svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นักวิชาการยื่น "ผู้ตรวจการแผ่นดิน" ป้อง นายกฯ ปมถวายสัตย์ฯ

26 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความคืบหน้าการถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา วันนี้ มีผู้แทนจากเครือข่ายนักวิชาการ นักกฎหมาย และผู้ประกอบการ 6 คนเข้ายื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่และข้าราชการภาครัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่อาจทำให้เกิดกรณี นายกรัฐมนตรีถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ เนื่องจากมองว่ากรณีนี้น่าจะมีความผิดพลาดจากเจ้าหน้าที่ แต่ไม่ใช่นายกรัฐมนตรี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิวัฒน์ชัย กุลมาต อดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง รวมถึงเครือข่ายนักวิชาการนักกฎหมายและผู้ประกอบการ จำนวน 6 คน เข้ายื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง กับการดำเนินการถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนในการเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งประเด็นนี้เครือข่ายนักกฎหมาย นักวิชาการมองว่า เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินการถวายสัตย์ปฏิญาณตน โดยเฉพาะ สํานักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำงานผิดพลาด จึงทำให้นายกรัฐมนตรีอ่านคำถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน

นักวิชาการยื่น "ผู้ตรวจการแผ่นดิน" ป้อง นายกฯ ปมถวายสัตย์ฯ

อาจารย์วิวัฒน์ชัย พร้อมเครือข่าย จึงยื่นเรื่องพร้อมข้อกฎหมายให้คณะผู้ตรวจการแผ่นดินวินิจฉัยว่ากรณีนี้ นายกรัฐมนตรี หรือเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมีความผิดหรือไม่รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กมลธรรม วาสบุญมา เป็นผู้รับเรื่องร้องเรียนและจะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการ ผู้ตรวจการแผ่นดินให้วินิจฉัย โดยจะเข้าที่ประชุม 9:30 น. วันพรุ่งนี้ และจะมีการแถลงผลการพิจารณาในเวลา 11:00 น.

logoline