svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

Big Data + Design + Creative Content = ทางรอด Digital Disruption

29 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่ามกลางวิกฤติที่ร้อนๆ หนาวๆ ยังมีข่าวดีบ้างในวงการสื่อสารมวลชน ล่าสุดมีการเปิดตัว Business Today แพลตฟอร์มสื่อธุรกิจ ชูจุดขายเป็นมากกว่าสื่อสารมวลชน (Beyond Journalism) นำเสนอคอนเทนต์ครบทุกมิติทุกแพลทฟอร์ม ในรูปแบบการเล่าเรื่อง (Storytelling) ด้วย Big Data และข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค (Social Listening) ผ่าน Infographic

พร้อมจัดสัมมนา "Big Data อาวุธทรงพลัง ยุค Digital Disruption" ยุคที่วิกฤตและโอกาสทางธุรกิจในเวลาเดียวกันโดยหัวเรือใหญ่ นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารBusiness Today เผยว่า


Big Data + Design + Creative Content = ทางรอด Digital Disruption


"ในต่างประเทศมีแนวคิดการทำสื่อยุค Beyond Journalism เพื่อเอาชนะ การคุกคามของเทคโนโลยีในหลายรูปแบบ เช่น การสร้างระบบสมาชิกสื่อหนังสือพิมพ์กับสื่อออนไลน์ควบคู่กันเพื่อลดการพึ่งพารายได้จากโฆษณา, การสร้างสื่อออนไลน์แบบใหม่โดยไม่พึ่งพาสื่อดั้งเดิมอย่างสิ่งพิมพ์ที่มีประสิทธิภาพการเข้าถึงคนอ่านได้น้อยกว่าฯลฯ"


"แนวโน้มสำคัญในการปรับตัวขององค์กรสื่อขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกาและยุโรปกำลังประสบความ สำเร็จมากขึ้นเรื่อยๆด้วยการปรับรูปแบบทางธุรกิจหรือ BusinessModel เป็นการเน้นระบบสมาชิกหรือ Subscription Model ทั้งสิ่งพิมพ์และออนไลน์ควบคู่กันไป ด้วยระบบการชำระเงินที่สะดวกมากกว่าในอดีตประกอบกับการขนส่งที่แข่งขันกันส่งสินค้าถึงมือผู้บริโภครวดเร็วมากขึ้น"


"หนังสือพิมพ์ในต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จในการปรับรูปแบบทางธุรกิจเป็นแบบระบบสมาชิกอาทิ ประเทศสหรัฐอเมริกา เช่น หนังสือพิมพ์ New York Times, หนังสือพิมพ์ WallStreet Journal ประเทศอังกฤษเช่น หนังสือพิมพ์ Financial Times, หนังสือพิมพ์ TheGuardian, หนังสือพิมพ์ The Daily Telegraph ฯลฯ"


Big Data + Design + Creative Content = ทางรอด Digital Disruption


สำหรับ Business Today ที่มีสถานะเป็น BusinessContent Platform มีจุดมุ่งหมายจะยกระดับการทำหน้าที่สื่อมวลชนอิสระในสายคอนเทนท์ธุรกิจให้เป็นมากกว่าสื่อมวลชนทั่วไปซึ่งเป้าหมายที่ใหญ่กว่าความเป็นสื่อคือ การเป็น "สถาบันบริหารจัดการองค์ความรู้สื่อธุรกิจ"เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายขึ้น รวมทั้ง ปรับภูมิทัศน์ออฟฟิศให้เป็น Co-Creation Space ที่มีพื้นที่กว่า700 ตารางเมตร และสตูดิโอภาพนิ่งให้เป็นมินิคอนเวนชั่นเพื่อจัดกิจกรรมทางธุรกิจ และเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้สำหรับวงการสื่อและวงการธุรกิจ

ทางรอดของสื่อยุคต่อจากนี้ไป


เรามองว่าทุกอย่างต้อง Connect ทั้ง ขุนพลคนข่าว สตาร์ทอัพ Influencer คอลัมนิสต์ นักเขียน นักเล่าเรื่องทำงานร่วมกันไป Big Data บวก Designบวก Creative Content จะทำให้รูปแบบการนำเสนอน่าติดตามเข้าใจง่ายสอดคล้องกับพฤติกรรมการบริโภคคอนเทนท์ของกลุ่มคนทำงานและนักธุรกิจยุค DigitalDisruption ที่มีทั้งวิกฤตและโอกาสทางธุรกิจในเวลาเดียวกัน


