svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิติพงษ์ ห่อนาค" แนะ "ฝ่ายค้านจ๊ะ" อย่าเล่นประเด็นการเมืองเลย ไม่หล่อหรอก

27 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก่อนหน้านี้ การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปของฝ่ายค้าน เกี่ยวกับประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบตามรัฐธรรมนูญของ "บิ๊กตู่" พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ค่อนข้างแน่ชัดแล้วว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนกันยายน ก่อนวันที่ 18 เพราะจะเป็นวันปิดสมัยประชุมสภา

ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายชวน หลีกภัย กล่าวถึงความคืบหน้าการนัดประชุมสภาเพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามที่พรรคฝ่ายค้านเสนอ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เพื่อซักถามและเสนอแนะนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับปัญหาการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน ว่า แม้ขณะนี้รองประธานสภาผู้แทนราษฎรได้บรรจุญัตติเข้าสู่วาระการประชุมแล้ว แต่จะต้องพิจารณากำหนดวันอีกครั้ง โดยต้องประชุมก่อนวันที่ 18 กันยายน ซึ่งเป็นวันปิดสมัยประชุมสภา และตนต้องประสานไปยังรัฐบาลเพื่อให้ส่งบุคคลชี้แจงญัตติด้วย เพราะญัตตินี้คือการซักถาม ดังนั้นจำเป็นที่ต้องมีบุคคลมาชี้แจง ส่วนรัฐบาลจะส่งบุคคลใดเข้าชี้แจงนั้น ขึ้นอยู่กับรัฐบาล

ประธานฯ ชวน ยังบอกด้วยว่า สัปดาห์หน้า สภาจะงดประชุมช่วงวันที่ 28-29 สิงหาคม เนื่องจากตนและ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ต้องเข้าร่วมประชุมสมัชชารัฐสภาอาเซียนจากคำสัมภาษณ์ของประธานฯ ชวน ทำให้เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า การประชุมสภาเพื่ออภิปรายทั่วไปในประเด็นถวายสัตย์ไม่ครบ จะมีขึ้นช่วงเดือนกันยายน

\"นิติพงษ์ ห่อนาค\" แนะ \"ฝ่ายค้านจ๊ะ\" อย่าเล่นประเด็นการเมืองเลย ไม่หล่อหรอก



ด้านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา ไม่ได้ไปร่วมประชุมสภา เพราะมีภารกิจไปเป็นประธานพิธีปิดการฝึกปฏิบัติทางทะเลของศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล หรือ ศรชล. บนเรือหลวงอ่างทอง บริเวณพื้นที่อ่าวไทยตอนบน จังหวัดระยอง หลังเสร็จภารกิจ ผู้สื่อข่าวได้ขอสัมภาษณ์นายกฯ ในเรื่องเข้าชี้แจงต่อสภาในประเด็นถวายสัตย์ไม่ครบแต่นายกฯ บอกเพียงว่า

"เรื่องการเมืองไม่ตอบ เพราะวันนี้เป็นเรื่องงานทหารเรือ"

เมื่อนักข่าวซักอีกว่า ได้เคลียร์คิวเพื่อไปชี้แจงต่อสภาแล้วหรือไม่ แต่นายกฯ ก็ไม่ยอมตอบ


มีรายงานว่า ทีมงานนายกฯ ได้เสนอให้ไปตอบกระทู้ของ ส.ส.ฝ่ายค้านในสัปดาห์นี้ เพื่อให้ประเด็นถวายสัตย์ไม่ครบจบที่การตอบกระทู้ ซึ่งมีเวลากำหนด กระทู้ละไม่เกิน 20 นาที เมื่อใช้เวลาหมดแล้วจะไม่สามารถซักถามต่อได้อีก และจะสามารถนำมาเป็นเหตุผลว่า นายกฯ ตอบกระทู้แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติในประเด็นนี้อีก

แต่มีข่าวว่าฝ่ายค้านรู้ทันเรื่องนี้ จึงให้ ส.ส.ถอนกระทู้ และจะไม่ถามนายกฯ ผ่านการยื่นกระทู้สดอีก เพื่อให้นายกฯต้องมาตอบในการอภิปรายทั่วไป ซึ่งไม่มีกรอบเวลา สามารถประชุมคราวละหลายๆ วันก็ได้

