svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ติวเข้มวิสาหกิจชุมชน3จังหวัดชายแดนภาคใต้

30 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ลงพื้นที่นราธิวาส ติวเข้มผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ชี้ช่องนำสินค้าศักยภาพของจังหวัดชายแดนใต้ อาทิ ปลากุเลาเค็ม ผ้าบาติก อาหารทะเลแปรรูป และผลไม้สด ใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอ กระจายสินค้าสู่ตลาดพรีเมี่ยมในอาเซียน

นายดวงอาทิตย์ นิธิอุทัยรอง อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯได้ลงพื้นที่ จ.นราธิวาสจัดโครงการ "สร้างเครือข่ายพาสินค้าและผู้ประกอบการจาก 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่ตลาดอาเซียน" ระหว่างวันที่ 27-28 สิงหาคม 2562เพื่อเผยแพร่ความสำคัญของการจัดทำความตกลงการค้าเสรี หรือเอฟทีเอโดยเน้นสินค้าท้องถิ่นที่มีศักยภาพ เพื่อเปิดตลาด ลดภาษีนำเข้าสินค้าและลดต้นทุนการทำธุรกิจรวมถึงใช้ความได้เปรียบในพื้นที่จังหวัดชายแดนซึ่งเป็นประตูการค้าและความใกล้ชิดด้านวัฒนธรรม กระตุ้นการส่งออกสินค้าโดยใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอไปตลาดอาเซียนโดยเฉพาะมาเลเซียและสิงคโปร์

ทั้งนี้ กรมฯ ได้จัดเสวนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง"ช่องทางรวยของสินค้าเกษตรจากเอฟทีเอ" และ"ทำอย่างไรให้สินค้าเกษตรสู่ตลาดเอฟทีเอ"เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2562 ณ โรงแรม ดิอิมพีเรียล นราธิวาสจังหวัดนราธิวาสซึ่งได้รับผลตอบรับอย่างดีจากผู้ประกอบการและเกษตรกรที่เข้าร่วมกว่า 160 คนให้ได้รับทราบช่องทางการใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอ และการทำการตลาด นอกจากนี้ยังมีผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าการตลาดมาติวเข้มวิเคราะห์สินค้าและแนะนำตลาดส่งออกที่เหมาะสมให้กับผู้ประกอบการ และเกษตรกรได้นำสินค้ามาวิเคราะห์และร่วมจำหน่ายอย่างคับคั่ง อาทิ ผลิตภัณฑ์ผ้าบาติก น้ำผึ้งชันโรง ปลากุเลาเค็มทุเรียนกวน ข้าวเกรียบปลากรือโป๊ะ โดยกรมฯ เชื่อมั่นว่า การจัดงานครั้งนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการมองเห็นช่องทางการเพิ่มมูลค่าสินค้าและขยายช่องทางการจำหน่ายไปตลาดโลกด้วยการใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอโดยเฉพาะตลาดอาเซียน ซึ่งได้ยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าส่วนใหญ่เหลือร้อยละศูนย์แล้ว

นอกจากนี้ กรมฯยังได้ลงพื้นที่พบปะผู้ผลิตปลากุเลาเค็มตากใบซึ่งเป็นสินค้าที่ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์หรือสินค้า GI แล้วทำให้จำหน่ายสินค้าได้ราคาสูง เป็นสินค้าที่มีเฉพาะในพื้นที่มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ เป็นที่ต้องการของตลาดและได้หารือกับกลุ่มผู้ประกอบการผ้าบาติกที่แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น เสื้อผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ เป็นต้น ซึ่งเป็นผ้าย้อมสีที่รวมศิลปะด้านฝีมือและเทคนิคการย้อมสีเข้าด้วยกันโดยมีกลุ่มลูกค้าเป็นชาวไทยและมาเลเซีย และยังมีสินค้าที่น่าสนใจอีกหลายรายการเช่น สินค้าเกษตร ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด และสินค้าประมงแช่เย็น แช่แข็งแปรรูปต่างๆ เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันส่งออกไปยังมาเลเซียและสิงคโปร์ ผ่านด่านถาวร 3แห่ง ในจังหวัดคือ ด่านสุไหงโกลก ด่านตากใบ และด่านบูเก๊ะตาเป็นประตูเชื่อมโยงกับตลาดอาเซียน โดยกรมฯได้เน้นย้ำถึงโอกาสธุรกิจและความเป็นไปได้ของสินค้าท้องถิ่นในการขยายการส่งออกแต่ผู้ประกอบการต้องพัฒนาคุณภาพสินค้าให้ได้มาตรฐาน ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพความปลอดภัยของอาหาร สินค้าฮาลาล สร้างความแตกต่างจากสินค้าอาเซียนเพื่อให้จำหน่ายสินค้าในราคาที่สูงขึ้น  

สำหรับในช่วง 7 เดือนแรก ของปี 2562(ม.ค.-ก.ค.) การค้ารวมในอาเซียนมีมูลค่า 63,000ล้านดอลลาร์ เป็นมูลค่าส่งออกจากไทยไปอาเซียน 36,00ล้านดอลลาร์ และมูลค่านำเข้า 26,400 ล้านดอลลาร์  โดยไทยได้ดุลการค้า 10,000ล้านดอลลาร์  สินค้าส่งออกจากจังหวัดชายแดนภาคใต้มุ่งสู่ตลาดอาเซียนตอนล่างได้แก่ มาเลเซีย โดยการค้าไทย-มาเลเซีย คิดเป็นร้อยละ 25 ของการค้าทั้งหมดในอาเซียนและการค้ากว่า 70%ของการค้าไทย-มาเลเซีย เป็นการค้าชายแดน เช่น อาหาร สินค้าประมงสินค้าอุปโภคบริโภค เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เครื่องใช้พลาสติกผลิตภัณฑ์ยางพาราแปรรูป เป็นต้น ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญ เช่น เครื่องสำอางขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่ม  เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์แผงวงจรไฟฟ้า เป็นต้น

logoline