svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

APi จับมือเมืองนวัตกรรมอาหารเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรไทย

30 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพาณิชย์ดันสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม หรือ API จับมือเมืองนวัตกรรมอาหาร ลงนามเอ็มโอยูเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยสู่ตลาดโลก

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยการส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรมระหว่างกรมการค้าต่างประเทศและสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ในวันที่ 30 สิงหาคม 2562 ณ ห้องบุรฉัตรไชยากร กระทรวงพาณิชย์ เพื่อร่วมมือกันในการเสริมสร้างศักยภาพผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรมประเภทอาหารให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลกรวมทั้งร่วมกันจัดทำระบบฐานข้อมูลผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรม นักวิจัยและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการต่อยอดพืชผลทางการเกษตรตลอดจนร่วมกันสนับสนุนการนำผลงานวิจัยไปขยายผลในเชิงพาณิชย์

 

"การลงนามบันทึกข้อตกลงดังกล่าวจึงเป็นโอกาสอันดีที่ทั้งสองหน่วยงานจะร่วมกันให้การสนับสนุนผู้ประกอบการในการพัฒนาและต่อยอดงานวิจัยด้านอาหารเพื่อเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการไทยให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลกอย่างยั่งยืนต่อไป"นายอดุลย์กล่าว

 


ทั้งนี้ ภายในการจัดงานได้จัดเวทีเสวนาเพื่อแลกเปลี่ยนและให้ความรู้ทางวิชาการเกี่ยวกับผลงานวิจัยต่อผู้เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนในหัวข้อ"เมืองนวัตกรรมอาหารกับการส่งเสริมผู้ประกอบการไทย"โดยผศ.ดร.อัครวิทย์ กาญจนโอภาษ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวทช. เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการและผู้เข้าร่วมงานอีกด้วย

 


ผศ.ดร. อัครวิทย์ กาญจนโอภาษ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวทช. ในฐานะผู้เข้าร่วมลงนาม กล่าวว่า ปัจจุบัน "ฟู้ดอินโนโพลิส" มีความร่วมมือกับหลายภาคส่วนทั้งภาครัฐและภาคอุตสาหกรรมเพื่อสร้างระบบนิเวศนวัตกรรมที่เอื้อต่อการเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถด้านการวิจัยพัฒนาและนวัตกรรมให้กับอุตสาหกรรมอาหารและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องให้แข่งขันได้อย่างยั่งยืนอีกทั้งยังเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตรของประเทศไทยและยังดำเนินงานเพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการในการเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานและบริการด้านการวิจัยพัฒนาและนวัตกรรมและลดความเสี่ยงในการลงทุนให้แก่อุตสาหกรรมอาหารทั่วประเทศรวมทั้งเร่งผลักดันให้ประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งศูนย์กลางนวัตกรรมอาหารของโลก

 

"ฟู้ดอินโนโพลิส พร้อมให้การสนับสนุนข้อมูลนักวิจัย ผู้เชี่ยวชาญ และเครื่องมืออุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับทำการวิจัยรวมถึงโรงงานต้นแบบเพื่อช่วยผู้ประกอบการเพิ่มศักยภาพในการขยายผลในเชิงพาณิชย์พร้อมทั้งให้การอำนวยความสะดวกด้านพื้นที่ที่มีความพร้อมรองรับการลงทุนและกิจกรรมวิจัยพัฒนาและนวัตกรรมอาหารของภาคเอกชนรวมถึงการจัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการตลอดจนแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการให้แก่ผู้เกี่ยวข้องในห่วงโซ่อุปทานอาหารทั้งภาครัฐและเอกชน"

 



ทั้งนี้รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรของไทยโดยการนำนวัตกรรมมาต่อยอดและได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศจัดตั้งสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม(APi) ขึ้นเพื่อเป็นหน่วยงานในการอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจให้กับผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรมตลอดจนส่งเสริมด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์รวมถึงการหาช่องทางการตลาดให้กับสินค้าเกษตรนวัตกรรมทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

logoline