สำหรับแนวคิดiiAE(Insight Informative - Analysis - Exclusive)ประกอบด้วยออริจินัลคอนเทนต์ที่คัดสรรจากฐานคิดเชิงวิเคราะห์เจาะลึกข้อมูลเชิงนโยบายเศรษฐกิจสำคัญจากผู้เชี่ยวชาญ (Insight) นำเสนอแปลความหมาย BigData ให้เข้าใจง่ายด้วยอินโฟกราฟฟิค (Informative) วิเคราะห์ Business Intelligence ด้วยกระบวนการ DataAnalytics (Analysis) และคอนเทนต์ที่จัดทำเฉพาะและไม่สามารถหาได้จากแหล่งอื่น(Exclusive)


การนำเสนอข่าวแบบการเล่าเรื่อง (Storytelling) ลักษณะ Business Story ทุกเรื่องราวธุรกิจมีเรื่องเล่าผ่านทุกรูปแบบการนำเสนอ อาทิเล่าเรื่องรูปแบบ Text บนสื่อออนไลน์ เวบไซต์ โซเชียลมีเดียและสื่อสิ่งพิมพ์ เล่าเรื่องรูปแบบ Video บนสื่อออนไลน์โซเชียลมีเดียและโทรทัศน์เล่าเรื่องรูปแบบ Audio บนสื่อออนไลน์โซเชียลมีเดียและวิทยุในรูปแบบ Podcastเล่าเรื่องรูปแบบ Animation, Photo Essay,Infographic, Data Visualization, Cartoon บนออนไลน์และสิ่งพิมพ์


Big Data + Design + Creative Content = ทางรอด Digital Disruption


เนื้อหาหลักๆให้ตอบสนองคนทำธุรกิจที่สู้กับภาวะ Disruption


คอนเทนต์ 5 กลุ่มหลักที่คนสนใจ กลุ่มไอทีและเทคโนโลยีเทเลคอม, โครงข่าย, อินเทอร์เน็ต,มีเดีย, Social Media, Tech Startup, คอมพิวเตอร์,โทรศัพท์มือถือ, อุปกรณ์ IoT (Internetof Things), Logistics, Digital Transformation ฯลฯ กลุ่มธุรกิจการตลาด คอร์ปอเรทนิวส์, การตลาด, อสังหาริมทรัพย์,เอสเอ็มอี, ค้าปลีก ค้าส่ง ธุรกิจไลฟ์สไตล์เช่น โรงพยาบาล ท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร สุขภาพ ธุรกิจเพลง บันเทิง ฯลฯ กลุ่มการเงินและการลงทุนเศรษฐกิจมหภาค, ธนาคาร, ตลาดหุ้น,ตลาดเงิน, การลงทุน, การออมประกันภัย ประกันชีวิต, Personal Finance, โครงสร้างพื้นฐาน,Mega Project ฯลฯ กลุ่มธุรกิจโลก การค้าระหว่างประเทศ, ตลาดหุ้นและตลาดการเงินประเทศมหาอำนาจ,บริษัทระดับโลก,Global Platform, Tech Startup ฯลฯ กลุ่ม Soft Content เสริมเนื้อหาการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัลของผู้คนในวงการธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งในช่วงทำงานและหลังเลิกงานเพื่อทำให้ชีวิตมีความสุขกับการทำงานแบบ Work Life Balance

Big Data + Design + Creative Content = ทางรอด Digital Disruption


สร้างนิเวศสื่อ (Media Ecosystem) ก้าวสู่ยุค 5G


เท่าที่ผมทำงานร่วมกับนักสื่อสารมวลชนมืออาชีพทั้งหนังสือพิมพ์ นิตยสาร วิทยุโทรทัศน์ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงวงการสื่อมาโดยตลอดแต่ไม่มีครั้งใดที่สื่อจะเกิดการเปลี่ยน แปลงรุนแรงจากกระแส Digital Disruption เท่าปัจจุบัน ซึ่งสร้างความท้าทายให้กับวงการสื่อสารมวลชนเป็นอย่างมาก หากสื่อใดไม่ปรับตัวหรือปรับตัวไม่ได้ ก็ยากที่จะดำเนินธุรกิจต่อไปซึ่งสถานการณ์นี้ ทำให้ "นักสื่อสารมวลชนมืออาชีพ" จำนวนมาก ทั้งหนังสือพิมพ์วิทยุโทรทัศน์ ที่ยึดมั่นในวิชาชีพและจริยธรรมต้องสูญเสียอาชีพนี้ไป การเปิดตัวแพลตฟอร์มข่าวสารธุรกิจ Business Today ที่ตอบโจทย์ทุกคำถามวงการธุรกิจ ได้หลอมรวมสื่อทุกรูปแบบด้วยกลยุทธ์ O2O ออนไลน์สู่ออฟไลน์ ออฟไลน์สู่ออนไลน์ ทั้ง Online, On Air, On Ground, OnPrint, และ On Demandโดยนำเสนอข่าวสารและเรื่องราวธุรกิจที่มีคุณภาพ เพื่อทำให้เกิดผลสูงสุด (MaximumImpact) อย่างแท้จริง

logoline