svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

จี้นายกฯ สั่ง ทอท.หยุดสร้าง เทอมินอล 2 ชี้ไม่เป็นประโยชน์

26 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกสมาคมสถาปนิกสยามฯ เรียกร้องนายกฯ สั่งให้ ทอท.หยุดสร้าง อาคารผู้โดยสาร 2 นอกแผนแม่บท ปี 53 ห่วง จะสร้างความเสียหายให้ประเทศ เพราะพื้นที่มีแต่ร้านค้า มากกว่า อาคารที่จะรองรับผู้โดยสาร และเป็นห่วงความแออัด , รถติดเพิ่มขึ้น

นายกสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ อัชชพล ดุสิตนานนท์ ออกแถลงการณ์เรื่อง หยุดแผน ทอท.ป่วนสุวรรณภูมิ ว่า ก่อนหน้านี้สมาคมฯ ได้ร่วมกับ 12 องค์กรวิชาชีพ จัดเสวนาประเด็นการก่อสร้างเทอมินอล 2 ณ ตำแหน่งนอกพิกัดแผนแม่บท และมีมติจากวงเสวนาคัดค้านข้อเสนอของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท.โดยเหตุผล เพื่อพิจารณาระงับการก่อสร้าง
แต่ ทอท.ยังคงเดินหน้าก่อสร้างต่อ ทางสมาคมจึงต้องการเรียกร้องไปยังรัฐบาล และนายกรัฐมนตรี ให้สั่งการให้กระทรวงคมนาคม เร่งรัดให้ ทอท.ดำเนินการตามมติ ครม.2553 และดำเนินการตามแผนแม่บทท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเดิมให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ในการพัฒนาสนามบิน ซึ่งเป็นแผนที่ถูกต้องแล้ว เพราะมองว่า หากยังเดินหน้าก่อสร้างต่อจะเกิดความเสียหายกับบ้านเมือง

และแผนแม่บทเดิมในการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 หรือ เทอมินอล 2 นั้น มีการออกแบบให้ดำเนินการก่อสร้างด้านทิศตะวันออก เพื่อรองรับการเดินทางของผู้โดยสารที่เพิ่มมากขึ้น แต่ ทอท.ยังไม่ยอมดำเนินการ และเบี่ยงเบนโดยให้ข้อเสนอให้ก่อสร้างจุดที่อยู่นอกพิกัดแผนแม่บท จนเป็นเหตุให้เกิดความล่าช้า และเกิดความแออัดที่ไม่สามารถรองรับจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นได้ รวมถึงต้องใช้งบประมาณสูงถึง 42,000 ล้านบาท เพราะพื้นที่อาคารมีขนาดใหญ่และเน้นพื้นที่เชิงพาณิชย์ แต่ประโยชน์การใข้สอยของอาคารไม่เป็นประโชยน์ต่อการเดินทางของผู้โดยสาร และหากมีการดำเนินการแล้วเสร็จก็จะทำให้เกิดความแออัดของการจราจรในพื้นที่ถนนมอเตอร์เวย์ด้านทิศเหนือของสนามบิน

นายกสมาคมสถาปนิกสยามฯ บอกด้วยว่า หัวใจของอาคารคือสนามบิน ไม่ใช่ศูนย์การค้า เพราะคนจะต้องถึงสนามบินให้ใกล้ที่สุด สั้น กระชับ เร็ว ไม่ใช่ให้ผ่านช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ ช็อปปิ้งเป็นแค่องค์ประกอบเท่านั้นทั้งนี้จึงเห็นว่าควรต้องทำตามผังแม่บทเดิม และควรใช้สถาปกนิกออกแบบที่เหมาะสม เพื่อจะได้ไม่เป็นการทำลายทรัพยากรของประเทศ

logoline