svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ดันสินค้า3จังหวัดชายแดนใต้บุกอาเซียน

27 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พาณิชย์" เตรียมบุกพื้นที่นราธิวาสเดินหน้าพาสินค้าและผู้ประกอบการ 3 จังหวัดชายแดนใต้สู่ตลาดอาเซียน พร้อมหารือผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน ชี้ช่องนำสินค้าศักยภาพของจังหวัดชายแดนใต้ อาทิ ปลากุเลาเค็ม อาหารทะเลแปรรูป ทุเรียน และผ้าบาติก สู่ตลาดอาเซียนโดยใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรมอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯได้เห็นศักยภาพและความสำคัญของจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เป็นพื้นที่ติดกับประเทศมาเลเซีย และเป็นประตูสู่ประเทศอาเซียนอื่นๆ เช่นมาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย เป็นต้น จึงได้ดำเนินโครงการ "สร้างเครือข่ายพาสินค้าและผู้ประกอบการจาก3 จังหวัดชายแดนภาคใต้สู่ตลาดอาเซียน" โดยจะลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาสระหว่างวันที่ 27-28 ส.ค. 2562 เพื่อพบกลุ่มวิสาหกิจชุมชนปลากุเลาเค็ม ตากใบซึ่งเป็นสินค้าที่มีการสร้างมูลค่าเพิ่มโดยใช้สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GIและเยี่ยมกลุ่ม SME   ผู้ผลิตผ้าบาติกที่แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์หลากหลายเช่น เสื้อ ผ้าพันคอ และผ้าคลุมไหล่ เป็นต้น



ทั้งนี้ ยังจัดสัมมนาหัวข้อ "เรื่องง่ายๆที่ต้องรู้กับการใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอ" และ "สินค้า3 จังหวัดชายแดนใต้ ติดปีกสู่ตลาดการค้าเสรี" ณโรงแรม ดิ อิมพีเรียล นราธิวาส ให้กับผู้ประกอบการในจังหวัดชายแดนใต้ กว่า 100 คนเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการหาตลาดให้กับสินค้าท้องถิ่นโดยใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอสามารถกระจายสินค้าในพื้นที่ เช่น สินค้าประมงแปรรูป ทุเรียน กล้วยหินผลิตภัณฑ์ยางพารา  และผ้าบาติก เป็นต้นสู่อาเซียน รวมทั้งให้ข้อมูลเรื่องโอกาสการส่งออกผ่านด่านต่างๆ เช่น ด่านสุไหงโกลกด่านตากใบในจังหวัดนราธิวาส และด่านเบตงในจังหวัดยะลา  และการยกระดับคุณภาพสินค้า เป็นต้น



นางอรมน กล่าวว่ายังได้แจ้งให้ผู้ประกอบการนำสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปที่ผลิตมาร่วมแสดงในงานสัมมนาด้วยโดยจะให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าและการตลาดมาเปิดเวทีวิเคราะห์สินค้าแนะนำตลาดส่งออกให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งกรมฯ มั่นใจว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการและผู้เข้าร่วมสัมมนาใช้โอกาสแลกเปลี่ยนความรู้กับวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ และสร้างเครือข่ายธุรกิจซึ่งหลังจากงานครั้งนี้ กรมฯจะคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีศักยภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้มาร่วมงานพบปะผู้ซื้อเพื่อเจรจาจับคู่ธุรกิจที่กรุงเทพฯเพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายและส่งออกสินค้า โดยใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอที่ได้ทลายกำแพงภาษีในตลาดอาเซียนแล้วด้วย



จากการสำรวจสถิติสินค้าศักยภาพชายแดนใต้ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2562 (ม.ค.-ก.ค.) พบว่า ทุเรียนสด มีมูลค่าส่งออกไปตลาดโลก988.4 ล้านดอลลาร์  โดยตลาดส่งออกสำคัญคืออาเซียน มีมูลค่าส่งออก 263.8 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นร้อยละ 26.69ของมูลค่าส่งออกทุเรียนทั้งหมด รองลงมา ได้แก่ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น สหภาพยุโรปตามลำดับ โดยมีมูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 49.84เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยในปี 2561 ไทยส่งออกทุเรียนสด947.6 ล้านดอลลาร์  มีอาเซียนเป็นตลาดส่งออกหลัก นอกจากนี้ ในช่วง 7เดือนแรกของปี 2562 สินค้าแปรรูป อาทิ ทุเรียนกรอบ และทุเรียนแช่แข็งมีมูลค่าส่งออก 57.5 ล้านดอลลาร์  ตลาดหลักคืออาเซียน และจีน จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการพื้นที่ชายแดนภาคใต้ที่จะเร่งใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอขยายตลาดสินค้าไทยให้สามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืน

logoline