svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไพบูลย์" เตรียมซบ "พปชร." หลังสิ้นสภาพพรรค

29 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเดินทางมาที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ของนายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูปในวันนี้ ก็เพื่อมาคืนเงินอุดหนุนจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง หลังจากที่คณะกรรมการบริหารพรรคประชาชนปฏิรูปมีมติเลิกพรรค พร้อมกันนี้นายไพบูลย์ยังเปิดเผยด้วยนะคะว่าจะเตรียมเข้าไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐหลังจากมีการประกาศเลิกพรรคประชาชนปฏิรูปในราชกิจจานุเบกษา

นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูปเดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อคืนเงินอุดหนุนจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง จำนวน 882,909.67 บาท เพื่อคืนให้กับกองทุนฯ ไปใช้ดำเนินการเพื่อกิจการของกองทุนพัฒนาพรรคการเมืองต่อไป
นายไพบูลย์ เปิดเผยว่าต้องการสร้างบรรทัดฐานใหม่ ที่เมื่อเลิกพรรคแล้ว การคืนเงินให้กับกองทุนเป็นเรื่องที่ต้องทำก่อนเป็นอันดับแรก

"ไพบูลย์" เตรียมซบ "พปชร." หลังสิ้นสภาพพรรค

ซึ่งหลังจากที่ กกต.ได้นำเรื่องของการสิ้นสภาพของพรรคฯ ไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็จะนำส่งบัญชีงบการเงินและเอกสารเกี่ยวกับบัญชีการเงินมาให้กับนายทะเบียนพรรคภายในไม่เกิน 30 วัน เพื่อที่ได้ดำเนินการขั้นตอนต่อไปโดยนายทะเบียนพรรคจะแจ้งต่อไปยังสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. เพื่อให้พิจารณาตรวจสอบและชำระบัญชีภายใน 180 วันซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.พรรคการเมือง มาตรา 95 และในกฎหมายมาตรา 95 วรรค 5 ระบุไว้ว่าในระหว่างที่รับบัญชีนั้น ให้หัวหน้าพรรคการเมือง กรรมการบริหารพรรคการเมือง ยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไป แต่จะไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ในนามของพรรคการเมือง นายไพบูลย์ ยังเปิดเผยด้วยว่า หลังจากการประกาศในราชกิจจานุเบกษาเสร็จสิ้น ก็จะดำเนินการสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ภายใน 60 วัน "สถานะการเป็น สส.ดำรงอยู่ตลอดเวลา เว้นเสียแต่เมื่อพรรคประชาชนปฏิรูปได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้สิ้นสภาพไปแล้วและยังไม่ไปดำเนินการสมัครเป็นสมาชิกพรรคไหนใน 60 วัน สมาชิกภาพของความเป็น สส.จะสิ้นสุดลงนับตั้งแต่วันที่ครบ 60 วันเป็นต้นไปซึ่งส่วนตัวแล้วก็จะไม่รอให้ถึงวันนั้นแต่รอให้มีการประกาศในราชกิจจาในการสิ้นสภาพพรรคก็จะดำเนินการ สมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐโดยเร็ว" นายไพบูลย์ กล่าว

"ไพบูลย์" เตรียมซบ "พปชร." หลังสิ้นสภาพพรรค



นายไพบูลย์ ยังมองว่าการออกมาแสดงความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่ กกต. ท่านหนึ่ง ในกรณีที่นายไพบูลย์พ้นสภาพพรรคประชาชนปฏิรูปไปแล้วยังต้องชำระบัญชีให้เสร็จก่อน จึงจะดำเนินการสมัครสมาชิกพรรคการเมืองอื่นได้นั้น เป็นการให้ข้อมูลในข้อกฎหมายที่ไม่เป็นข้อเท็จจริง จึงอยากเรียกร้องให้คณะกรรมการ กกต. พิจารณาตรวจสอบการให้ความเห็นทางกฎหมายของเจ้าหน้าที่ กกต. รายนี้ด้วย
ส่วนประเด็นที่จะมีผู้ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีการเลิกพรรค 
นายไพบูลย์มองว่า ขึ้นอยู่กับสิทธิของบุคคลนั้น ๆ แต่ยังไม่ทราบว่าผู้เขียนคำร้องจะเขียนอย่างไร และมองว่าการยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่ง่าย แต่ยาก หากจะเขียนคำร้องที่ครบถ้วนสมบูรณ์
นายไพบูลย์ ยังกล่าวว่าเตรียมยื่นฟ้องร้องเอาผิดกับอดีตนักการเมือง และนักวิชาการที่เป็นอดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ในข้อหาหมิ่นประมาท หลังจากให้ข้อมูลต่อสังคมในลักษณะที่บิดเบือนข้อเท็จจริง และใส่ความทำให้นายไพบูลย์ถูกดูหมิ่น และเสียหายผ่านสื่อ 
โดยจะแจ้งความดำเนินคดีกับผู้หมิ่นประมาท 2 ราย รายแรกคืออดีตนักการเมือง ส่วนรายที่ 2 คือนักวิชาการด้านกฎหมาย

logoline