svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พนักงานไอเฟค ร้องก.ล.ต. นายจ้างไม่จ่ายเงินเดือน

29 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พนง.IFECกว่า100 ชีวิต ร้องก.ล.ต.ตรวจสอบ บริษัทฯ หลังไม่ได้รับเงินเดือนและสวัสดิการ แถมถูกเรียกไปรายงานตัวหวั่นถูกกลั่นแกล้ง ขณะที่ผู้ถือหุ้น สงสัยบริษัทฯปกปิดข้อมูลอันสำคัญก่อนยื่นขอปลด SP

เวลา 10.30น.วันที่ 29 ส.ค. ที่สำนักงานตลาดหลักทรัพย์( ก.ล.ต. ) พนักงานบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ไอเฟค(IFEC)และพนักงานบริษัทย่อยรวมกว่า100คน เข้าร้องขอความเป็นธรรมต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(กลต.) ไม่ได้รับเงินเดือน  เหตุเกิดขึ้นเนื่องมาจากเดือนนี้  พนักงาน IFEC 49 คน และอีกกว่า 100 คนในบริษัทย่อย ไม่ได้รับเงินเดือนและค่าสวัสดิการล่วงเลยกำหนดมานานกว่าสัปดาห์แล้ว ทั้งที่บริษัทฯเพิ่งได้รับเงินจำนวนหนึ่งมาจากการขายไฟฟ้า

พนักงานไอเฟค ร้องก.ล.ต. นายจ้างไม่จ่ายเงินเดือน



  สอบถามฝ่ายการจัดการได้แจ้งว่า  ได้ส่งเรื่องให้ผู้มีอำนาจของบริษัทแม่  ทราบเรื่องเงินค่าจ้าง  ค่าใช้จ่ายต่างๆ  ไปแล้ว  แต่ไม่ได้รับการอนุมัติ หรือ ทำการจ่ายมาแต่อย่างใด  ทั้งนี้ไม่เพียง ค่าจ้าง เงินเดือน  เงินค่าน้ำประปา  ค่าไฟฟ้า   ของบริษัทย่อยที่ค้างชำระอยู่ ตอนนี้ก็กำลังจะถูกการไฟฟ้าตัดการจ่ายกระแสไฟให้ในไม่ช้า จะส่งผลให้ไม่สามารถเดินเครื่องกำเนิดไฟฟ้า(Inverter)เพื่อ ผลิตไฟฟ้าสำหรับขายได้ เป็นความกังวลของเหล่าพนักงานอย่างมาก
นอกจากนั้น พนักงาน ที่ไม่ได้รับเงินเดือน ค่าจ้าง ยัง ได้รับหนังสือเรียกให้ไปรายงานตัว โดยใจความส่วนหนึ่งของหนังสือมีข้อความที่ ดูหมิ่น ว่า " ให้พนักงานเอา เอกสาร และ ทรัพย์สิน ไปคืน " ทั้งๆที่ พนักงานก็ปฏิบัติหน้าที่ เป็นปกติ ณ ที่ทำการ ของบริษัท ตามคำสั่ง ผู้บังคับบัญชา เนื้อหาหนังสือ สามารถ อ่าน รับรู้ ได้ว่า กล่าวหาว่า เป็นคนไม่ดี กล่าวหาว่าพนักงานเอาเอกสารไป หรือ ยักยอกทรัพย์สินไป  ทั้งที่เอกสารและหรือทรัพย์สิน ของบริษัท นั้นอยู่ในบริษัท  พวกตนเกรงว่าจะถูกกลั่นแกล้งให้ได้รับโทษอย่างไม่เป็นธรรม

