svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"จุรินทร์" ปลื้ม! ราคาปาล์มทะลุ 3.20 บาท/กก.

26 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์" ปลื้มผลปาล์มราคาขยับขึ้นแล้ว 3.20 บาท/กก. หลังรัฐบาลมีความชัดเจนเรื่องประกันรายได้สร้างความมั่นใจให้ตลาด ระบุ หากประกันรายได้ปาล์มผ่านคณะรัฐมนตรีจ่ายส่วนต่างทันที 1 ต.ค. 2562 นี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า กำลังเดินหน้าแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรชาวสวนปาล์ม โดยวันที่ 27 สิงหาคม 2562  จะนำทุกมาตรการเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเนื่องจากได้ผ่านขั้นตอนตามระเบียบกฏหมายครบถ้วนแล้ว เริ่มตั้งแต่การหารือร่วม 3 ฝ่ายระหว่างกระทรวงพาณิชย์ภาคราชการ ภาคเอกชนทั้งลานเท โรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม และตัวแทนเกษตรกร
หลังจากนี้จะเป็นกระบวนการจ่ายเงินชดเชยส่วนต่างให้กับเกษตรกรจะทำทุก 45 วันเริ่มต้นจากว่าหากหลังจากผ่านการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีซึ่งก็จะเริ่มต้นจ่ายเงินในวันที่ 1 ตุลาคม 2562
โดยขั้นตอนกระบวนการคือเกษตรกรจะต้องขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร และให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรทำบัญชีให้กับเกษตรกรจากนั้นกระบวนการเงินส่วนต่างจะเข้าสู่บัญชีเกษตรกรโดยตรง
สำหรับ ราคาปาล์มในตลาดขณะนี้หลังจากพี่รัฐบาลได้มีนโยบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนผาล์มนั้นปรากฏว่าราคาปาล์มได้เริ่มขยับสูงขึ้นไปตามลำดับจาก2 บาทกว่ามาวันนี้ขึ้นมาเป็น3.20 บาท/กิโลกรัม

logoline