svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ลำเชียงไกร....วิกฤต 15 วันน้ำหมด

27 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน แหล่งผลิตน้ำประปาของอำเภอด่านขุนทด จ.นครราชสีมา วิกฤต มีน้ำใช้ได้อีก 15 วัน การประปาเร่งสูบน้ำดิบแหล่งน้ำสำรอง แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำดิบผลิตน้ำประปา

เมื่อวันที่ 27 ส.ค.62 นายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ นายอำเภอด่านขุนทด ลงพื้นที่ตรวจเส้นทางน้ำ หลังจากได้รับการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำจากกรมทรัพยากรน้ำภาค 5 มาติดตั้ง เพื่อทำการสูบน้ำจากแหล่งน้ำสำรอง บึงถนนหักใหญ่และปล่อยลงคลองส่งน้ำ เข้าสู่อ่างเก็บน้ำดิบโนนสะเดา เตรียมส่งผลิตน้ำประปาให้กับชาวตำบลด่านขุนทด และตำบลใกล้เคียงได้มีน้ำใช้
จากการสอบถามนายวันชัย น้อมระวี ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขาด่านขุนทด เปิดเผยว่า การประปาส่วนภูมิภาคสาขาด่านขุนทด ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาขาดแคลนน้ำดิบเพื่อใช้ในการผลิตน้ำประปา ที่ผ่านมาได้ปรึกษาหารือกับท่านนายอำเภอมาโดยตลอด และได้ร่วมกันหาแนวทางแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดภาวะขาดน้ำเกิดขึ้น จึงได้ทำหนังสือถึงนายก อบต.กุดพิมาน และได้ทำประชาคมเพื่อทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ต.กุดพิมาน เพื่อขอน้ำจากบึงถนนหักใหญ่ จำนวน 500,000 ลูกบาศก์เมตร มาใช้ในการผลิตน้ำประปา 

ซึ่งในขณะนี้บึงถนนหักใหญ่มีปริมาณน้ำ 2,000,000 ลูกบาศก์เมตร หลังจากทำประชาคมร่วมกับชาวบ้าน ทางกรมทรัพยากรน้ำภาค 5 ได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ มาใช้ในการสูบน้ำลงในคลองส่งน้ำเข้าอ่างกักเก็บน้ำโนนสะเดาซึ่งมีระยะทางกว่า 3 กม. ซึ่งสามารถสูบน้ำได้วันละ 12,000 ลูกบาศก์เมตร

นายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ นายอำเภอด่านขุนทด กล่าวว่า ในขณะนี้อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบนที่ให้เป็นแหล่งผลิตน้ำประปาของอำเภอด่านขุนทด มีน้ำเหลือประมาณ 7-8 หมื่นลิตร จะใช้ได้อีก 15 วัน ทางเราจึงได้ทำการสูบน้ำจากบึงถนนหักใหญ่ ที่มีพื้นที่ขนาด 2,000 ไร่ มีปริมาณน้ำบรรจุอยู่ ประมาณ 50 % ประมาณ 2 ล้านลูกบาศก์เมตร 
เราได้ทำประชาชมร่วมกับพี่น้องชาวตำบลกุดพิมาน ที่เป็นที่ตั้งของบึงถนนหักใหญ่ เพื่อขอน้ำสัก 5-6 แสนลูกบาศก์เมตร เพื่อไว้ผลิตประปาให้กับพี่น้องชาว อำเภอด่านขุนทดในช่วงนี้ ก็จะสามารถใช้ได้ 2-3 เดือน และจะสูบน้ำจากบึงถนนหักใหญ่ลงคลองส่งน้ำไปประมาณ 3 กม. ไปลงบึงโนนสะเดาซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำดิบของการประปาส่วนภูมิภาค และส่งต่อให้กับพี่น้องประชาชน 
คาดว่าจะพยุงได้ 3 เดือน ในช่วงแล้งนี้ ก็ภาวนาให้ฝนตกต้องตามฤดูกาลเพื่อมาเติมเต็มน้ำในจุดนี้ ในระยะ 2-3 วันนี้ฝนตกลงมาน้อยมาก พอช่วยได้เฉพาะพืชไร่ แต่น้ำในอ่างเก็บน้ำนั้นไม่มีไม่สามารถเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำได้ ช่วยได้เพียงแค่พืชเล็กน้อยด้านการเกษตร

logoline