svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปปช. ยกคำร้อง! "บิ๊กป้อม" ยืมนาฬิกาเพื่อน รับทรัพย์สินเกิน 3 พัน ชี้การยืมมี 2 ประเภท

28 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) วินิจฉัย ตีตก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กรณีการยืมนาฬิกาเพื่อน 21 เรือนเป็นการรับทรัพย์สินเกิน 3 พันบาท แจงเหตุผล การยืมมี 2 ประเภท เชิงพาณิชย์ และยืมในเชิงนิติประเพณี

วันที่ 28 ส.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จัดงานคณะกรรมการ ป.ป.ช. พบบรรณาธิการและผู้บริหารสื่อมวลชน โดย พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีการไต่สวน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี 
กรณีการยืมนาฬิกาเพื่อน 21 เรือนเป็นการรับทรัพย์สินเกิน 3 พันบาท ตามกฎหมาย ป.ป.ช. หรือไม่ ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้วินิจฉัยในประเด็นนี้ และมีมติออกมาแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอยืนยันมติ และจะให้เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้แจงต่อสังคม รวมถึงเหตุผลที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. วินิจฉัยต่อไป อย่างไรก็ตาม ในการลงมติกรณีนี้ ตนขอถอนตัว ไม่ได้ร่วมลงมติด้วย เนื่องจากเป็นเรื่องต่อเนื่องจากกรณีเดิม
รายงานข่าวแจ้งว่า คำวินิจฉัยคดีนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเสียงข้างมาก ให้ยกคำร้องกล่าวหา พล.อ.ประวิตร รับทรัพย์สินเกิน 3 พันบาทที่สืบเนื่องจากคดียืมนาฬิกาเพื่อน 21 เรือน โดย พล.ต.อ.วัชรพล และ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. ได้ขอถอนตัว ไม่ร่วมลงมติในคดีดังกล่าวนั้น
ด้าน นายสุรศักดิ์ คีรีวิเชียร กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวอธิบายถึงการพิจารณาเรื่องการยืมทรัพย์สิน ว่า มีการยืม 2 ลักษณะ คือ 
ยืมในเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะเป็นหนี้สิน และยืมในเชิงนิติประเพณี โดยในรายการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. ไม่มีการกำหนดให้แสดงรายการทรัพย์สินที่ยืมในเชิงนิติประเพณีดังกล่าวไว้ 
และเรื่องการยืมที่ถือเป็นนิติประเพณีนั้น โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดก่อน เคยวินิจฉัยว่าไม่มีความผิด
นายสุรศักดิ์ กล่าวต่อว่า ประเทศไทยเคยมีกรณีการยืมทรัพย์สินประเภทรถยนต์จำนวนมาก อาทิ 
กรณีนักการเมืองรายหนึ่งขับรถยี่ห้อเบนท์ลี่ย์ สีชมพู เข้าทำเนียบรัฐบาล จนมีคนตั้งข้อสังเกตว่ามีการแจ้งทรัพย์สินดังกล่าวในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินหรือไม่ จนมีการตรวจสอบ แต่นักการเมืองรายดังกล่าว ก็ได้ชี้แจงว่ายืมมาจากเพื่อนที่อยู่ประเทศสิงคโปร์ และได้คืนไปแล้ว 
จึงไม่ถือว่าทรัพย์สินที่ต้องยื่นแสดงต่อ ป.ป.ช. ดังนั้นการวินิจฉัยเรื่องการยืมทรัพย์สินจึงยึดแนวคำวินิจฉัยของ ป.ป.ช.ชุดก่อน
รายงานข่าวแจ้งว่า การไต่สวน พล.อ.ประวิตร กรณีรับทรัพย์สินเกิน 3 พันบาทหรือไม่นั้น เป็นการไต่สวนสืบเนื่องมาจากกรณีที่ พล.อ.ประวิตร ถูกร้องเรียนว่า ครอบครองแหวนมารดา และนาฬิกาเพื่อนรวม 21 รายการ แต่ไม่ได้แจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. 
ต่อมาคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติยกคำร้องกล่าวหา พล.อ.ประวิตร ไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากพยานหลักฐานไม่มีมูล และปรากฏข้อเท็จจริงว่า นาฬิกาดังกล่าวเป็นของเพื่อนสนิท พล.อ.ประวิตร

logoline