\"นิติพงษ์ ห่อนาค\" แนะ \"ฝ่ายค้านจ๊ะ\" อย่าเล่นประเด็นการเมืองเลย ไม่หล่อหรอก



ขณะที่ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย นายวิษณุ เครืองาม ยอมรับว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งหนังสือให้นายกรัฐมนตรีชี้แจงเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ ตามที่มีผู้ร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ โดยเลขาธิการนายกฯ นายดิสทัต โหตระกิตย์ เคยมาคุยกับตนเรื่องนี้ แต่ไม่รู้ว่านายดิสทัตนำแนวทางที่ตนให้มุมมองไปใช้หรือไม่

เพราะเมื่อคุยแล้วก็กลับไปเขียนคำชี้แจงกันเอง และนายดิสทัตยังได้ไปถามมุมมองคนอื่นๆ มาด้วยอีก 8-9 คน ส่วนตัวยังไม่ทราบด้วยว่านายดิสทัตได้ชี้แจงกลับไปยังผู้ตรวจการแผ่นดินแล้วหรือยัง สว่นการประชุมสภาเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปของฝ่ายค้าน เมื่อยื่นญัตติมา นายกฯก็ต้องไปตอบ จึงไม่ใช่เรื่องที่ต้องห่วงหรือกังวลว่านายกฯจะไม่ไป

ล่าสุด ดี้" นิติพงษ์ ห่อนาค นักแต่งเพลงชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก "Nitipong Honark" ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับกรณีพรรคฝ่ายค้านจี้นายกฯตอบปมถวายสัตย์ โดยมีข้อความระบุว่า...
ใครก็ตามที่พยายามขยายประเด็นเรื่องถวายสัตย์ฯ..
จงทราบไว้เถิดว่า...
ท่านได้บังอาจสร้างความอึดอัดพระทัย...
ให้ทรงต้องมีพระบรมราชวินิจฉัย...
และต้องเป็นการบ้านที่ให้พระองค์ท่านมีพระราชดำริ
ว่าจะทำอย่างไร...ให้เรื่องที่ไม่ควรเป็นประเด็นเช่นนี้..
ได้จบลงโดยเร็ว...โดยที่บัวไม่ช้ำน้ำไม่ขุ่น...
เพื่อที่รัฐบาลจะได้ทำงานต่อไปได้
เพื่อที่ฝ่ายค้านจะได้ทำงานอันควรจะทำ
เพื่อที่ฝ่ายค้าน ควรจะจับประเด็นเค้นคอรัฐบาลให้เหมาะเหม็ง
เรื่องปากท้อง เรื่องข้าวเหนียวแพง เรื่องการท่าอากาศยานกับเซ็นทรัลกรุ๊ป เรื่องตำรวจไม่รู้จักบ่อนที่อยู่ใกล้ สน.ตัวเอง แต่ชาวบ้านรู้หมด..
เรื่องกำไลมือตีนสำหรับผู้ถูกภาคทัณฑ์ที่ไม่เวิร์ค..กรมราชทัณฑ์หรือกรมคุมประพฤติฯ กระทรวงยุติธรรม...
ฝ่ายค้านจ๊ะ...มีเรื่องถ้วยถังกาละมังแตกในระบบราชการ ในภาครัฐ...ช่วยบี้ ช่วยแก้ไข อย่าปล่อยให้ฝ่ายรัฐบาลได้ใจสิ...
นี่คือเกมการเมืองที่เธอต้องเล่นมิใช่หรือ...
จะเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง และได้ใจประชาชนมาก...
รัฐบาลมุ่งหน้าทำงานไปก็ดีแล้ว....ก็เห็นรัฐมนตรีพยายามจะทำงานโชว์หลายกระทรวง...ก็ทำไป...
ฝ่ายค้าน อย่าเล่นประเด็นการเมืองเลย ไม่หล่อหรอก...
จับผิดรัฐบาลในเรื่องงาน...ให้ได้เจ๋ง ๆ เลย....ฉันจะเชียร์...
อย่ารบกวนเบื้องพระยุคลบาทอีกเลยนะ...

\"นิติพงษ์ ห่อนาค\" แนะ \"ฝ่ายค้านจ๊ะ\" อย่าเล่นประเด็นการเมืองเลย ไม่หล่อหรอก


logoline