svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ฮ.บินชี้เป้า จับเขมรลักลอบตัดไม้อช.ภูจองนายอย

26 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย ร่วมกับ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 9 อุบลราชธานี บินสำรวจภัยคุกคามตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ระหว่าง 19-22 สิงหาคม 2563 พื้นที่เป้าหมาย ต้นน้ำลำน้ำโดม ขสป.ยอดโดม และ อช ภูจองนายอย

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย นายจิณณะ สามศรี รายงานผลการปฏิบัติงาน ร่วมกับ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 9 อุบลราชธานี ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร บินสำรวจภัยคุกคามตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ระหว่าง 19-22 สิงหาคม 2563 พื้นที่เป้าหมาย ต้นน้ำลำน้ำโดม ขสป.ยอดโดม และ อช ภูจองนายอย ระหว่าง 19-22 สิงหาคม 2563 พื้นที่เป้าหมาย ต้นน้ำลำน้ำโดม ขสป.ยอดโดม และ อช ภูจองนายอย 
และต่อมาวันที่ 24 สิงหาคม 2562 เวลาประมาณ 14.30 น. เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย ได้ตรวจยึดจับกุมคดีราย นายดอน เดิง ชาวกัมพูชา ของกลางไม้ประดู่ จำนวน 4 ท่อน/เหลี่ยม พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิด จำนวน 13 รายการ จึงแจ้งมีความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้สอบถามนายดอน โดยผ่านล่าม 

ให้การรับสารภาพผ่านล่ามว่าพวกตน จำนวน 20 คน ได้ลักลอบเดินทางมาจากหมู่บ้านสตรึงตรอง อำเภอกัมปุงจาม จังหวัดพระวิหาร ฝั่งกัมพูชา ข้ามแดนทางช่องทางธรรมชาติ เข้ามายังเขตประเทศไทยประมาณ 3 วันที่ผ่านมา โดยนำเลื่อยโซ่ยนต์และอุปกรณ์ที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดติดตัวมาด้วย เพื่อเข้ามาลักลอบตัดและแปรรูปไม้นำไปขายให้กับพ่อค้าชาวกัมพูชา
นอกจากนั้น ในภารกิจยังได้ลงสำรวจพร้อมพักแรม บริเวณห้วยดินดำ ในพื้นที่ป่าของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ายอดโดม ติดตั้งกล้อง Camera Tap เพื่อสำรวจจระเข้น้ำจืด และเพื่อตรวจพื้นที่การลักลอบทำไม้ในบริเวณต้นน้ำของลำน้ำโดม

logoline