svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ครม.เคาะ3.4หมื่นล้านอุ้มประกันรายได้ข้าว-ปาล์ม

27 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครม.ไฟเขียวประกันรายได้ข้าวเปลือกและปาล์มน้ำมันใช้วงเงินรวม 3.4 หมื่นล้านบาท ด้าน "พาณิชย์" เร่งตั้งคณะอนุกรรมการมีอธิบดีกรมการค้าภายในเป็นประธานกำหนดส่วนต่างใช้ชดเชยให้เกษตรกร

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้มีมติให้ความเห็นชอบโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มกิโลกรัมละ4 บาท ที่น้ำมัน 18% ครัวเรือนละ 25 ไร่ ใช้วงเงิน 1.3 หมื่นบาท ซึ่งในเรื่องของวงเงินขึ้นอยู่กับสถานการณ์ราคาปาล์มในประเทศด้วยโดยถ้าสถานการณ์ราคาปาล์มในประเทศสูงขึ้นหมายความว่าเงินชดเชยส่วนต่างจะลดลงหรือเป็นภาระกับงบประมาณน้อยลงซึ่งปรากฏว่าก่อนหน้าที่คณะรัฐมนตรีจะมีมติวันนี้นั้นมาตรการอื่นๆของกระทรวงพาณิชย์และรัฐบาลที่ดำเนินควบคู่มานั้นไปช่วยกระตุ้นให้ราคาปาล์มสูงขึ้นเป็นลำดับจากเมื่อ2-3 สัปดาห์ก่อนกิโลกรัมละ 2 บาทกว่า ปัจจุบันนี้เป็น 3.20-3.30 บาทแล้ว



ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรียังได้อนุมัติประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอคือ ประกันรายได้ข้าวเปลือกเจ้า ตันละ 1 หมื่นบาท เปลือกเหนียว 1.2 หมื่นบาท  ข้าวหอมมะลิ 1.5 หมื่นบาท ข้าวหอมจังหวัด 1.4หมื่นบาท ท  ข้าวหอมประทุม 1.1 หมื่นบาท โดยใช้วงเงินไม่เกิน2.1 หมื่นล้านบาทในฤดูกาลผลิตนาปี ที่ผลผลิตกำลังจะทยอยเริ่มออกสู่ตลาด



อย่างไรก็ตาม จะมีการตั้งคณะอนุกรรมการที่นำโดยอธิบดีกรมการค้าภายใน ทั้งเรื่องปาล์มและข้าวประกอบด้วยทั้ง 3ฝ่ายเร่งรีบประชุมดำเนินการคิดค่าส่วนต่าง โดยเอาราคาประกันเป็นตัวตั้งและนำราคาตลาดในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งที่จะตกลงกันเป็นตัวลบแล้วจะได้ส่วนต่างมาเป็นเงินชดเชยที่จะส่งเพื่อนตรงเข้ากับธนาคารของเกษตรกร คือบัญชีเกษตรกรที่ ธกส.ต่อไป ซึ่งเกษตรกรได้มาขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตรอย่างถูกต้อง



สำหรับคำถามเรื่องเงินส่วนต่างงวดแรกยอมรับว่าที่ตั้งความเห็นเบื้องต้นไว้ตอนประชุม 3ฝ่ายคือเรื่องปาล์มนั้นเกษตรกรน่าจะเริ่มได้งวดแรกในวันที่ 1 ตุลาคม 2562แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคณะอนุกรรมการที่จะไปคำนวณตัวเลขในแต่ละช่วงเช่นเดียวกันกับกรณีของประกันรายได้ข้าวก็จะเร่งรัดให้ทันฤดูกาลข้าวนาปีนี้



รายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับวิธีประมาณการงบประมาณจะคำนวณจากข้อมูลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันปี2561 ของกรมส่งเสริมการเกษตร ได้แก่จำนวนเกษตรกร 296,662 ครัวเรือนและพื้นที่เพาะปลูก 4.077 ล้านไร่ สำหรับข้อมูลการขึ้นทะเบียนอยู่ระหว่างการดำเนินการปรับปรุงข้อมูล



ส่วนเรื่องยางพารานั้นอยู่ในขั้นตอนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เบื้องต้นได้มีการประชุมหารือกันระหว่างรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งฝ่ายที่เกี่ยวข้องขณะนี้อยู่ระหว่างการคำนวณพื้นที่เพาะปลูกและงบประมาณซึ่งคาดว่าจะตามมาเพื่อเข้าครม.ในเร็ววัน

logoline