svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนาคตใหม่"แนะครม.เศรษฐกิจหาทางกระตุ้นแก้ปากท้องระยะยาว

29 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายอนาคตใหม่" ฝากการบ้านครม.เศรษฐกิจ หามาตรการกระตุ้นระยะยาวโดยเฉพาะภาคเกษตร ย้ำอย่าใช้เม็ดเงินน้อยนิดอัดฉีดเข้ากระเป๋าคนรวยแทนที่ประโยชน์ควรตกเป็นของประชาชน

ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบาย และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ นางสาว ศิริกัญญา ตันสกุล แสดงความคิดเห็นต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดนี้กำลังมีความเชื่อผิดๆ โดยเฉพาะการออกมาตรการลักษณะของการกระตุ้นบริโภค อย่างเช่น
การแจกเงินให้ออกไปท่องเที่ยวจะก่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจได้เร็ว แต่การรีบเร่งโดยไม่พุ่งเป้า สุดท้ายคนได้ประโยชน์ จะกระจุกตัว เช่นเกณฑ์คนที่ได้รับสิทธิ 10 ล้านคน เป็นใครก็ได้ที่อายุเกิน 18 ปี จังหวัดที่จะใช้จ่ายเป็นจังหวัดใดก็ได้ที่ไม่ใช่ภูมิลำเนา และจะใช้จ่ายกับร้านค้าและโรงแรมใดก็ได้ที่ร่วมโครงการ สุดท้ายจะมีแค่ไม่กี่ร้านค้าที่สามารถเข้าร่วมโครงการในลักษณะนี้ได้
ทั้งนี้ ผลประโยชน์จะไม่ได้ตกกับคนในวงกว้าง แต่ตกกับภาคธุรกิจระดับกลางถึงระดับใหญ่ขึ้นไป และไม่เกิดผลต่อเศรษฐกิจในระยะยาว ซึ่งเห็นว่าเม็ดเงินส่วนหนึ่งสามารถเปลี่ยนจากงบกระตุ้นการบริโภคมาเป็นงบลงทุน ปรับปรุงสถานที่ท่องเที่ยว โครงสร้างพื้นฐานต่างๆให้ดีขึ้น และการใช้เม็ดเงินลงทุนสามารถทำให้เกิดการจ้างงานในต่างจังหวัดได้ด้วย
โดยผลจากการลงทุนจะอยู่กับท้องถิ่นด้วย ไม่ใช่เม็ดเงินที่จะหายไปเหมือนการบริโภค ซึ่งเม็ดเงินที่มีอยู่น้อยควรใช้อย่างคุ้มค่าให้ถูกจุด เปรียบกับกระสุนที่มีอยู่น้อยควรยิงให้ตรงเป้าอย่าใช้ยิงกราด

นางสาว ศิริกัญญา ยอมรับว่า ไม่ได้มีความเชื่อมั่นต่อ ครม.เศรษฐกิจชุดนี้ จะต่างไปจากชุดก่อนมากนัก เพราะครม.ชุดเศรษฐกิจยังมีความเชื่อว่าหากกระตุ้นระดับบน ให้คนรวยรวยขึ้นแล้วสักพักสถานการณ์ของคนจนก็จะดีขึ้นเอง ส่วนตัวเห็นว่าแต่ละภาคเศรษฐกิจต้องได้รับการดูแล โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกรและผู้ใช้แรงงาน 
ซึ่งเป็นคนกลุ่มใหญ่ของประเทศ ต้องได้รับการใส่ใจมากเป็นพิเศษ แม้มีรัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลช่วยเหลือเกษตรกรด้วยการประกันราคา ที่น่าจะช่วยให้เกษตรกรสามารถพยุงตัวเองผ่านวิกฤตินี้ไปได้ในระยะสั้นและกลาง 
แต่ปัญหาภัยแล้งจะส่งผลกระทบต่อการเก็บเกี่ยวผลผลิต มาตรการประกันราคาจะไม่มีประโยชน์ถ้าไม่มีผลผลิตออกมา เพราะเป็นการจ่ายตามจำนวนผลผลิต

อย่างไรก็ตาม อยากวิงวอนไปยังพรรคร่วมรัฐบาล และ ครม.เศรษฐกิจชุดนี้ หามาตรการที่จะช่วยให้เงินในกระเป๋าของประชาชนเพิ่มขึ้นหรือไม่ลดลงไปมากกว่านี้ แล้วก็เริ่มมองหาหนทางที่จะช่วยแก้ปัญหาในระยะกลางและระยะยาวมากขึ้น ซึ่งวิกฤติเศรษฐกิจวันนี้เกิดขึ้นมาได้ประมาณ 5 ปีแล้ว จึงไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องกระตุ้นในระยะสั้นอย่างเดียวอีกต่อไป 
ควรเริ่มหาวิธีการช่วยในระยะกลางและระยะยาว โดยขอให้ใช้เม็ดเงินภาษีอย่างคุ้มค่า แล้วขอให้ประชาชนเตรียมรับมือกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้น อย่าเพิ่งตื่นเต้นกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆที่รัฐบาลกำลังจะออกมา แล้วใช้จ่ายอย่างเพลิดเพลิน เพราะว่าวิกฤติของจริงอาจกำลังจะเกิดขึ้น 
ขอให้ทุกคนเตรียมตัวรับมืออย่างรู้เท่าทัน

logoline