svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ได้ผลเกินคาด! "ตาข่ายดักขยะ" ก่อนลงทะเล

28 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นการแก้ปัญหาขยะได้อย่างดีทีเดียวเลย เมื่อเทศบาลนครระยอง ขึงตาข่ายดักขยะ ก่อนลงสู่ทะเล และที่สำคัญ ได้ผลเกินคาดเพราะลงทุนน้อยแต่ช่วยดักขยะได้จำนวนมาก กรมควบคุมมลพิษ เผยมีขยะตกค้างทั่วประเทศมากกว่า 27.8 ล้านตัน ส่วนใหญ่เป็นถุงพลาสติก

ถุงตาข่ายสำหรับดักขยะซึ่งเป็นเทคโนโลยี ที่เทศบาลนครระยองมองเห็นตัวอย่างในเวปไซด์จากประเทศออสเตรเลีย ซึ่งทางเทศบาลนครระยอง นำมาปรับใช้กับพื้นที่ในเขตเทศบาลเพื่อดักขยะจากชุมชนก่อนปล่อยลงสู่ทะเล
ซึ่งคุณวรวิทย์ ศุภโชคชัย นายกเทศมนตรีนครระยอง บอกว่าถุงตาข่ายติดตั้งไว้ทั้งหมด 20 จุด ตามลำคลองในเขตเทศบาล เพื่อดักขยะก่อนปล่อยน้ำลงสู่ทะเล

ได้ผลเกินคาด! "ตาข่ายดักขยะ" ก่อนลงทะเล

ลักษณะของถุงตาข่ายทำจากอวนที่ใช้สำหรับลากปลา ในท้องทะเล เนื่องจากอวนมีความเหนียว และทนทานต่อแรงฉีกขาด ให้ทีมช่างไปตระเวนหาซื้ออวนตามร้านในพื้นที่แล้วนำมาทดลองเย็บปาก หุ้มสวมที่ปลายท่อ

ได้ผลเกินคาด! "ตาข่ายดักขยะ" ก่อนลงทะเล



การติดตั้งเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงปัจจุบันสามารถดักขยะจากชุมชนได้มากกว่า 8 ตัน โดยทางเทศบาลวางแผนการจัดเก็บสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาต่อระบบน้ำ เป็นการร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยไม่จำเป็นต้องนำเข้าถุงตาข่ายจากประเทศออสเตรเลียหากแต่ใช้วัสดุในประเทศที่มีต้นทุนไม่มากแค่หลักพันบาทเท่านั้น

ได้ผลเกินคาด! "ตาข่ายดักขยะ" ก่อนลงทะเล


ทั้งนี้จากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ ชี้ว่าคนไทยสร้างขยะ 1.5 กิโลกรัมต่อคนต่อวัน หรือ 76,360 ตันต่อวัน รวมขยะทั่วประเทศ 27.8 ล้านตัน ซึ่งขยะทั้งหมดมีการนำกลับมาใช้ใหม่ 39.1% / กำจัดถูกต้อง 34.4% และกำจัดไม่ถูกต้อง 26.5% ซึ่งขยะตกค้างมากที่สุด คือถุงพลาสติก

logoline