svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ครูวิทย์-คณิต" ขาดแคลน! ต้องเร่งผลิต

30 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

30 สิงหาคม 2562 นายเกรียงยศ สุดลาภา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มอบโอวาทแก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร ตำแหน่งครูผู้ช่วย ในโครงการความร่วมมือผลิตครูกรณีพิเศษเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของกรุงเทพมหานคร รวมทั้งนิสิต นักศึกษา ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการทุนเอราวัณ ประจำปีการศึกษา 2562

ทั้งนี้กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการศึกษา ดำเนินโครงการความร่วมมือผลิตครูกรณีพิเศษ และโครงการทุนเอราวัณ เพื่อแก้ปัญหาครูโอนย้ายกลับภูมิลำเนา รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของกรุงเทพมหานครให้มีความต่อเนื่อง  
ซึ่งโครงการความร่วมมือผลิตครูกรณีพิเศษ เป็นการคัดเลือกนิสิตนักศึกษาชั้นปีที่ 5 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจากสถานศึกษา 7 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม และมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี เข้ารับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูในกลุ่มวิชาที่กรุงเทพมหานครขาดแคลน ได้แก่ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย สังคมศึกษา และอนุบาลศึกษา โดยมีผู้ผ่านการคัดเลือกในปีนี้ รวม 101 คน
ส่วนโครงการทุนเอราวัณ เป็นการคัดเลือกนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร หรือบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายของข้าราชการกรุงเทพมหานคร และบุคลากรกรุงเทพมหานครที่รับราชการต่อเนื่องมาแล้วไม่น้อยกว่า 10 ปี เข้ารับทุนเพื่อศึกษาในระดับปริญญาตรีทางการศึกษา หลักสูตร 5 ปี โดยในปีนี้มีผู้ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกและรายงานตัวเพื่อรับทุน จำนวน 87 คน
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญในการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานคุณภาพการศึกษาให้ทัดเทียมมาตรฐานระดับประเทศและระดับสากล โดยมีกลไกสำคัญประการหนึ่งในการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาคือข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งครูผู้ช่วย 
ซึ่งโครงการความร่วมมือผลิตครูกรณีพิเศษเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของกรุงเทพมหานคร ตำแหน่งครูผู้ช่วย และโครงการทุนเอราวัณ จะสร้างครูผู้มีความรู้ความสามารถ และมีศักยภาพในการพัฒนามาตรฐานคุณภาพการศึกษาของกรุงเทพมหานครให้ก้าวสู่เป้าหมายตามยุทธศาสตร์ที่ตั้งไว้
ทั้งนี้ขอให้ครูทุกคนตระหนักถึงบทบาทของการเป็นครูที่ดีในฐานะ "พ่อพิมพ์แม่พิมพ์ของชาติ" อบรมสั่งสอนให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชนผู้เป็นอนาคตของชาติ และในส่วนของนิสิต นักศึกษาโครงการทุนเอราวัณปีการศึกษา 2562 ขอให้ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนเพื่อความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ พร้อมสำหรับการเป็นครูที่ดีในอนาคต เพื่อร่วมกันสร้างเด็กและเยาวชนที่มีคุณภาพอันเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนากรุงเทพมหานครและประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

logoline