svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สุดฮา ! นิสิต มมส. แต่ง "แฟนซีสะท้านปฐพี" ลงแขกดำนา

29 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในยุคข้าวแพง ค่าแรงสูง การช่วยกันลงแขก จะเป็นการประหยัดต้นทุนได้อย่างมาก และแน่นอนว่าในทุก ๆ ปี นิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จะร่วมกันลงแขกดำนา ซึ่งปีนี้ก็เช่นกัน สร้างสีสันจัดเต็ม แต่ชุดแฟนซี และยังมีการบรรเลงเพลงกองยาวสร้างสีสันอีกด้วย

คณาจารย์ บุคลากร นิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กว่า 500 คน ร่วมกันลงแขกปักดำนา บนเนื้อที่ 10 ไร่ ด้วย พันธุ์ข้าวหอมมะลิ 105 และข้าวไรซ์เบอร์รี่ ท่ามกลางบรรยากาศที่คึกคัก ซึ่งนิสิตวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ร่วมบรรเลงกลองยาวในจังหวะที่สนุกสนาน และนิสิตจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ต่างแต่งกายจัดจ้าน จัดเต็ม ในชุดแฟนซีแปลกตา แต่งหน้าทาปาก มีทั้งแต่งสวยงาม แต่งแบบสวยแหวก สะท้านทรวงไปเลยก็มี แต่เน้นความบันเทิง เรียกเสียงฮา พร้อมแสดงออกลีลาประกอบเสียงเพลง เสียงดนตรี เดินขบวนฟ้อนรำสร้างสีสัน เข้าภายในบริเวณงาน สร้างสีสันให้ครึกครื้น อีกทั้งลงแรงช่วยดำนาด้วย

สุดฮา ! นิสิต มมส. แต่ง "แฟนซีสะท้านปฐพี" ลงแขกดำนา


ซึ่งภาพสีสันบนท้องทุ่งนา กับการแต่งกายในชุดแฟนซีลงแขกดำนา ของนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้เห็นเป็นประจำทุกปีในช่วงฤดูกาลดำนา ในกิจกรรมโครงการประเพณีลงแขกปักดำนา เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา 12 สิงหาคม 2562  "ปลูกวันแม่ เกี่ยววันพ่อ" หนึ่งในกิจกรรมรับน้องสร้างสรรค์ และสืบสานประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามของการทำนาที่นับวันจะเลือนหาย 
รองศาสตราจารย์ ดร.ประยุกต์ ศรีวิไล รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม กล่าวว่า กิจกรรม "ปลูกวันแม่ เก็บเกี่ยววันพ่อ" บริเวณโครงการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เขตพื้นที่ขามเรียง ด้านหลังโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ฝ่ายมัธยม จัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เพื่อถลายเป็นพระราชกุศล อีกทั้งได้ร่วมกันถ่ายทอดความรู้ทางวัฒนธรรมในวิถีการทำนาข้าวแบบดั้งเดิมจากรุ่นสู่รุ่น สร้างความรักความสามัคคีเสียสละ และร่วมกันรักษาอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมของอาชีพเกษตรของไทยให้คงอยู่ต่อไป

สุดฮา ! นิสิต มมส. แต่ง "แฟนซีสะท้านปฐพี" ลงแขกดำนา


ขณะที่นิสิตปี 1 เปิดเผยว่า ดีใจที่ได้ร่วมลงแขกดำนา ซึ่งได้ความรู้ทั้งศาสตร์และศิลป์ ทำให้ตนเองทราบถึงการดำนา ทำกันอย่างไร ยากลำบากแค่ไหน กว่าที่ชาวนาจะได้ข้าวมาแต่ละเม็ด

สุดฮา ! นิสิต มมส. แต่ง "แฟนซีสะท้านปฐพี" ลงแขกดำนา

logoline