svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รมช.เกษตรฯ​ แนะเกษตรกรใช้ปุ๋ยตรงตามค่าดิน ช่วยลดต้นทุนการผลิต

26 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมช.มนัญญา ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา เยี่ยมชมโรงงานผลิตปุ๋ยผสมใช้เองของสหกรณ์การเกษตรนาทวี จำกัด พร้อมสนับสนุนเกษตรกรใช้ปุ๋ยให้เหมาะสมกับสภาพดิน เพื่อช่วยลดต้นทุนและได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ

26 ส.ค. 62 - นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา เยี่ยมชมโรงงานผสมปุ๋ยใช้เองของสหกรณ์การเกษตรนาทวี จำกัด ซึ่งเป็นโครงการที่กรมส่งเสริมสหกรณ์สนับสนุนสหกรณ์การเกษตรผลิตปุ๋ยผสมตามค่าการวิเคราะห์ธาตุอาหารพืชในดิน และจำหน่ายสมาชิกและเกษตรกรในพื้นที่ เพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกร

รมช.เกษตรฯ​ แนะเกษตรกรใช้ปุ๋ยตรงตามค่าดิน ช่วยลดต้นทุนการผลิต



"ต้องส่งเสริมเกษตรกรใช้ปุ๋ยที่เหมาะสมกับดิน เพื่อให้ได้ผลผลิตมีคุณภาพตามที่ต้องการ ถ้าเราใช้ปุ๋ยเหมาะกับดิน ก็จะช่วยลดการสูญเสียผลผลิต เนื่องจากปุ๋ยเป็นปัจจัยการผลิตที่สำคัญที่จะช่วยเพิ่มผลผลิตที่มีคุณภาพ ซึ่งสหกรณ์มีความสำคัญในการสนับสนุนปัจจัยการผลิตให้สมาชิก ซึ่งการผลิตปุ๋ยเพื่อจำหน่ายแก่เกษตรกรต้องคำนึงถึงการผลิตปุ๋ยในปริมาณที่พอดีกับความต้องการของเกษตรกร"

ทั้งนี้ สหกรณ์การเกษตรนาทวี จำกัด ได้เข้าร่วมโครงการผลิตปุ๋ยผสมใช้เองผ่านสหกรณ์การเกษตรเพื่อลตต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกรของกรมส่งเสริมสหกรณ์

สหกรณ์ได้เริ่มผลิตปุ๋ยผสมตั้งแต่เตือนสิงหาคม 2561 ปัจจุบันสหกรณ์ได้จำหน่ายปุ๋ยผสมใช้เองให้แก่สมาชิกแล้ว 612 ราย ปริมาณ 378,122 กิโลกรัม หรือ 7,562 กระสอบ คิดเป็นมูลค่า 5,032,713 บาท ทำให้สามารถลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกรและสมาชิกสหกรณ์กระสอบละ 158 บาท คิดเป็นมูลค่า 1,194,796 บาท ภายหลังจากที่สหกรณ์ให้บริการผสมปุ๋ยจำหน่าย มีสมาชิกสหกรณ์กว่า 80% และเกษตรกรในพื้นที่ให้ความสนใจและมาใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้สหกรณ์ผสมปุ๋ยไม่ทันตามความต้องการใช้ของสมาชิก ซึ่งในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มียอดสั่งซื้อมากกว่า 120 ตัน โดยสหกรณ์สามารถผลิตได้เพียง 97 ตันเศษเท่านั้น สหกรณ์จึงเสนอขอรับการสนับสนุนเครื่องผสมปุ๋ยอัตโนมัติขนาด 40 ตันต่อวัน จำนวน 1 เครื่อง จักรเย็บกระสอบด้ายคู่กึ่งอัตโนมัติ แท่นจักร จำนวน 1 เครื่อง พร้อมรถโฟล์คลิฟท์ ขนาด 3 ตัน จำนวน 1 คัน เพื่อให้สหกรณ์สามารถผสมปุ๋ยได้เพียงพอต่อความต้องการของสมาชิกและเกษตรกรในพื้นที่

รมช.เกษตรฯ​ แนะเกษตรกรใช้ปุ๋ยตรงตามค่าดิน ช่วยลดต้นทุนการผลิต

รมช.เกษตรฯ​ แนะเกษตรกรใช้ปุ๋ยตรงตามค่าดิน ช่วยลดต้นทุนการผลิต

logoline