svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับนายหน้าลอบขนชาวเมียนมาลงเรือเข้าประเทศ

28 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตม.รวบนายหน้า ลักลอบขนชาวเมียนมาลงเรือเข้าประเทศ ตำรวจตั้งข้อหาหนัก ความผิดฐานค้ามนุษย์ , ร่วมกันพาคนต่างด้าวเข้าราชอาณาจักร และกระทำผิดในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติฯ เจ้าตัวยังให้การปฎิเสธ

ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.)เมื่อเวลา 14.20 น. วันที่ 28 สิงหาคม ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ , พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย , พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ , พล.ต.ต.สรายุทธ สงสนโภคัย รอง ผบช.สตม. , พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.ภ.7 ปฏิบัติราชการ สตม. , พล.ต.ต.ปฏิพันธ์ สุบรรณ ณ อยุธยา ผบก.ตม.1 , พ.ต.อ.เจนกมล คำนวล รอง ผบก.ตม.1 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ตม.แถลงจับกุมนายอยู้โซบ หรือ บ่าว นาคา อายุ 42 ปี ตามหมายจับศาลระนอง ที่ จ.77/2562 ลงวันที่ 8 พ.ค.2562 ฐาน "สมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปและร่วมกันตั้งแต่สามคนขึ้นไปกระทำผิดฐานค้ามนุษย์ เพื่อนำเข้า-ส่งออกบุคคลเกินกว่า 15 ปีแต่ไม่ถึง 18 ปี,ร่วมกันพาคนต่างด้าวเข้าราบอาณาจักร โดยซ่อนเร้นให้พ้นการจับกุม และ มีส่วนร่วมลงมือกระทำผิดในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติฯ"

พล.ต.ต.ปฏิพันธ์ กล่าวว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่ได้ขยายผลจับกุมผู้ต้องหาที่ทำหน้าที่ขับรถยนต์ในเครือข่ายนี้แล้ว 2 ราย เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ได้ให้การซัดทอดถึงนายอยู้โซบ เป็นผู้ติดต่อประสานงานระหว่างนายทุนเมียนมากับไทย เพื่อลักลอบขนชาวเมียนมา มาเป็นเวลาหลักปี โดยมีเส้นทางเริ่มต้นจากรัฐยะไข่ เข้าเมืองย่างกุ้ง ประมาณ 10-20 คน เดินเท้าผ่านป่าในเวลากลางคืนโดยใช้ผ้าใบปิดคลุมไว้ กระทั่งเข้าสู่ จ.ระนอง ไป จ.สงขลา และข้ามไปมาเลเซีย โดยหลอกลวงเหยื่อว่าจะได้รับค่าจ้างแต่ไม่เป็นความจริง

พล.ต.ต.ปฏิพันธ์ กล่าวต่อ ขณะที่ตัวนายอยู้โซบ มีที่พักอาศัยไม่เป็นหลักแหล่งใน จ.ระนอง แต่หลังศาลออกหมายจับ ได้หลบหนีไปอยู่บนเรือและขึ้นบกเป็นครั้งคราว โดยจะไปพักอาศัยกับพรรคพวกในชุมชนมุสลิม และจะมีคนดูต้นทางให้ตลอดเวลาจะไปซื้ออาหารหรือทำธุระ

กระทั่งเจ้าตัวแอบเข้ามาทำธุระที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในตัวเมืองระนอง แต่ตำรวจสืบทราบจึงเฝ้าสังเกตการณ์และจับกุมได้ในที่สุด โดยเจ้าตัวยังให้การปฏิเสธ เบื้องต้นจึงคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.สุขสำราญ จ.ระนอง ดำเนินคดีตามหมายจับต่อไป

logoline