svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.ยัน "ไพบูลย์" ยุบ-ย้ายพรรคไม่ผิดกฎหมาย

30 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง" แจงขอกฎหมายกรณี "หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป" ขอยุบและย้ายพรรคถือว่าถูกต้องตามกฎหมาย ชี้มีผลเมื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา พร้อมรับประเด็นอื่นๆ กกต.ยังไม่มีการหารือ

ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง นายอิทธิพร บุญประคอง เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมพิธีเปิดการศึกษาอบรมและปฐมนิเทศหลักสูตรพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง (พตส.) รุ่นที่ 10 ถึงประเด็นการยุบและย้ายพรรคของหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป นายไพบูลย์ นิติตะวัน ในเชิงข้อกฏหมาย ว่า จากการประชุม กกต. ครั้งที่ผ่านมา มีการพิจารณากรณีเฉพาะถึงเรื่องคำขอให้มีการสิ้นสภาพพรรคการเมือง โดยเห็นว่าถูกต้องตามกฎหมายจึงพิจารณาเห็นชอบ
ทั้งนี้ จะมีผลนับแต่มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ถึงการสิ้นสภาพ ทำให้ผลเป็นไปตามกฏหมายที่เกี่ยวข้อง ตามที่ระบุว่า พรรคที่สิ้นสภาพ หัวหน้าและผู้บริหารพรรคมีหน้าที่ดำเนินการส่งรายชื่อบัญชีรวมถึงงบแสดงสถานะทางการเงินให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ภายใน 30 วัน เพื่อให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินชำระบัญชีให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน ส่วนข้อกฏหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับการย้ายพรรคนั้น ยังไม่มีการพูดคุยเพิ่มเติม
อย่างไรก็ตาม แต่ในมาตรา 91(4) ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ระบุว่า การสิ้นสภาพพรรคในลักษณะนี้เสมือนว่าเป็นการยุบพรรค โดยสมาชิกพรรคสามารถสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคอื่นได้ ภายใน 60 วัน เพื่อเป็นการคุ้มครองสมาชิกพรรคที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร (ส.ส.) ส่วนประเด็นอื่นๆนั้น ยังไม่มีการนำเข้าพิจารณาในที่ประชุม จึงไม่ขอออกความเห็นเป็นการส่วนตัว

logoline