svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สมยศ พฤกษาเกษมสุข" เผยเรื่องราวสุดทารุณ! เคยโดนทรมานในค่ายทหาร

29 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 29 ส.ค. นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข อดีตนักสหภาพแรงงานและนักเคลื่อนไหวกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Somyot Pruksakasemsuk โดยระบุว่า...

ผมก็เคยโดนทรมานในค่ายทหารเหมือนกัน

"สมยศ พฤกษาเกษมสุข" เผยเรื่องราวสุดทารุณ! เคยโดนทรมานในค่ายทหาร

จากกรณีนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงเกิดช็อกหมดสติ ขณะถูกควบคุมตัวภายในหน่วยซักถาม หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 43 ค่าย อิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ก่อนมีอาการสาหัส ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลปัตตานี เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมาและต่อมาเสียชีวิตไปแล้ว จนมีการตั้งข้อสงสัยว่าจะโดนซ้อมทรมาน
ผมเคยถูกจับตัว โดยใช้พรก.ฉุกเฉินไปไว้ที่ค่ายทหารอดิศร จังหวัดสระบุรี อยู่ที่นั่น21วัน(ราวเดือนพฤษภาคม 2553) กรณีของผมโด่งดังและเป็นที่ติดตาม จึงไม่ปรากฏการทรมานทุบตีทางร่างกาย แต่การควบคุมตัวด้วยการตั้งเต๊นท์หลังคารั่ว ตั้งอยู่กลางสนามโล่งแจ้ง กลางวันร้อนจัด กลางคืนแสนหนาว มีเตียงทหารกับมุ้งให้นอน ล้อมรอบด้วยรั้วลวดหนาม 3 ชั้น มีทหารถือปืนทาโว่แน่นหนา สามชั้นกันหลบหนี แก้ผ้าอาบน้ำกับถังยางมะตอย หากต้องการถ่ายก็ต้องขออนุญาติทหารนำตัวไปห้องน้ำที่มีทหารถือปืนคุมตัวขณะขับถ่าย
นี่คือการทรมานแบบหนึ่ง โดยเป็นเพียงผู้ต้องสงสัย ไม่ปรากฏบาดแผลหรือร่องรอยการทรมาน แต่ทำให้เจ็บป่วย เครียด หวั่นวิตก ต่อมาตำรวจก็ยกฟ้อง แต่ผมถูกคุมขังให้ทรมานไปแล้ว 21 วัน โดยไม่ได้รับการเยียวยาแต่ประการใดเลย ( กำลังพิมพ์หนังสือบันทึกเรื่องนี้อย่างละเอียด โปรดติดตามนะครับ)
ตอนที่เข้าไปในคุก เจอการทุบตีนักโทษให้เห็นตำตา ผู้คุมใช้ไม้ก๊อก เป็นไม้ขนาดยาว พันด้วยยางแผ่น จนเป็นเหมือนหัวไม้ขีด ใช้สี่คนกำยำจับนักโทษนอนคว่ำลงกับพื้น แล้วทุบลงไปกลางหลัง อย่างแรง หลายครั้ง จนน่วมแล้ว ไม่เสียชีวิต ไม่ปรากฏมีบาดแผลเลย แต่ภายในปอดก็ทำให้เกิดการอักเสบแล้วติดเชื้อเสียชีวิตในเวลาต่อมา บางรายปล่อยตัวไปแล้วจึงไปเสียชีวิตอาการแบบเดียวกัน ไม่ปรากฏบาดแผล แต่ปอดพร้อมจะติดเชื้อได้ตลอดเวลา
มีเสื้อแดงรายที่ไปยิงกปปส.ไปขัดขวางเลือกตั้งเสียชีวิต อยู่ใคุกไม่กี่เดือนก็เสียชีวิต ไม่ใช่ถูกทุบตีทรมานในคุกแต่ถูกทุบตีมาก่อน ไม่แน่ใจจากค่ายทหารหรือสถานีตำรวจ หมอเหวงแกจับเรื่องนี้อยู่ จึงไม่ทราบผล มีอีกหลายรายด้วยกันถูกทรมานแบบต่างๆแต่ขอยกเว้นไม่กล่าวถึง เพียงแต่บอกว่าเขาทรมานกันด้วยรูปแบบต่างๆกันโดยไม่ต้องปรากฏร่องรอยการทรมานให้เห็นได้
นักโทษจะแก้ปัญหาการถูกทุบตีด้วยการจับจิ้งจกเป็นๆ อ้าปาก แล้วหย่อนให้จิ้งจกเป็นๆมันวิ่งเข้าไปลำไส้ มันจะทะลวงเลือดคั่ง ฟกช้ำอยู่ภายใน แล้วไปตายในกระเพาะ เป็นยาอย่างดี อ้อ ผมช่วยจับจิ้งจกส่งให้รายนี้ด้วยแต่ไม่ทราบว่าขณะนี้ยังมีชีวิตอยู่หรือสิ้นชีพตักษัยไปแล้ว
แก้ปัญหาได้ คือเลิกใช้พรก.ฉุกเฉินในพื้นที่สามจังหวัดภาคใต้ไปได้แล้ว เป็นกฎหมายให้อำนาจจับกุมใครก็ได้เพียงแค่สงสัยก็จับไปทรมานในค่ายได้ สันติภาพจะผ่อนคลายเองโดยอัตโนมัติ

"สมยศ พฤกษาเกษมสุข" เผยเรื่องราวสุดทารุณ! เคยโดนทรมานในค่ายทหาร

logoline