีคนนำถุงอุจาระมาปาที่ห้องครูอ้อม ด้านผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ท. บอกว่า วันนี้มารับฟังข้อเท็จจริงจากทุกฝ่ายเพื่อสรุปเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยหลังจากรับฟังคำชี้แจงจากสพฐ.แล้วจะรับฟังข้อเท็จจริงจากครูอ้อม ด้วย

logoline