svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หมอธีระเกียรติ....ยื่นลาออกจาก ส.ว.แล้ว

28 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ สมาชิกวุฒิสภา อดีต รมว.ศึกษาฯ ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งวุฒิสภา ภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้การเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัว จากกรณีที่ภรรยามีการถือหุ้นบริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน)

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ สมาชิกวุฒิสภา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่าเช้าวันนี้ตนได้เข้าพบประธานวุฒิสภา เพื่อยื่นใบลาออกจากตำแหน่งวุฒิสภา ภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้การเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัว จากกรณีที่ภรรยามีการถือหุ้นบริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) โดยระบุว่าแม้การตัดสินของศาลเมื่อวานจะเป็นเพียงการสิ้นสุดเฉพาะตัวรัฐมนตรีก็ตาม และขอขอบคุณอดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญที่ออกมาชี้แจงว่าเรื่องของคำวินิจฉัยของศาลไม่เกี่ยวกับตำแหน่งของ ส.ว. แต่ตนได้พิจารณาดูแล้ว เราต้องเคารพคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญแม้จะบอกว่าหุ้นมีไม่มาก 1 หุ้นก็มีไม่ได้ และเพื่อไม่ให้ยืดเยื้อ เพราะหากปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอน การสิ้นสุดสภาพจะต้องมี ส.ว. 1 ใน 10 ยื่น ต่อศาลรัฐธรรมนูญ หรือไม่ก็ กกต. ส่วนผลจะเป็นอย่างไรไม่สำคัญ แต่ตนขอแสดงเจตจำนงตอนนี้เลยว่าขอลาออกจากตำแหน่ง โดยจะมีผลในวันศุกร์ ที่ 30 สิงหาคนนี้
ทั้งนี้ นพ.ธีระเกียรติ บอกว่าจากการพูดคุยกับประธานวุฒิสภา ก็เคารพการตัดสินใจของตน และจะดำเนินการแจ้งต่อสมาชิกวุฒิสภาต่อไป รวมถึงได้มีการชื่นชมว่าเป็นการแสดงสปีริตที่ดี เนื่องจากเหตุการณ์ในลักษณะแบบนี้ยังไม่เคยเกิดขึ้น ซึ่งเรื่องของข้อกฎหมายจะต้องไปตีความกันอีกครั้ง ดังนั้นเพื่อไม่ให้ยืดเยื้อ และย้ำว่าเรื่องที่เกิดขึ้นก็เป็นความชัดเจนเกี่ยวกับการถือหุ้น ไม่ว่าจะเป็นตัวเองหรือคู่สมรสที่จะต้องระมัดระวัง ส่วนเรื่องเงินประจำตำแหน่งนั้นไม่จำเป็นต้องคืน เนื่องจากเป็นการลาออก ไม่ได้ทำอะไรผิด

นอกจากนี้ นพ.ธีระเกียรติ ไม่แสดงความเห็นว่าคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญจะขัดต่อการเป็น ส.ว. หรือไม่ เนื่องจากประเทศต้องอยู่ด้วยกฎหมาย จะคิดส่วนตัวไม่ได้ ซึ่งเรื่องนี้ยืนยันว่าภรรยาตนไม่รู้ และไม่วามารถใช้เรื่องของความไม่รู้มาอ้างไม่ได้ ดังนั้นตนต้องการให้ทุกคนเคารพกฎหมาย ส่วนใครจะคิดว่าเป็นการสร้างบรรทัดฐานหรือไม่นั้นแล้วแต่จะคิด แต่ส่วนตัวตนคิดว่าเพียงพอแล้วที่จะตัดสินใจอย่างไรก็ตาม นพ.ธีระเกียรติ บอกว่าส่วนตัวน่าจะจบเรื่องการเมืองเอาไว้เพียงแค่ตรงนี้ เพราะที่ผ่านมาได้ทำงานมาเยอะแล้ว

logoline