svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

โรงเรียนทำความเข้าใจผู้ปกครองกรณีดื่มปัสสาวะ

27 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อำนวยการโรงเรียน เรียกผู้ปกครองพร้อมนักเรียนชี้แจงทำความเข้าใจ กรณีครูโพสต์เอาน้ำปัสสาวะให้นักเรียนดื่ม ยืนยันเป็นน้ำสมุนไพรที่อาจารย์ทำขึ้นพร้อมสาธิตวิธีการทำ พร้อมนำตัวอย่างน้ำที่ให้เด็กดื่มตรวจพิสูจน์ว่ามีส่วนผสมปัสสาวะหรือไม่

นายนิยม โพธิ์งาม รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3 นายกวี วรรณศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโจดหนองแกหนองสิม อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น ได้เรียกผู้ปกครองพร้อมนักเรียน จำนวน 7ราย ที่มีข้อมูลว่าได้ดื่มน้ำของคุณครูท่านหนึ่ง ที่ก่อนหน้านั้นระบุว่าเป็นน้ำที่มีส่วนผสมของปัสสาวะ เพื่อทำความเข้าใจให้ผู้ปกครองได้ทราบข้อมูลข้อเท็จจริง และเพื่อให้เกิดความเข้าใจอันดีระหว่างผู้ปกครอง ชุมชนกับโรงเรียน

โรงเรียนทำความเข้าใจผู้ปกครองกรณีดื่มปัสสาวะ


ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโจดหนองแกหนองสิม กล่าวว่า เมื่อวานที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมการจัดการศึกษา ที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการส่งเสริมสวัสดิการสวัสดิภาพเด็กและนิติกร สพป.ขอนแก่น เขต 3ได้ลงพื้นที่มาสอบถามข้อมูลกับทางนักเรียน ครูคนดังกล่าวแล้ว ซึ่งทางคุณครู ก็ยืนยันแล้วว่า น้ำที่นำให้นักเรียนดื่มนั้นเป็นน้ำสมุนไพรซึ่งมีส่วนผสมของ ใบเตย ย่านาง ใบเบญจรงค์ ซึ่งมีฤทธิ์เย็น เมื่อเด็กนักเรียนที่มีอาการตัวร้อนหรือไม่สบายดื่มแล้วจะมีอาการดีขึ้น ซึ่งรสชาติและกลิ่นก็เหมือนดื่มน้ำใบเตย โดยทางคุณครู ได้สาธิตวิธีการทำ ด้วยการนำหม้อนึ่งใส่น้ำและใส่สมุนไพรลงไปต้ม นำถ้วยเปล่าไปรองในหม้อ จากนั้น นำกระทะที่ใส่น้ำเย็นไว้ด้านบน มาปิดปากหม้อนึ่ง เมื่อเกิดความร้อนไอน้ำต้มสมุนไพร จะไปเกาะที่ก้นกระทะด้านบนและหยดลงมาใส่ถ้วย แล้วก็จะได้น้ำสมุนไพรที่มีสีใสตามที่คุณครูยืนยันจริง และเมื่อสอบถามเด็กนักเรียนที่ได้ดื่มน้ำสมุนไพรที่คุณครูได้ทำไว้ เด็กพูดตรงกันว่า รสชาดและกลิ่นเหมือนกับดื่มน้ำใบเตย แต่จะมีกลิ่นควันไฟเพราะใช้ฟืนและถ่านเป็นเชื้อเพลิง และเมื่อดื่มเข้าไปแล้วเด็กนักเรียนบอกว่าอาการดีขึ้น
เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น ทางโรงเรียนจึงได้เชิญผู้ปกครอง นักเรียน ผู้นำชุมชน คณะกรรมการสถานศึกษา มาชี้แจงและทำความเข้าใจว่า ทางโรงเรียนไม่ได้นำน้ำปัสสาวะให้เด็กนักเรียนได้ดื่ม แต่ที่คุณครูได้โพสต์นั้น เป็นความคิดเห็นส่วนตัวและเป็นการอวดอ้างในกลุ่มเฉพาะเท่านั้น ขณะที่ทางโรงเรียนก็มีห้องพยาบาลที่มียารักษาโรคสำหรับเด็กนักเรียนอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นที่จะต้องผลิตน้ำยาสมุนไพรหรือตัวยาอื่นๆมาใช้รักษาโรค ส่วนเรื่องที่คุณครูท่านี้ผลิตน้ำสมุนไพร ก็เป็นความเชื่อและความเข้าใจส่วนบุคคลเท่านั้น และจากนี้ก็ได้สั่งการไปแล้วไม่ให้ผลิตเพื่อนำมาให้นักเรียนดื่มเด็ดขาด ขณะเดียวกัน ทาง สพป.ขอนแก่น เขต 3ก็จะได้ตรวจคัดกรองและสอบถามนักเรียนทุกระดับชั้น โดยจะมีผู้ปกครองและคณะครูร่วมสอบถามด้วยเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนตัวอย่างน้ำดื่มชุดเดียวกันกับที่ให้เด็กได้ดื่ม ทางเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่าง และนำส่งโรงพยาบาลหนองสองห้องเพื่อตรวจพิสูจน์ว่า มีส่วนผสมของน้ำปัสสาวะจริงหรือไม่

โรงเรียนทำความเข้าใจผู้ปกครองกรณีดื่มปัสสาวะ

logoline