svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"แม้ว" เล่นมั้ย...เกม "สม รังสี" เสี่ยงตายกลับเขมร

26 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดสัปดาห์ที่แล้ว เกิดเหตุพิพาทเล็กน้อยที่ชายแดนลาว-กัมพูชา บริเวณเซลำเพา เมืองมูนละปาโปก แขวงจำปาสัก กับ อ.จอมกระสาน จ.พระวิหาร แต่สื่อออนไลน์ฝั่งเขมรตีข่าวใหญ่โต ปลุกกระแสชาตินิยมด้วยภาพกองทัพกัมพูชาเคลื่อนทัพสู่ชายแดนก่อนเหตุการณ์จะบานปลาย "สมเด็จฮุน เซน" นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้โทรศัพท์ถึงท่านทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ยุติข่าวลือเรื่องการสู้รบที่ชายแดน


คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก 26 ส.ค.62

"แม้ว" เล่นมั้ย...เกม "สม รังสี" เสี่ยงตายกลับเขมร


สมเด็จฮุน เซนสื่ออิสระในพนมเปญวิจารณ์ว่า เป็นเกมการเมืองของสมเด็จฮุน เซน ที่ต้องการเบี่ยงเบนประเด็น "สม รังสี" ประกาศกร้าวจะเดินทางกลับกัมพูชาในช่วงปลายปีนี้
เล่นเกมแตกหักสถานการณ์การเมืองกัมพูชาร้อนแรงทันที เมื่อ "สม รังสี" แถลงการณ์ผ่านแฟนเพจ Sam Rainsy ว่า ตัวเขา และแกนนำพรรคคนอื่นๆ จะเดินทางกลับประเทศกัมพูชา ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2562 ซึ่งตรงกับวันที่กัมพูชาได้เอกราชจากการปกครองของฝรั่งเศสในปี 2496

"แม้ว" เล่นมั้ย...เกม "สม รังสี" เสี่ยงตายกลับเขมร

9 พ.ย.62 สมรังสี ประกาศกลับเขมรสม รังสี อดีตผู้นำพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) เดินทางไปอาศัยอยู่ที่ฝรั่งเศส ตั้งแต่ปลายปี 2558 เพื่อเลี่ยงโทษจำคุก 2 ปี จากข้อหาหมิ่นประมาท และการฟ้องร้องคดีความต่างๆ จากรัฐบาลของนายกฯ ฮุนเซนปลายปี 2560 ศาลสูงสั่งยุบพรรคซีเอ็นอาร์พี สมาชิกระดับสูงของพรรคคนอื่นๆ ได้หลบหนีออกจากกัมพูชาไปอาศัยในต่างแดน ช่วงที่สมเด็จฮุน เซน ดำเนินการปราบปรามฝ่ายค้าน ซึ่งรวมถึงการจับกุมตัว "เข็ม สกคา" แกนนำพรรคซีเอ็นอาร์พี ในข้อหากบฏแบ่งแยกดินแดน

"แม้ว" เล่นมั้ย...เกม "สม รังสี" เสี่ยงตายกลับเขมร

สม รังสี เดินสายปลุกระดมคนเขมรโพ้นทะเลเวลานี้ สม รังสี ปลุกสมาชิกพรรคซีเอ็นอาร์พีให้ไปรอรับที่สนามบิน นี่คือโจทย์สำคัญของสมเด็จฮุน เซน จะรับมือกับหมากเกมนี้อย่างไร ?สมเด็จถอยไม่ได้สมเด็จ ฮุน เซน ประกาศจะวางมือทางการเมืองในวัย 76 ปี หรืออีก 8 ปีข้างหน้า ถึงวันนั้น พล.อ.ฮุน มาเนต ลูกชายคนโตของเขาจะอายุ 50 ปี ซึ่งพอเหมาะกับการที่จะก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ลำดับที่ 33

"แม้ว" เล่นมั้ย...เกม "สม รังสี" เสี่ยงตายกลับเขมร

พล.อ.ฮุน มาเนตวันนี้ "พล.อ.ฮุน มาเน็ต" ดำรงตำแหน่งสำคัญๆ ในกองทัพ ไม่ว่าจะเป็นผู้บัญชาการกองทัพบก, เสนาธิการทหาร, ผู้บัญชาการกองกำลังต่อต้านการก่อการร้ายสากล และผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์นายกรัฐมนตรีฮุน มานิต เป็นผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ และ ฮุน มานี เป็นสมาชิกสภาแห่งชาติ, ประธานคณะกรรมาธิการการศึกษาและเยาวชน และประธานสมาพันธ์เยาวชนแห่งกัมพูชาสหภาพยุโรป(EU) พยายามกดดันสมเด็จฮุน เซน ให้ปรับปรุงการเมืองให้ดีขึ้น และเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้าน ถ้าหากรัฐบาลกัมพูชานิ่งเฉย สิทธิพิเศษทางการค้าย่อมถูกยกเลิกสมเด็จฮุน เซน ไม่ได้หวั่นไหวต่อการกดดันของอียู เนื่องจากพี่ใหญ่จีนหนุนหลังเต็มที่ และโต้ตอบสม รังสีว่า ได้เตรียม "คุก" ไว้รออดีตผู้นำฝ่ายค้านชะตา "แม้ว-สม รังสี"สม รังสี ไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างแดนกว่า 4 ปี และไม่เคยหยุดการเคลื่อนไหวทางการเมือง เขาเดินทางไปพบชาวกัมพูชาในประเทศต่างๆ อาทิ สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, ออสเตรเลีย, เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นหากเปรียบเทียบกับ "ทักษิณ ชินวัตร" ที่ถูกยึดอำนาจ และร่อนเร่อยู่ในต่างประเทศ ทักษิณเคยกลับไทยครั้งหนึ่ง แต่ต้องก็หนีคุกไปอยู่ดูไบอีกหน เหมือนน้องสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่หนีตามไปปี 2552-2553 ทักษิณพยายามเคลื่อนไหวมวลชน กรุยทางให้ได้กลับบ้าน แต่แกนนำ นปช.ก็ทำไม่สำเร็จ

"แม้ว" เล่นมั้ย...เกม "สม รังสี" เสี่ยงตายกลับเขมร


ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ยังไม่กลับไทยอย่างไรก็ตาม ทั้งทักษิณเป็นพลเมืองมอนเตเนโกร ส่วนยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้เป็นพลเมืองเซอร์เบียเรียบร้อยแล้ววันเกิดปีนี้ "ทักษิณ" โฟนอินไปหากลุ่มแดงยูเอสเอ โดยตอนหนึ่ง อดีตนายกฯ จอมพเนจรบอกว่า "ผมยังเป็นคนไทย ถึงแม้จะโดนยึดพาสปอร์ตก็ตาม ผมยังมีหัวใจเป็นคนไทย ผมยังคิดตลอดว่า ผมจะต้องทำหน้าที่ช่วยประเทศไทยและคนไทย"ตัวแทนแดงยูเอสเอถามว่า "จะมีโอกาสกลับเมืองไทยไหม" ทักษิณตอบทันที "อันนี้ผมไม่ทราบ ผมต้องจุดธูป"ผิดกับ สม รังสี มั่นใจในกองหนุนอียู และพลังมวลชน จึงกล้าวัดใจสมเด็จฮุน เซน ตรงข้ามกับทักษิณที่ต้องเก็บรับบทเรียนที่ล้มเหลวในอดีตปลายปีนี้ จับตาสถานการณ์การเมืองในเขมร รับรองว่า เลือดเดือดแน่

logoline