svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ปั้นแฟรนไชส์บุกซีแอลเอ็มวี

28 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จับมือ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยจัดงานสัมมนา "พัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ไทยก้าวสู่สากล เตรียมความพร้อมแฟรนไชส์ไทยด้วยองค์ความรู้รอบด้าน พร้อมบ่มเพาะผู้ประกอบการบุกตลาดต่างประเทศ เริ่มต้นกลุ่ม CLMV

   นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์(นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล) ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้มีความเข้มแข็งผ่านการสนับสนุน ส่งเสริม สร้าง และขยายธุรกิจด้วยระบบแฟรนไชส์ เพื่อให้แฟรนไชส์ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศโดยมุ่งเน้นกลยุทธ์สร้างความร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรเดินหน้าส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจแบบบูรณาการ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อม หรือ Ecosystemที่เอื้อต่อการขับเคลื่อนธุรกิจแฟรนไชส์ไทยให้เติบโตอย่างเข้มแข็งทั้งในประเทศและพร้อมเดินหน้าสู่ตลาดสากล


ทั้งนี้ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(ธสน.) หรือ EXIM Bank เป็นพันธมิตรที่ให้ความร่วมมือกับกรมฯเป็นอย่างดีมาโดยตลอดในการส่งเสริมธุรกิจแฟรนไชส์ จึงได้ร่วมมือกันจัดงานสัมมนาเรื่อง "พัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ไทยก้าวสู่สากล" ในวันนี้(วันพุธที่ 28 สิงหาคม 2562) เพื่อให้ผู้ประกอบการแฟรนไชส์ได้มีโอกาสในการเสริมสร้างศักยภาพผ่านการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจแฟรนไชส์ในมุมมองของการพัฒนาธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศครอบคลุมทั้งองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการด้านการเงินและการลงทุนระหว่างประเทศโดยได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านแฟรนไชส์ระดับประเทศและผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จในการขยายธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศมาร่วมเสวนาและแลกเปลี่ยนประสบการณ์โดยตรง


อย่างไรก็ตาม ภายในงานมีผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์(แฟรนไชส์ซอร์) ผู้ประกอบการแฟรนไชส์ซีรวมถึงผู้สนใจลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์เข้าร่วมกว่า 100ราย กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการเสวนาและการบรรยายที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจแฟรนไชส์ที่ต้องการขยายตลาดสู่ต่างประเทศ ประกอบด้วย "รอบรู้รู้ทัน การจัดการธุรกิจแฟรนไชส์ระหว่างประเทศ" ที่รวมผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์ระหว่างประเทศชื่อดังอย่าง Amazon, Mudman, Molycare และ Phoenix Lava มาแลกเปลี่ยนเทคนิคและกลยุทธ์ในการนำธุรกิจตนขยายสาขาออกสู่ต่างประเทศการบรรยายพิเศษจากนายกสมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์แห่งประเทศไทย ในหัวข้อ "ความท้าทายของการขยายธุรกิจแฟรนไชส์ในต่างประเทศ"นอกจากนี้ยังมีการบรรยายในหัวข้อที่เป็นความเชี่ยวชาญของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยเกี่ยวกับการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ระบบการชำระเงินระหว่างประเทศรวมถึงการบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน โดยคณะผู้บริหารและผู้อำนวยการระดับสูงของธนาคารอีกด้วย

 

             

  "ปัจจุบันบรรยากาศการค้าระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความสำคัญและมีอัตราการเจริญเติบโตเป็นอย่างมากโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง (CLMV) ที่เป็นทำเลทองในการขยายธุรกิจเนื่องจากลักษณะของตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีความคล้ายคลึงกันไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิต ค่านิยม รวมถึงวัฒนธรรมในการบริโภค ดังนั้นการส่งออกธุรกิจแฟรนไชส์ไปยังกลุ่มประเทศเหล่านี้จึงนับเป็นโอกาสทางเศรษฐกิจที่สำคัญของผู้ประกอบการ และเป็นกลุ่มประเทศเป้าหมายแรกในการนำธุรกิจแฟรนไชส์ไทยขยายสาขาไปยังต่างประเทศซึ่งเป็นนโยบายหลักที่กรมฯ ให้ความสำคัญและพยายามผลักดันให้เกิดผลสัมฤทธิ์โดยเร็วเนื่องจากธุรกิจแฟรนไชส์ของไทยมีศักยภาพเทียบเท่าระดับสากล มีคุณภาพดีเป็นที่ต้องการของตลาดทั่วโลก และมีโอกาสที่จะขยายตลาดไปต่างประเทศได้"

logoline