พนักงานไอเฟค ร้องก.ล.ต. นายจ้างไม่จ่ายเงินเดือน


"อยากร้องขอให้กลต.เร่งตรวจสอบเรื่องที่พวกตนร้องเรียน  และโปรดช่วยเหลือ  พนักงานและ ครอบครัว ที่ต้องเดือดร้อน จากการที่บริษัท ไม่จ่ายเงินเดือน ค่าจ้าง ฯลฯ และเพื่อปกป้องสิทธิ์ของพนักงานไม่ให้ถูกกลั่นแกล้ง ซึ่งถือว่าเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ มาตรา89/2 ที่มีโทษอาญาทั้งจำและปรับ" ตัวแทนพนักงานIFEC กล่าว
ตัวแทนพนักงานIFEC กล่าวอีกว่า  ตนเป็นพนักงาน ได้รับทราบปัญหา ที่ผู้ถือหุ้น อ้างถึงเรื่องคุณสมบัติกรรมการ และมีการใช้เอกสารที่มีปัญหา ในการจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมการในบริษัทย่อย จนเป็นคดีขอเพิกถอน  ในศาล  พวกตนไม่เคยคิดจะยุ่งเกี่ยว  แต่ปัญหาก็กลับมามีผลกระทบกับพวกตน  ไม่รู้เมื่อไหร่ปัญหาจะถูกแก้ไขขวัญและกำลังใจพนักงาน  ถึงขั้น วิตกกังวลมานานนับปีแล้ว ทำไม  ไม่ได้รับการแก้ไขสักที

พนักงานไอเฟค ร้องก.ล.ต. นายจ้างไม่จ่ายเงินเดือน

 "การเข้าขอความเป็นธรรมจาก ก.ล.ต.ของพนักงานIFECในวันนี้ มีผู้ถือหุ้นและเจ้าหนี้IFECเข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย โดยส่วนหนึ่งแสดงความเห็นว่า ขณะนี้IFECถูกเจ้าหนี้รายใหญ่ฟ้องล้มละลายแต่บริษัทฯไม่เคยชี้แจงนักลงทุนผ่านทางระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์ฯเลย ทำให้นักลงทุนจำนวนมากไม่ทราบว่ามีการยึดหุ้นของIFECที่ถือในบริษัทย่อยไปหมดแล้ว โดยเกิดขึ้นก่อนและระหว่างปลดเครื่องหมายห้ามซื้อขายหุ้น(SP)จากตลาดหลักทรัพย์ฯ   เป็นการกระทำที่เข้าข่ายปกปิดข้อมูลอันสำคัญ รวมทั้งกรณีที่เจ้าหนี้ยึดหุ้นไปแล้วแต่กลับมีผู้ถือหุ้นสามารถนำหุ้นจำนวนดังกล่าวมาใช้สิทธิออกเสียงเปลี่ยนแปลงกรรมการ และหากการกระทำดังกล่าวก่อให้เกิดความเสียหาย  ย่อมจะกระทบต่อหุ้นที่เจ้าหนี้ยึดไปด้วย กรมพัฒนาธุรกิจการค้าควรตรวจสอบเรื่องการเปลี่ยนแปลงกรรมการฯ  และปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบด้วย 
นางสาวสุนิสา ใจทอง พนักงานฝ่ายธุรการไอเฟค กล่าวว่า ปกติเงินเดือนของพนักงานทุกคนจะออกทุกวันที่ 24 ของทุกเดือน แต่จนถึงวันนี้เงินเดือนนี้ยังไม่ได้รับเลย ซึ่งทางผู้ใหญ่ในบริษัทได้ทวงถามไปยังผู้เกี่ยวข้อง ก็ไม่ได้รับคำตอบ จึงพากันมาร้องเรียนเพื่อให้หน่วยงาน ก.ล.ต.ช่วยดำเนินให้กับพนักงานเหล่านี้ด้วย  
ด้านนางสาวสกาวเดือน ศิริคาม แม่บ้าน เปิดเผยว่า ทุกคนตกอยู่ในชะตากรรมเดียวกัน เรื่องเงินเดือนที่ทางบริษัทไม่จ่ายตรงตามที่เคยจ่าย ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นเลย มาเดือนนี้ผิดปกติมาก สำหรับตนเป็นแค่แม่บ้าน ที่รอเงินเดือนจากบริษัทเพื่อนำไปเลี้ยงครอบครัว ซึ่งตอนนี้ก็ตั้งท้องอีกด้วย 
รายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา พนักงานไอเฟคที่ได้รับผลกระทบจากการที่บริษัทไม่จ่ายเงินเดือน ได้เข้าร้องทุกข์ต่อกรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน และจะยื่นเรื่องต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เพื่อรับทราบถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น../

 

พนักงานไอเฟค ร้องก.ล.ต. นายจ้างไม่จ่ายเงินเดือน

logoline