svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผบ.ทสส. ย้ำ กำลังพลมีสติใช้โซเชียล-ขอคนไทย ระวังเฟคนิวส์

27 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ย้ำ กำลังพล มีสติใช้โซเชียลมีเดีย แต่ห้ามการแสดงความเห็นไม่ได้ พร้อมขอคนไทย ระวังข่าวเฟคนิวส์ แนะเลือกรับข่าวสาร ส่วนศูนย์ไซเบอร์แต่ละเหล่าทัพ จะป้องกันการแทรกแซงทำระบบเสียหาย

พลเอก พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) กล่าวถึงการใช้โซเชียลมีเดียของกำลังพลและการรับข้อมูลข่าวสาร โดยเฉพาะข่าวปลอมหรือเฟคนิวส์ ที่ทำลายภาพลักษณ์ของกองทัพ ว่า 
สิ่งที่กองทัพทำอยู่เสมอคือการให้ความรู้กำลังพล ในการใช้สื่อโซเชียลมีเดียอย่างมีสติ ซึ่งการแสดงความคิดเห็นต่างๆไม่สามารถไปบังคับใจได้ แต่สิ่งที่พยายามปลูกฝัง และให้มีความคิดอยู่เสมอคือการใช้ดุลพินิจส่วนบุคคลในการรับฟัง และเชื่อสิ่งที่ได้รับฟังมา โดยไม่มีคำยืนยัน 
ดังนั้นการมีสติจึงเป็นเรื่องสำคัญที่สุดสำหรับการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ตนคิดว่าคนไทยทุกคน ต้องระมัดระวัง เพราะมีทั้งข่าวจริงและข่าวปลอม รวมถึงข่าวที่มีวัตถุประสงค์ในทางลบ หรือบางข่าวที่ต้องการนำเสนอด้วยความรวดเร็ว ก็ต้องใช้วิจารณญาณให้ดี ในการเลือกรับข้อมูลข่าวสาร
เมื่อถามว่า ทางกองทัพไทย ได้มีการตั้งเจ้าหน้าที่คอยดูแลข่าวปลอม ที่มีผลกระทบต่อกองทัพหรือไม่ พลเอก พรพิพัฒน์ กล่าวว่า มีการดำเนินการในกรอบของกองทัพไทยและเหล่าทัพว่า ถ้ามีข่าวสารใดที่กระทบต่อหน่วยงาน เป็นข่าวที่แต่งเติม และไม่มีพื้นฐานของข้อเท็จจริง ก็ต้องรีบให้ข้อเท็จจริง ให้สังคมรับรู้อย่างทันเวลา 
ในส่วนของข่าวสารอื่นๆ ก็เป็นหน้าที่ของหน่วยงานนั้นๆ ต้องรับผิดชอบให้ข้อมูลที่ถูกต้องส่วนการทำงานของศูนย์ไซเบอร์ของแต่ละเหล่าทัพนั้น จะทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้เกิดการแทรกแซง การเข้ามาทำให้ระบบงานเกิดความเสียหายจนใช้การไม่ได้

logoline