svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตรียมรับมือ พายุ โพดุล คาดถึงไทย 31ส.ค.นี้

26 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุดีเปรสชั่น ลูกที่12 จ่อถล่มฟิลิปปินส์ ลงทะเลจีนใต้ มุ่งหน้าเวียดนาม ลาว พยากรณ์อากาศหลายสำนักฟันธงสลายตัวในไทย ด้านอุตุนิยมวิทยาเตรียมแถลงรับมือพายุถล่มอีสานเหนือ 28 สิงหาคม ถึง 4 กันยายน

พายุหมุนเขตร้อนลูกที่ 12ที่กำลังเป็นพายุดีเปรสชั่นในมหาสมุทรเเปซิฟิกทางตะวันออกของฟิลิปปินส์จะพัดขึ้นถล่มฟิลิปปินส์ตั้งแต่คืนนี้ จากนั้นจะลงทะเลจีนใต้ และทวีกำลังรุนแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน ได้ชื่อว่าพายุโพดุล (PUDUL)พัดเข้ามา เวียดนาม ลาว เเละ คาดว่าจะสลายตัว และอ่อนกำลังในไทย ช่วง 31 สิงหาคม ถึง 4 กันยายน 2562

เตรียมรับมือ พายุ โพดุล คาดถึงไทย 31ส.ค.นี้

จากการคาดการณ์ของแบบจำลองสภาพอากาศ ของต่างประเทศ ทั้งศูนย์ร่วมการเตือนภัยไต้ฝุ่น กองทัพเรือสหรัฐ อุตุนิยมวิทยาเยอรมนี และ อีกหลายสำนัก ให้เส้นทางของพายุ จะเคลื่อนถึง อีสาน เเละ ภาคเหนือ โดยกรมอุตุนิยมวิทยาของไทย เตรียมจะแถลงเตือน รับมืออิทธิพลของพายุลูกนี้ นับเป็นพายุลูกที่ 2 ของปีนี้ ที่จะเข้าไทยตรงๆ หลังจากที่ พายุวิภา เข้าทางภาคเหนือ อ.แม่ริม จ.น่าน เมื่อต้นเดือนสิงหาคมพายุลูกนี้ จะทำให้เกิดฝนตกหนักช่วง 31 และ 1 กันยายน ในบ้านเรา ทางอีสาน และเหนือ เส้นทางผ่านคือ นครพนม สกลนคร สำนักพยากรณ์ต่างประเทศ ให้รัศมีกินพื้นทีถึงกรุงเทพมหานคร

เตรียมรับมือ พายุ โพดุล คาดถึงไทย 31ส.ค.นี้

ขณะที่ ดร.วัฒนา กันบัว ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาทางทะเล ได้โพสต์ถึงเส้นทางของพายุหมุนเขตร้อนลูกนี้ นำแบบจำลองต่างๆแบบจำลอง ECMWF และ JTCW มาแสดง พร้อมระบุเวลาในช่วงที่พายุเคลื่อนตัว ตั้งแต่ช่วง 26 สิงหาคม จนถึง 4กันยายน พร้อมเตือนให้เฝ้าระวังติดตามอย่างใกล้ชิด
*ขณะที่การคาดการณ์ล่วงหน้า เส้นทาง ของพายุ มีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด*

logoline