svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เผยอาการป่วย "หม่อมถนัดศรี" ก่อนถึงแก่กรรม

27 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณี วันที่ 18/04/2562 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศ ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เรื่อง ศาลมีคําสั่งให้ หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ เป็นคนไร้ความสามารถ และให้อยู่ในความอนุบาลของ หม่อมหลวงภาสันต์ สวัสดิวัตน์ ผู้ร้องระบุว่า

ศาลไต่สวนพยานหลักฐานของผู้ร้องแล้วเห็นว่า หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ มีหลอดเลือดสมองอุดตันและมีภาวะสมองเสื่อมจากโรคหลอดเลือดสมอง ไม่สามารถประกอบกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติด้วยตนเองเข้าลักษณะเป็นบุคคลวิกลจริตและไม่สามารถประกอบกิจการงานใด ๆ ได้ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๒๘ ผู้ร้องเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมายและเป็นผู้ดูแลหม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์กรณีมีเหตุสมควรตั้งผู้ร้องเป็นผู้อนุบาล ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๑๔๖๓และให้ผู้ร้องเป็นผู้มีอำนาจจัดการสินสมรสระหว่างหม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ กับนางโรจนา สวัสดิวัตน์ทั้งนี้ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๑๕๙๘/๑๗
จึงมีคำสั่งว่า หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ เป็นคนไร้ความสามารถ และตั้งหม่อมหลวงภาสันต์ สวัสดิวัตน์ ผู้ร้อง เป็นผู้อนุบาล และเป็นผู้มีอำนาจจัดการสินสมรสระหว่างหม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ กับนางโรจนา สวัสดิวัตน์ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๑๔๖๓ และมาตรา ๑๕๙๘/๑๗
ประกาศ ณ วันที่ ๓๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๒
โชติพรรณ โชติวงศ์สุโรจน์
ผู้พิพากษา

เผยอาการป่วย "หม่อมถนัดศรี" ก่อนถึงแก่กรรม


ต่อมา "หมึกแดง" หม่อมหลวงศิริเฉลิม สวัสดิวัตน์ ได้โพสต์ถึงอาการป่วยของ "หม่อมถนัดศรี" ผ่านเฟซบุ๊กเพจ ครอบจักรวาล ได้ดังนี้
เรียนทุกท่านทราบ
ตามที่ผมได้รายงานอาการป่วยของคุณพ่อมาตลอดตั้งแต่ได้เข้าโรงพยาบาลมาเมื่อวันที่ 29 เดือนที่แล้ว โดยไม่ได้เรียนให้ทราบว่าคุณพ่อเป็นโรคอะไร
บัดนี้ผมควรจะเล่าข้อเท็จจริงของอาการและโรคของคุณชายและสาเหตุที่คุณพ่อได้มาอยู่ที่โรงพยาบาล
ในวันที่ 2 เดือนนี้ ได้ประชุมกับคณะแพทย์ที่ดูแลคุณพ่อหลังจาก ได้ไปทำ PET SCAN มาแล้วในวันที่ 1  ปรากฏว่า ผลของการตรวจออกมาไม่ดีเลย หากไม่ทำ PET SCAN ก็จะไม่ทราบเลยว่าคุณพ่อเป็นมะเร็ง ระยะสุดท้าย ที่เริ่มจาก ท่อน้ำดี และกระจายไปทั่วทั้งร่างกาย ทางลูกได้ปรึกษากับคุณหมอว่าควรจะดูแลคุณพ่อเช่นไร
เราเห็นพ้องต้องกันว่า การดูแลคุณพ่อควรจะเป็นไปตามอาการและ ไม่ให้คุณพ่อทรมาน และไม่ให้มีการผ่าตัดหรือเจาะอะไรเลย. ให้ประคับประคองไปจนถึงที่สุดและให้คุณพ่อไปอย่างสงบและไม่ทรมาน
ปัญหาของมะเร็งของคุณพ่อนั้นมันกระจายไปทั่วและที่สำคัญคือลามไปที่ปอด ทำให้คุณพ่อหายใจลำบากขึ้นเรื่อยๆ  หากคุณพ่อมีอาการเหนื่อยในการหายใจก็จะหมายความว่า คุณชายจะเริ่มทรุดลงแล้ว และต้องเริ่มให้ยามอร์ฟีน เพื่อบรรเทาความปวดและความเหนื่อย
ทางทีมแพทย์และลูกๆ ก็หวังว่าคุณพ่อจะอยู่กับเราได้ไประยะหนึ่งโดยยังไม่ต้องใช้ยามอร์ฟีน ในระยะแรก ทางคุณหมอได้ให้ทางครอบครัวกราบบังคมทูลเจ้านายและ ผู้ใกล้ชิดคุณพ่อ ให้มาหามาเยี่ยมและมาลาให้เรียบร้อย ในขณะที่คุณพ่อยังแจ่มใสอยู่  และก็หวังว่าคุณชายจะอยู่กับเราไปได้นานหน่อย เพื่อนสนิทส่วนมากของคุณพ่อ คนที่เคารพคุณพ่อก็ได้มากันหมดแล้ว
คืนวันที่ 25 อาการคุณพ่อได้ทรุดลงอย่างเร็ว  ทางคุณหมอเริ่มให้ยามอร์ฟีนอ่อนๆก่อนเพื่อให้คุณพ่อไม่เหนื่อย และให้อาหารทางสาย  และมีการดูดเสลดออกจากปอด พ่นยา เพื่อให้คุณพ่อหายใจได้ สบายขึ้น
เช้าวันที่ 26 ลูกๆหลานๆเข้ามาดูอาการคุณพ่อ  คุณพ่อมีอาการปวด เพิ่มขึ้นและมีอาการบวมที่ท้อง  เพราะมะเร็งมันเริ่มที่ท่อนน้ำดี คุณหมอจึงให้ยามอร์ฟีนเพิ่มตามลำดับ  ความดันของคุณพ่อยังดีอยู่ในวันนั้นยังสงบดี
เช้าวันที่ 27 คุณพ่อ อาการทรุดลงอีก. มีเลือดออกมาในกระเพาะ  คุณหมอได้ล้างกระเพาะให้ แต่อาการปวด เริ่มมากขึ้นจึงให้ ยามอร์ฟีน  เพิ่มงดอาหารและน้ำ เหลือแต่น้ำเกลือและยามอร์ฟีน  ความดันเริ่มลดลงมาตามลำดับ  แต่ก็ถือว่ายังไม่ทรุดลงมากนัก
เมื่อคืนนี้ คุณพ่อปวดมากขึ้นตามลำดับ oxygen ลดลงมาเหลือ 94-96  บางครั้งก็ต่ำกว่านั้นเมื่อคุณพ่อกลั้นหายใจ ความดันลดลงมาที่ 106
ผมค้างที่โรงแรมใกล้โรงพยาบาลเปาโลเมื่อคืน และ มาที่ โรงพยาบาลแต่เช้า  คุณพ่อปวดมากขึ้น ร้องและดิ้นไปหมด  คุณหมอ เพิ่มยามอร์ฟีนไปที่ 4 มิลลิกรัม ต่อชั่วโมง เพิ่อคุณพ่อได้ไม่ทรมาน
การที่เราให้ยามอร์ฟีนกับคุณพ่อนั้นต้องคำนึงถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับความดันของคุณพ่อ  ขณะนี้เป็นระยะสุดท้ายแล้วที่ทางคณะแพทย์และลูกๆจะพยายามทำให้คุณพ่อไม่เจ็บปวด  และจากเราไปอย่าสงบและไม่ทรมาน เราเพียงแต่ดูอาการต่อไป  แต่ก็ต้องเริ่มทำใจสวดมนต์และเตรียมตัวสำหรับการจากไปของคุณพ่อที่เราทุกคนรักและ เทิดทูนเหนือส่งใดในชีวิต
จึงกราบเรียนมาให้ทราบโดยทั่วกัน

