svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"จำปาดะสีทอง" ของดีกะปง สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

29 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลไม้ภาคใต้ไม่ใช่มีแค่ทุเรียน หรือ มังคุดเท่านั้น แต่ที่อำเภอกะปง จังหวัดพังงา ยังมีอีกอย่างที่ถือว่าเป็นผลไม้ขึ้นชื่อของจังหวัด คือ จำปาดะสีทอง สร้างรายได้ให้เกษตรกรปีละกว่า 400,000 บาท

จำปาดะ เป็นผลไม้ที่ชาวปักษ์ใต้นิยมรับประทาน มีลักษณะผลคล้ายกับขนุนแต่มีขนาดเล็กกว่า ผลอ่อนมีสีน้ำตาลปนเหลืองเปลือกแข็งมียางมาก ผลสุกเปลือกจะนิ่มและมียางน้อยลง เนื้อมีกลิ่นหอมแรงและมีรสชาติหวานจัด

"จำปาดะสีทอง" ของดีกะปง สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ


จำปาดะจะมีเนื้อนิ่ม ไม่แข็งกรอบเหมือนขนุน เนื้อจำปาดะจะเหนียวเคี้ยวไม่ค่อยขาด รสชาติหวานจัดกว่าขนุน จำปาดะ "ทองตาปาน" เป็นจำปาดะพื้นถิ่นของ ต.เหมาะ อ.กะปง จ.พังงา ถือเป็นจำปาดะ เบอร์ 1 ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคทั้งในภาคใต้ และภาคกลาง สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรครอบครัวละนับแสนต่อปี
นายจรัญ หนูนุ้ย เกษตรกรชาว หมู่ 1 ต.เหมาะ อ.กะปง จ.พังงา เปิดเผยว่า ที่มาของจำปาดะพันธุ์ทองตาปาน มาจากเมื่อกว่า 30 ปีที่แล้ว พี่ชายได้ซื้อสวนมาจากญาติ ซึ่งภายในสวนนั้น มีจำปาดะต้นหนึ่งมีลักษณะที่โดดเด่น ไม่เหมือนกับจำปาดะพื้นบ้านทั่วไป จึงได้นำมาขยายพันธุ์ด้วยการเสียบยอด และได้นำมาปลูกในสวน 200 ต้นในพื้นที่ประมาณ 9 ไร่ เมื่อผลผลิตออกมา เนื้อในเป็นสีเหลืองทอง จึงตั้งชื่อว่า "ทองตาปาน"ซึ่ง "ตาปาน"เป็นชื่อเล่นของพี่ชาย
จุดเด่นของจำปาดะทองตาปาน มีกลิ่นหอมชวนกินไม่เหมือนจำปาดะทั่วไปที่หอมฉุน ผลและเนื้อสีทอง เนื้อหนา รสชาติหวานจัด ผมหรือซัง หวานกินได้ สำหรับคนไม่เคยกินเมื่อได้ลิ้มลองแล้ว ส่วนใหญ่ติดใจ
ปัจจุบันมีพ่อค้าขาประจำหลายรายมาซื้อไปจำหน่ายทั้งในภาคใต้และกทม. ในช่วงต้นฤดูกาลสามารถขายส่งได้กิโลกรัมละ 50 บาท ช่วงนี้ผลผลิตออกมาเยอะเหลือกิโลกรัมละ 30 บาท ซึ่งแต่ละปีสามารถทำรายได้กว่า 400,000 บาท

"จำปาดะสีทอง" ของดีกะปง สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

logoline