svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ฮือฮา ! พบ "ค้างคาวจิ๋ว" เท่าเหรียญสิบในถ้ำกระบี่

29 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ถ้ำคลัง ในพื้นที่อ่าวลึก จังหวัดกระบี่ มีการค้นพบ ค้างคาวขนาดจิ๋ วเท่าเหรียญ 10 บาท ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็น ค้างคาวคุณกิตติ หรือค้างคาวหน้าหมู ซึ่งเป็นค้างคาวที่ใกล้สูญพันธุ์

คุณนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร กรรมการที่ปรึกษาหน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดกระบี่ อาสาสมัครท้องถิ่นในการดูแลรักษามรดกทางศิลปวัฒนธรรม กรมศิลปากร เปิดเผยว่า ได้พบค้างคาวขนาดเล็กมาก ขนาดเท่าเหรียญสิบ ในถ้ำคลัง หมู่ที่ 1 บ้านในยวนแขก ต.อ่าวลึกเหนือ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่

ฮือฮา ! พบ "ค้างคาวจิ๋ว" เท่าเหรียญสิบในถ้ำกระบี่

คุณนิวัฒน์ บอกว่า ค้างคาวดังกล่าวหลังจากพบและสำรวจโดยทั่วไปพบแค่เพียง 1 ตัวเท่านั้น ส่วนค้างคาวอื่น ๆ มีจำนวนมาก และมีขนาดใหญ่ โดยค้างคาวจิ๋วตัวดังกล่าวนั้น จากการตรวจสอบเล็กมาก คล้ายกับค้างคาวคุณกิตติ หรือค้างคาวหน้าหมู เป็นค้างคาวที่จัดอยู่ในสภาวะที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ จึงได้บันทึกภาพไว้ จะได้มีภาพเป็นหลักฐานไว้ เพราะห่วงว่าพวกมันย้ายที่อยู่ หรืออาจจะตาย


หากไม่ใช่ค้างคาวคุณกิตติ ก็ถือว่าเจอค้างคาวจิ๋วในกระบี่ ครั้งแรกที่ได้เห็นค้างคาวขนาดเหรียญสิบบาท ซึ่งรูปแบบการอยู่อาศัย และขนาดที่พบ น่าจะเป็นค้างคาวคุณกิตติ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้รับแจ้งว่ามีด้วยกัน 2 ตัว แต่จากการสำรวจในครั้งนี้พบเพียงตัวเดียวเท่านั้น ซึ่งหลังจากนี้ จะได้ประสานให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง

ฮือฮา ! พบ "ค้างคาวจิ๋ว" เท่าเหรียญสิบในถ้ำกระบี่

.

ฮือฮา ! พบ "ค้างคาวจิ๋ว" เท่าเหรียญสิบในถ้ำกระบี่


สำหรับค้างคาวคุณกิตติ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก โดยมีน้ำหนักตัวเฉลี่ย 2 กรัม หน้ามีจุดเด่นที่จมูกมีขนาดใหญ่มองดูคล้ายจมูกหมู มีขนทั้งที่เป็นสีเทาและสีน้ำตาล ออกลูกปีละ 1 ตัว ค้าวคาวกิตติค้นพบครั้งแรกปี พ.ศ. 2516 โดย คุณกิตติ ทองลงยา นักสัตววิทยาของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย บริเวณถ้ำไทรโยค อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี


ระหว่างทำการเก็บตัวอย่างค้างคาวในโครงการการสำรวจสัตว์ย้ายแหล่งทางพยาธิวิทยา คุณกิตติ พบค้างคาวที่มีขนาดเล็กมากซึ่งไม่เคยเห็นมาก่อน จึงได้ส่งตัวอย่างค้างคาวให้กับจอห์น เอ็ดวาร์ด ฮิลล์ แห่งพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติ ประเทศอังกฤษ เพื่อตรวจพิสูจน์และพบว่าค้างคาวชนิดนี้มีลักษณะหลายอย่างเป็นแบบฉบับของตนเอง สามารถที่จะตั้งเป็นสกุลและวงศ์ใหม่ได้ หลังจาก คุณกิตติเสียชีวิต เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2517 จึงมีการตั้งชื่อค้างคาวชนิดนี้ ว่า คุณกิตติ เพื่อเป็นเกียรติแก่ คุณกิตติ ทองลงยา ผู้ค้นพบค้างคาวชนิดนี้เป็นคนแรก

logoline