svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อัจฉริยะ ลุยหาข้อเท็จจริง ปมอาหารกลางวัน นร.ที่ชัยนาท

29 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ เมื่อเวลา 10.30น. นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เดินทางมายังโรงเรียนวัดวงเดือน ต.สามง่ามท่าโบสถ์ อ.หันคา จ.ชัยนาท เพื่อติดตามหาข้อเท็จจริง ในเรื่องปม ครูสาวโพสต์เรื่องราวอาหารกลางวันของเด็กนักเรียน ที่ไม่ถูกสุขลักษณะ

ซึ่งจากการลงพื้นที่ติดตามเรื่องดังกล่าว วันนี้ น.ส.ลออ วิลัย ผู้อำนวยการ สพป.ชัยนาท และเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางมาพูดคุย กับนายอัจฉริยะ เพื่อให้ข้อมูลในของเรื่องราวที่เกิดขึ้น พร้อมกับเชิญ ครูผู้ดูแลการจัดทำอาหารกลางวันและ แม่ครัว ผู้ที่ทำอาหาร มาพูดคุยถึงข้อเท็จจริงในเรื่อง 
ในส่วนเรื่องของปมที่มีคำสั่งโยกย้าย ครูอ้อมอารีย์ ไปช่วยราชการที่ สพป.ชัยนาท ก่อนหน้า เรื่องนี้ นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า วันนี้มาตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่ากับข้าวไม่เป็นไปตามเมนู หัวละ 20 บาท จาก อปท. เราจะมาดูว่าสัปดาห์นี้จะตรงตามเมนูหรือไม่ ตามที่ได้ขึ้นไว้ให้ผู้ปกครอง ครู รับทราบ 
เราจะไปถามเรื่องอาหารกลางวัน ว่าทำไมถึงให้ทางแม่ครัวเปลี่ยนเมนูที่ตั้งไว้ ซึ่งวันนั้นกำหนดเป็นผัดซีอิ้ว แต่ดันเปลี่ยนเป็นมาม่าเปล่า ปล่อยแม่ครัวทำตามใจชอบได้อย่างไร
อย่างไรก็ตาม นายอัจฉริยะ กล่าวว่า เรื่องราวทั้งหมดต้องให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่ายอย่างแน่นอน เรื่องโยกย้ายครูโดยไม่มีเหตุผลก็ต้องมีการสอบสวนอีกครั้ง ต้องรับผิดชอบในส่วนที่เกิดขึ้น ให้ย้ายคนเปิดโปง โดยไม่มีการตรวจสอบจากคณะกรรมการ จริงๆแล้วต้องย้ายคนที่ถูกกล่าวหาออกก่อน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ถ้าไม่ผิดก็ค่อยย้ายกลับมา แต่นี่ก็เป็นการออกคำสั่งแบบพิลึก 
ส่วนหลักๆในวันนี้มาเพื่อปกป้องคนที่กล้ามาพูดความจริง ส่วนอีกเรื่องคือเรื่องการปาเลือดต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจหาตัวคนก่อเหตุต่อไป
หลังจากนั้น นายอัจฉริยะ ได้เชิญครูอ้อมอารีย์ ผู้โพสต์เรื่องปมอาหารกลางวันเด็กมาพูดคุย แต่ครูอ้อม ขอปฏิเสธการให้ข้อมูล และขอให้ดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมเท่านั้น ก่อนที่ครูอ้อมจะเดินออกจากห้องประชุมไป โดยมี น.ส.ลออ วิลัย ผอ.สพป.ชัยนาท เดินตามออกไปด้วย ก่อนที่จะโผกอดครูอ้อม
ด้านนางสาวลออ วิลัย ผอ.สพป.ชัยนาท เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า คำสั่งล่าสุดถือเป็นเด็ดขาด ไม่มีการกลับไปกลับมาเหมือนเก่าแล้ว เรื่องหนังสือราชการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ได้ขอคำแนะนำจากผู้มีอำนาจ ทำตามสถานการณ์ ประเด็นแรกที่เอาครูอ้อมไปนั้น เพื่อขอให้ไปเป็นคณะทำงาน แต่ไปแล้วการทำความเข้าใจ เป็นประเด็นที่ยังไม่ได้อธิบายกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้ปกครอง ชาวบ้าน และตัวครูอ้อม ให้ทราบโดยตรง 
ที่ออกคำสั่งเพราะกลัวว่าตัวครูอ้อมจะไม่ปลอดภัย ต้องมาตอบคำถามกับสื่อ จึงย้ายไปอยู่ใกล้ตัวเพื่อความสบายใจทั้งสองฝ่ายในช่วงเวลานี้ ส่วนอื่นๆยังขอสงวนในการให้ข้อมูล เพราะมีขั้นตอนกระบวนการ เรื่องคดีความเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนเรื่องที่ย้าย ผอ.โรงเรียนไป 
เนื่องจาก การบริหารงานและบทบาทเกี่ยวกับอาหารกลางวัน เรื่องจัดซื้อจัดจ้างอาหารกลางวัน จึงต้องให้ผอ. ไปให้ข้อมูลในเชิงลึกที่ชัดเจนก่อนกับคณะกรรมการ ว่าทำอย่างไร ทำตามระเบียบแค่ไหน
โดยภายหลังจากการร่วมประชุมพูดคุย นายอัจฉริยะ ได้เดินทางไปสอบถามเกี่ยวกับอาหารกลางวันกับเด็กนักเรียน ที่โรงอาหาร โดยในวันนี้มีกลุ่มผู้ใหญ่ใจดี นำอาหารกลางวันมาเลี้ยง โดยอาหารมีไข่พะโล้ ต้มจืดหมูสับ หมูทอด ซึ่งเป็นไปตามสุขลักษณะอนามัย
โดยหลังจากนี้ เรื่องราว นี้ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ จะรวบรวมข้อมูลต่างๆเพื่อยื่นหนังสือต่อกระทรวงศึกษาธิการให้เข้ามาตรวจสอบ ในส่วนเรื่องของคดีความก็ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกฎหมายต่อไป

logoline