svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

น้ำก่ำเอ่อท่วมนาข้าว 3 พันไร่ จ่อทะลักเข้า 300 ครัวเรือน จ.นครพนม

27 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดนครพนม ส่งผลให้น้ำก่ำเอ่อท่วมนาข้าว 3 พันไร่ จ่อทะลักเข้า 300 ครัวเรือน กรมชลประทานส่งทีมเข้าช่วยเหลือ ขอให้ประชาชน ติดตามสถานการณ์น้ำและสภาพอากาศในพื้นที่ของตนเองอย่างใกล้ชิด

27 ส.ค. 62 - ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดนครพนม ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำธรรมชาติเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมเส้นทางสัญจร ชุมชนและนาข้าว ในตำบลคำพี้ ตำบลพิมาน ตำบลพุ่มแก ตำบลนาแก และตำบลนาคู่ อำเภอนาแก เบื้องต้นกรมชลประทานได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและเข้าให้การช่วยเหลือ พื้นที่ดังกล่าวแล้ว ซึ่งปัจจุบันระดับน้ำในเขตพื้นที่ชุมชนได้ลดระดับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว แต่ยังคงมีน้ำยังคงท่วมขังพื้นที่การเกษตรบางส่วน บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำติดลำน้ำก่ำและลำห้วยสาขา รวมพื้นที่ประมาณ 1,140 ไร่ ได้แก่ บริเวณบ้านนาคู่น้อย ต.นาคู่ อ.นาแก บ้านพิมานท่า ต.พิมาน อ.นาแก บ้านนาคู่ ต.นาคู่ อ.นาแก และบ้านต้นแหน ต.นาแก อำเภอนาแก 

น้ำก่ำเอ่อท่วมนาข้าว 3 พันไร่ จ่อทะลักเข้า 300 ครัวเรือน จ.นครพนม



ทั้งนี้ กรมชลประทาน โดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาน้ำก่ำ ร่วมกับโครงการชลประทานนครพนม ได้เร่งเข้าให้การช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร โดยทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง บริเวณบ้านต้นแหน ต.นาแก เพื่อเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ และขอสนับสนุนเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมอีกจำนวน 2 เครื่อง เพื่อให้การระบายน้ำทำได้เร็วยิ่งขึ้น พร้อมทำการยกบานประตูระบายน้ำในลำน้ำก่ำทุกแห่งให้พ้นน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำจากลำน้ำก่ำและลำน้ำสาขาออกสู่ลำน้ำโขง ซึ่งสามารถลดระดับน้ำในลำน้ำก่ำได้ประมาณ 0.25 เมตร ส่งผลให้ระดับน้ำที่ท่วมขังพื้นที่การเกษตรลดลงประมาณ 0.10 เมตร นอกจากนี้ยังได้ประสานไปยังประตูระบายน้ำสุรัสวดี ให้เพิ่มการระบายน้ำลงสู่ลำน้ำก่ำในอัตราไม่เกิน 150 ลบ.ม./วินาที เพื่อเป็นการช่วยเร่งระบายน้ำอีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งปัจจุบันลำน้ำก่ำและลำน้ำสาขา มีปริมาณน้ำ 35.59 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ71 และมีแนวโน้มลดลง คาดว่าหากไม่มีฝนตกมาเพิ่ม สถานการณ์น้ำท่วมขังในพื้นที่จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ภายใน 5 วัน

นอกจากนี้ สำนักงานชลประทานที่ 7 ยังได้เตรียมติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 7 เครื่อง เพื่อเตรียมรับมืออุทกภัยในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ซึ่งปัจจุบันได้ทำการติดตั้งแล้วเสร็จพร้อมเดินเครื่องแล้วจำนวน 4 เครื่อง รวมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำอีกจำนวน 2 เครื่อง บริเวณบ้านนาคู่ อ.นาแก พร้อมสำรองเครื่องสูบน้ำจำนวน 63 เครื่อง และรถบรรทุกน้ำอีก10คัน พร้อมใช้งานหากมีพื้นที่ต้องการความช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชน ติดตามสถานการณ์น้ำและสภาพอากาศในพื้นที่ของตนเองอย่างใกล้ชิด หากต้องการความช่วยเหลือ สามารถร้องขอไปยังสำนักงานชลประทาน หรือโครงการชลประทานในพื้นที่ หรือ โทร.1460 กรมชลประทาน ได้เตรียมพร้อมด้านเครื่องมือ เครื่องจักร และบุคลากร พร้อมให้การช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันที

น้ำก่ำเอ่อท่วมนาข้าว 3 พันไร่ จ่อทะลักเข้า 300 ครัวเรือน จ.นครพนม

น้ำก่ำเอ่อท่วมนาข้าว 3 พันไร่ จ่อทะลักเข้า 300 ครัวเรือน จ.นครพนม

น้ำก่ำเอ่อท่วมนาข้าว 3 พันไร่ จ่อทะลักเข้า 300 ครัวเรือน จ.นครพนม

logoline