svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรุงเทพคริสเตียนฯ แต่งดำประท้วง "สภาคริสตจักร" เหตุพักงาน ผอ.

27 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า ครู นักเรียนกรุงเทพคริสเตียนฯ แต่งดำปิดล้อมประท้วงสภาคริสตจักรเหตุพักงาน ผอ. และรักษาการณ์สั่งหยุดเรียน 2 วัน ด้านรักษาการณ์แจงสั่งหยุดเพราะไม่อยากมีเหตุการณ์เผชิญหน้า ย้ำ!!พรุ่งนี้เรียนตามปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัยได้มีผู้ปกครอง ศิษย์เก่า นักเรียน รวมถึงคณะครูรวมตัวกันแต่งชุดดำชุมนุมประท้วงเพื่อแสดงจุดยืนกรณีที่สภาคริสตจักรในประเทศไทยและคณะกรรมการบริหารโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ได้กล่าวโทษผู้จัดการ และผู้อำนวยการโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัยว่ามีการบริหารงานผิดพลาดไม่ปฏิบัติตามกฎตามธรรมนูญแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทยนั้น สภาคริสตจักรในประเทศไทยได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นโดยยังไม่ปรากฏฐานความผิดตามข้อกล่าวหาที่ชัดเจน นอกจากนี้ สภาคริสจักรในประเทศไทยได้ดำเนินการออกคำสั่งย้ายผู้อำนวยการและผู้จัดการโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัยไปปฏิบัติงานประจำสำนักงานพันธกิจศึกษา จังหวัดเชียงใหม่ โดยคำสั่งดังกล่าวให้มีผลทันทีในวันที่ออกคำสั่งคืนวันที่ 22 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา รวมไปถึงล่าสุดโรงเรียนได้ออกประกาศหยุดเรียนเป็นเวลา 2 วันคือวันนี้และวันพรุ่งนี้ ด้านรักษาการผู้อำนวยการณ์โรงเรียน ดร.บรรจง ชมภูวงศ์ บอกว่า เหตุผลที่สั่งหยุดเรียนเป็นเพราะไม่ต้องการให้เกิดการเผชิญหน้าหรือสร้างความขัดแย้งขึ้นอีก ยืนยันจะปฏิบัติหน้าที่รักษาการตามที่ได้รับมอบหมายจนกว่าขั้นตอนการสอบสวนจะแล้วเสร็จ การทำงานไม่มีความกดดัน เพราะอยู่กันแบบพี่แบบน้อง และในวันพรุ่งนี้ก็จะเปิดเรียนตามปกติ หยุดเพียงแค่วันนี้ (27ส.ค.) วันเดียว

กรุงเทพคริสเตียนฯ แต่งดำประท้วง "สภาคริสตจักร" เหตุพักงาน ผอ.

สำหรับบรรยากาศทั่วไป ระหว่างที่รักษาการกำลังชี้แจงถึงเหตุผลการสั่งหยุดเรียน ได้มีเสียงตะโกนจากนักเรียนถามรักษาการว่า "ทำไมถึงสั่งหยุดเรียน แค่นี้ก็เรียนไม่ทันแล้ว" อยู่เป็นระยะๆ พร้อมเสียงโห่ร้อง จนทำให้รักษาการไม่สามารถพูดต่อได้ จึงต้องยุติการพูด ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมได้ยื่นหนังสือเปิดผนึกให้กับรักษาการณ์โรงเรียน โดยเนื้อหาในหนังสือระบุถึงจุดยืนคือ 1. SaveBCC ต้องการเห็นการดำเนินการตามพันธกิจของโรงเรียน ซึ่งตามโครงสร้างคณะกรรมการบริหารจะต้องมีความเป็นอิสระในการบริหารและถ่วงดุลโดยผู้ปกครอง ครู ซึ่งเห็นว่าความถูกต้องคือโรงเรียนไม่ควรถูกแทรกแซงจากองค์กรภายนอก2. กรณีสอบสวนขอให้ดำเนินไปโดยหลักธรรมาภิบาลและกระบวนการสอบสวนที่เป็นธรรมมีการแจ้งข้อกล่าวหาที่พอเพียง และดำเนินการโดยบุคคลที่เป็นกลาง เปิดโอกาสให้กลุ่มผู้มีส่วนได้เสียเข้ามามีส่วนร่วมสังเกตการณ์3. เรียกร้องขอให้หน่วยงานของรัฐที่มีอำนาจกำกับดูแลมาเป็นองค์กรกลาง มีส่วนร่วมในการหาข้อยุติของกรณีปัญหา เพื่อให้เกิดความโปร่ง4. ขอให้มีการทบทวน คณะกรรมการบริหารโรงเรียนและผู้เข้ามาดำรงตำแหน่งรักษาการ โดยแต่งตั้งผู้ซึ่งไม่เป็นที่ยอมรับของคณะครูและนักเรียน ซึ่งอาจก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในการบริหารงาน และดำเนินงานของโรงเรียนต่อไป

logoline