svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ ส่อเค้าผ่อนคลาย

27 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงครามการค้าส่อเค้าประนีประนอม เมื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เผยล่าสุดว่า ฝั่งจีนโทรศัพท์หาถึง 2 ครั้ง เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ เพื่อขอกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจารอบใหม่ ที่อาจจะเริ่มขึ้นเดือนกันยายนนี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เปิดเผยในที่ประชุม G7 ว่า การเจรจาสไตล์การเผชิญหน้าของเขากำลังได้ผล เมื่อฝั่งจีนได้โทรศัพท์หาเขาถึง 2 ครั้ง เมื่อสุดสัปดาห์ขอเจรจาการค้ารอบใหม่ หลังสงครามการค้าขยายตัวขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อทั้งสองประเทศตอบโต้กันด้วยการขึ้นภาษีระลอกใหม่ ทรัมป์ซึ่งเรียกตัวเองว่า "ผู้ถูกเลือกให้มาต่อสู้กับจีน" บอกว่า นี่เป็นครั้งแรกที่เขาเห็นว่า จีนต้องการข้อตกลง และเขาคิดว่าเป็นความคืบหน้าที่ดี แต่เขาไม่ยอมบอกว่า ได้ติดต่อโดยตรงกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง หรือไม่

สงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ ส่อเค้าผ่อนคลาย


เมื่อวันจันทร์ รองนายกรัฐมนตรีหลิว เหอ ของจีน บอกว่า ยินดีที่จะเจรจากับสหรัฐฯ เพื่อยุติสงครามการค้า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทรัมป์ประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่ารวม 550,000 ล้านดอลล่าร์ หลังจากจีนประกาศจะขึ้นภาษีสินค้าสหรัฐฯที่ส่งออกไปญี่ปุ่น คิดเป็นมูลค่า 75,000 ล้านดอลล่าร์ และยังทวี้ตด้วยว่า เขาจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 250,000 ล้านดอลลาร์ จาก 25% เป็น 30% และขึ้นภาษีสินค้าที่เหลือมูลค่า 300,000 ล้านดอลลาร์ จาก 10% เป็น 15%

logoline