svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศูนย์กลางพายุ "โพดุล" แช่อยู่ อีสาน

30 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายจังหวัดอีสานกำลังเผชิญทั้งฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน ต้นไม้หักโค่น จากอิทธิพลของพายุ โพดุล เวลานี้ยังพัดปกคลุมจังหวัดสกลนคร และ จะเข้าสู่อุดรธานี หนองบัวลำภู เลย ไปไม่ถึงภาคเหนือ

ผลกระทบจากพายุโซนร้อนโพดุล จะส่งผลกับพื้นทีประเทศไทยไปจนถึง 1 กันยายนนี้ พร้อมย้ำเตือนจะมีน้ำลงมาจากเทือกเขาภูพาน ภูพานนัอย ต่อเนื่อง2-3วัน รวมถึงน้ำโขงจากลาวมาสมทบ โดยพายุโซนรัอน ระดับ3 "โพดุล " อ่อนกำลังลงดีเปรสชั่น เมื่อช่วง 09.00น. หลังจากที่ศูนย์กลางพัดเข้า เมือง นครพนม เมื่อ 05.30 น. จากนั้นเคลื่อนเข้าเมืองสกลนคร ด้วยความเร็วลม 65 กม|ชม. ขณะยังเป็นโซนรัอน ซึ่งเป็นพายุโซนร้อนลูกแรกเข้าอีสานในรอบหลายปี หลังจากนี้อ่อนกำลังลงโดยจะมุ่งหน้า อุดรธานี หนองบัวลำภู จ. เลย จะอ่อนกำลังหย่อมความกดอากาศต่ำ และ ไปไม่ถึงภาคเหนือ 

ศูนย์กลางพายุ "โพดุล" แช่อยู่ อีสาน

ดร.ภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประเมินว่า ผลกระทบถึงช่วงเย็นค่ำนี้ พื้นที่ภาคกลาง ภาคเหนือ จะได้รับผลกระทบพรุ่งนี้ เตือนพื้นที่เทือกเขาภูพาน สกลนคร เลย ยังมีน้ำค้างอยุ่บนเทือกเขา จะใช้เวลา2-3วันไหลลงมา พื้นที่ลุ่มที่น้ำเอ่อล้น ทางอีสานบน พื้นที่ตังหวัดติดแม่น้ำโขง ระยะนี้จะมีน้ำจากลาวไหลมาสมทบ จะทำให้มีความเสี่ยง น้ำล้น ตลิ่ง น้ำท่วมในบางพื้นที่ หนองคายนครพนม มุกดาหาร จะเกิดน้ำล้นตลิ่ง บางพื้นที่สถานี

ศูนย์กลางพายุ "โพดุล" แช่อยู่ อีสาน

อุตุนิยมวิทยาแต่ละจังหวัดภาคอีสาน รายงานความเสียหาย ผ่านการวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ เข้าเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะศูนย์กลางรับพายุ เสียหาย นอกจากนี้ อาทิ จ. ร้อยเอ็ด ฝนตกทั้งจังหวัด ต้นไม้หักโค่น ปริมาณฝน ตั้งแต่100 มม. มากที่สุดถึง 200 มิลลิเมตร มุกดาหาร กาฬสินธ์ นครราชสีมา ขอนแก่น อำนาจเจริญ ที่ได้รับผลกระทบจากลมที่สวิง หมุนไปเลี้ยงศูนย์กลางของพายุ

ศูนย์กลางพายุ "โพดุล" แช่อยู่ อีสาน

.

ศูนย์กลางพายุ "โพดุล" แช่อยู่ อีสาน

logoline