svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" ยัน ขอประชุมลับ ปมอภิปรายถวายสัตย์ได้

30 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" เผย ศาลรัฐธรรมนูญ เรียก "โกวิท" เป็นกฎหมายใหม่ ชี้ แค่เรียกให้ข้อมูล ยังไม่ตั้งข้อกล่าวหา ยัน ขอประชุมลับปมอภิปรายถวายสัตย์ได้ แย้ม อาจเริ่มลับกลางคัน

รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม บอกถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ เชิญนายโกวิท วงศ์สุรวัฒน์ เข้าให้ข้อมูลหลังวิพากษ์วิจารณ์คำวินิจฉัย ว่า ส่วนตัวเข้าใจว่า ความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ พึ่งมีตามกฎหมายใหม่ ซึ่งทุกคนต้องระมัดระวัง และการเรียกครั้งนี้ เป็นการเรียกโดยเลขาศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งยังไม่มีการตั้งข้อกล่าวหา โดยส่วนตัวก็ยังไม่ทราบรายละเอียด ได้ติดตามจากข่าวเท่านั้น 
ส่วนเส้นแบ่งระหว่างนักวิชาการวิพากษ์วิจารณ์ กับละเมิดอำนาจศาล นายวิษณุ ไม่ขอตอบ เพราะเดี๋ยวจะถูกเรียกไปอีกคน พร้อมไม่ตอบเช่นเดียวกันว่า ห่วงหรือไม่จะมีอีกหลายกรณี เพราะเป็นเรื่องของศาล ซึ่งรัฐบาลไม่ได้เป็นผู้เรียก
นายวิษณุ ยังบอกถึงกรณีฝ่ายค้านยื่นการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 สามารถขอเปิดเป็นการอภิปรายลับได้หรือไม่ว่า 
โดยข้อบังคับการประชุมสภาฯเก่า สามารถขอประชุมลับได้ ถ้าหากเห็นว่า ไม่สมควรเปิดเผยออกไป 
ซึ่งการขอประชุมลับ คณะรัฐมนตรีอาจเป็นผู้ขอ หรือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้ขอ โดยก็อาจจะเป็นการขอให้ลับตั้งแต่ต้น จนจบ หรือ เปิดให้พูดกันไปจนถึงช่วงลับก็สามารถทำได้ อย่าง กรณีตรวจสอบคุณสมบัติบุคคล ที่เปิดด้วยการประชุมไม่ลับ แต่พอเข้าสู่ช่วงลงลึก ก็เริ่มเข้าสู่การประชุมลับ

"วิษณุ" ยัน ขอประชุมลับ ปมอภิปรายถวายสัตย์ได้

นายวิษณุ ยังมองว่า การเปิดอภิปรายตามมาตรา 152 จะเริ่มต้นด้วยการประชุมลับ ก็ยังเร็วเกินไป ซึ่งจะตีตนไปก่อนไข้ เพราะยังไม่ทราบว่าจะถามอะไร รวมถึงจะตอบอะไร แต่เมื่อประชุมไปถึงจุดหนึ่งอาจจะรู้ว่าเริ่มไม่สมควรเปิดเผย 
ทางคณะรัฐมนตรี หรือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก็อาจจะขอประชุมลับก็ได้ ซึ่งจะเป็นการขอประชุมลับระหว่างการประชุม ส่วนกรอบการประชุมได้กำหนดวันหรือยัง นายวิษณุ บอกว่า ยังไม่ทราบ โดยฝ่ายค้านเสนอวันที่ 6 ก.ย.นี้ ซึ่งยืนยันว่า เรื่องวันไม่มีปัญหา เพราะประธานสภาฯ ก็บอกแล้วว่า อยากได้วันธรรมดา ที่ไม่ไปรบกวนการประชุมปกติ ขณะเดียวกัน ทราบว่า วิปจะประชุมวันที่ 2 ก.ย. เพื่อกำหนดวัน ส่วนจะประชุมกี่วัน ก็ยังไม่ทราบ

logoline