svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จี้รมว.ศึกษาฯ สอบเอาผิด ปมสั่งย้าย "ครูอ้อม"

29 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่ ครูอ้อม ครูประจำโรงเรียนอนุบาล ของโรงเรียนวัดวงเดือน จ.ชัยนาท ออกมาแฉว่า อาหารของโรงเรียนไม่ได้มาตรฐาน เด็กต้องกินบะหมี่ผัดไข่ไม่มีเนื้อสัตว์ แต่ครูอ้อมกลับถูกเอาเลือดปาห้องพักครู และมีผู้พบเห็นว่า แม่ครัวของโรงเรียน เคยโพสต์รูปเลือดหมูเอาไว้ในเฟซบุ๊กด้วย

ต่อมา เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ชัยนาท เดินทางลงพื้นที่เก็บข้อมูลเบื้องต้นในกรณีดังกล่าว เมื่อวันอังคารที่ 27 สิงหาคม 2562 โดยให้คำแนะนำกับทางโรงเรียนวัดวงเดือนว่าควรทำให้ถูกต้อง อย่าให้พบการทุจริต เพราะเรื่องอาหารกลางวันเป็นเรื่องที่ทางหน่วยเหนือให้ความสำคัญเป็นพิเศษ และได้ขอสำเนาเอกสารโครงการอาหารกลางวันไปเก็บรายละเอียด ซึ่งหากพบมูลเหตุการทุจริตก็จะชี้มูลและดำเนินการทางกฏหมายต่อไป

จี้รมว.ศึกษาฯ สอบเอาผิด ปมสั่งย้าย "ครูอ้อม"


ต่อมา สำนักงานพื้นที่การศึกษาชัยนาท หรือ สพป.ชัยนาท ได้มีหนังสือคำสั่งด่วนที่สุด ลงนามโดย นางสาวลออ วิลัย ผอ.สพป.ชัยนาท มีคำสั่งให้ครูอ้อม ย้ายไปช่วยราชการที่ สพป.ชัยนาท โดยให้เหตุผลว่าเพื่อความเหมาะสมระหว่างการสอบสวน เรื่องท้วงติง
เรื่องคุณภาพอาหารกลางวัน โดยจะจัดหน้าที่งานให้ตามความเหมาะสม และให้มีผลทันทีตั้งแต่วันนี้

จี้รมว.ศึกษาฯ สอบเอาผิด ปมสั่งย้าย "ครูอ้อม"


ซึ่งครูอ้อมเอง เมื่อเห็นหนังสือคำสั่งดังกล่าว ถึงกับเครียด เพราะไม่คิดว่าจะโดนเล่นงานรอบด้านแบบนี้ เพราะคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคุณภาพอาหารกลางวันทุกคน ยังคงอยู่ในโรงเรียนวัดดวงเดือนกันตามปกติ
ส่วนตน ซึ่งเป็นผู้ร้อง และพยานกลับถูกกลั่นแกล้งด้วยการสั่งย้ายไปช่วยราชการ ซึ่งรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งเมื่อกลุ่มผู้ปกครองได้ทราบเรื่องก็จับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์เรื่องดังกล่าว และจะมีการนัดรวมตัวกันเพื่อแสดงพลังปกป้องครูอ้อม กันต่อไป

จี้รมว.ศึกษาฯ สอบเอาผิด ปมสั่งย้าย "ครูอ้อม"


ทว่าต่อมาทางเพจเฟซบุ๊ก ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน โพสต์ข้อความระบุว่า เอาโว้ย !! แทนที่จะย้าย และเอาเรื่องกับคนที่โกงอาหารกลางวันเด็ก ร.ร.วัดวงเดือน
กลายเป็นว่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ลงนามโดย นางสาวลออ วิลัย สั่งย้ายครูอ้อมที่ออกมาปกป้องอาหารกลางวันเด็ก ไปช่วยราชการที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ด่วน ๆ แบบออกหนังสือ 28 ส.ค. 2562 ให้ย้าย 27 ส.ค. 2562
ขอบคุณ ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน

และต่อมา ได้มีหนังสือคำสั่งให้ "ครูอ้อม" กลับไปไปปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนเหมือนเดิม โดยเนื้อหาในหนังสือคำสั่ง ระบุว่า

เรื่อง ให้ข้าราการครูกลับไปปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียน

เรียน ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดวงเดือน

อ้างถึง หนังสือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ที่ ศธ o๔o๓๗/๓๕๐๕

ลงวันที่ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๖๒

ตามที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ได้ให้นางสาวอ้อมอารีย์ แข็งฤทธิ์ตำแหน่งครู โรงเรียนวัดวงเดือน ไปช่วยปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๖๒ ความละเอียดแจ้งแล้วนั้น


เนื่องจากมีภารกิจของโรงเรียนในการจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กปฐมวัยที่ตนเองรับผิดชอบ จึงให้ราชการครูรายดังกล่าวกลับไปปฏิบัติหน้ที่ในโรงเรียน ตั้งแต่วันที่ ๒๙ สิงห าคม ๒๕๖๒เป็นต้นไป


จึงเรียนมาเพื่อทราบและดำเนินการ

จี้รมว.ศึกษาฯ สอบเอาผิด ปมสั่งย้าย "ครูอ้อม"

และ อีก 1 ฉบับ ระบุว่า
เรื่อง ขอตัวข้าราชการช่วยปฏิบัติงาน
เรียน ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดวงเดือน
ด้วยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท มีข้อราชการที่เร่งด่วน
นายสุเทพ สิงห์สม ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดวงเดือน ช่วยปฏิบัติงานที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาทในวันที่ ๒๙ สิงหาคุม ๒๕๖๒ ตั้งแต่เวลา ๘.๓๐ น
จึงเรียนมาเพื่อทราบและดำเนินการ

จี้รมว.ศึกษาฯ สอบเอาผิด ปมสั่งย้าย "ครูอ้อม"

ล่าสุดวันนี้ ( 29 ส.ค.62 ) เพจองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ได้โพสต์ข้อความกรณีที่มีการเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ว่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท มีคำสั่งย้าย "ครูอ้อม" น.ส.อ้อมอารีย์ แข็งฤทธิ์ ครูโรงเรียนวัดวงเดือนอ.หันคา จ.ชัยนาทไปปฏิบัติราชการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 27 ส.ค. 2562 เป็นต้นไป หลังร้องเรียนปมความไม่ชอบมาพากลของอาหารกลางวันเด็กนักเรียน พร้อมกับติดแฮชแท็ก#ปกป้องครูอ้อม โดยข้อความที่โพสต์ระบุดังนี้
"ขอเรียกร้องให้ นายณัฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เข้ามาดูแลการสอบสวนเพื่อนำตัวคนผิดมาลงโทษด้วยความรวดเร็วและเป็นธรรม กรณีคุณครูอ้อมอารีย์ แข็งฤทธิ์ ได้เปิดเผยความไม่ชอบมาพากลในการจัดทำอาหารกลางวันเด็กนักเรียน โรงเรียนวัดวงเดือน อ.หันคา จ.ชัยนาท"

จี้รมว.ศึกษาฯ สอบเอาผิด ปมสั่งย้าย "ครูอ้อม"

logoline