ล่าสุด 27 สิงหาคม 2562 "ภาสันต์ สวัสดิวัตน์" ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า
คุณชายถนัดศรีเพิ่งถึงแก่กรรมเมื่อ 11:35 น. ที่โรงพยาบาลเปาโลครับ

เผยอาการป่วย "หม่อมถนัดศรี" ก่อนถึงแก่กรรม


และในเฟซบุ๊กเพจครอบจักรวาล ก็ได้โพสต์ข้อความเช่นกัน โดยระบุว่า
แจ้งให้ทุกท่านทราบคุณพ่อ. ม.ร.ว. ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ได้ ถึงแก่กรรมเมื่อเวลา 11 35 วันนี้ที่โรงพยาบาลเปาโล

เผยอาการป่วย "หม่อมถนัดศรี" ก่อนถึงแก่กรรม

สำหรับ หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ เกิดเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2469 - เป็นศิลปินแห่งชาติ นักแสดง นักร้อง นักเขียน และนักจัดรายการวิทยุโทรทัศน์ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักจากการแนะนำและจัดระดับความอร่อยของร้านอาหาร ในชื่อ "เชลล์ชวนชิม" สัญลักษณ์ชามลายผักกาด ทางหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ตั้งแต่ พ.ศ. 2504 โดยดัดแปลงมาจาก "มิชลินไกด์" ของผลิตภัณฑ์มิชลิน
รายการโทรทัศน์ "การบินไทยไขจักรวาล", "ครอบจักรวาล" (และมีรายการวิทยุ) ติดต่อกันมานานหลายปี

เผยอาการป่วย "หม่อมถนัดศรี" ก่อนถึงแก่กรรม


นอกจากนี้ยังเป็นนักร้องเพลงลูกกรุง ที่มีชื่อเสียง เช่น ข้องจิต, สีชัง, ยามรัก, หวงรัก, วนาสวาท, ระฆังทอง, โศก ฯลฯ
โดย หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ เป็นโอรสคนโตในหม่อมเจ้าเฉลิมศรีสวัสดิวัตน์ สวัสดิวัตน์ กับ หม่อมเจริญ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา เกิดวันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม 2469(ปีขาล) ที่วังเพชรบูรณ์ (ปัจจุบันคือศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์)

logoline