svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

DIGITAL TRANSFORMATION กับการอวดฉลาดของผู้นำองค์กร

26 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"Digital Transformation" คือคำที่ตอนนี้ถูกใช้บ่อยครั้งในทุกวันนี้โดยคนทั่วทุกมุมโลก... ซึ่งหมายถึง การมีสินทรัพย์ (Asset) ที่เป็น Digital ขององค์กร หรือการผลิตสินค้าและให้บริการ (Product and Service) หรือ ช่องทางจัดจำหน่าย (Channel) ที่เป็น Digital ออกมา

"Digital Transformation" รวมถึง...ตั้งแต่การมีเว็บไซต์จนถึงการทำ Social Media และยังหมายถึงการเปลี่ยนแปลงธุรกิจตัวเอง โดยใช้ Digital มาเป็นหัวใจในการดำเนินงานของบริษัท ซึ่งต้องเปลี่ยนแปลงทั้งองค์กรตั้งแต่ผู้บริหารจนถึงพนักงานระดับปฏิบัติการในตำแหน่งล่างสุด
"Digital Transformation"... สำหรับผู้บริหารส่วนใหญ่ อาจฟังดูเป็นเรื่องเข้าถึงยาก เพราะผู้บริหารหรือผู้นำองค์กรส่วนใหญ่ มักอยู่ในวัยอายุที่ค่อนข้างมาก เช่น ยุค BABY BOOM หรือ เทียบเท่า อายุ 53 ถึง 71 ปี... โดยคนกลุ่มนี้ ไม่ได้เกิดและเติบโตมากับโลกเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย และมักไม่ชอบการเรียนรู้สิ่งใหม่ที่ดูซับซ้อนเข้าใจยาก...อย่างไรก็ตาม คุณสมบัติของผู้บริหารที่ดี จำเป็นต้องพร้อมเรียนรู้และพัฒนาองค์กรให้เข้ากับสิ่งใหม่ๆ...
ปัญหาที่พบเห็นเป็นประจำคือ ผู้บริหารองค์กรเอกชนและภาครัฐ รวมถึง คณะรัฐมนตรีหลายท่าน มักชอบพูดอวดอ้างถึง "นโยบายดิจิทัล"... เช่น เรื่อง BIG DATA หรือ เรื่อง สังคมดิจิทัล... รวมถึง หรือ ภัยความมั่นคงจากโลกไซเบอร์... เช่น FAKE NEWS ทั้งๆ ที่ตนมีความรู้แค่หางอึ่ง...
อีกปัญหาคือการไม่กล้าถามไม่กล้าตัดสินใจของผู้บริหาร เช่น บางครั้งเวลาลูกน้องหรือคู่ค้ามาโน้มน้าวให้ปรับเปลี่ยนทิศทางองค์กรสู่โลกดิจิทัล... แต่ด้วยความไม่เข้าใจ... ไม่กล้าถามเยอะเพราะกลัวดูโง่ต่อหน้าคนอื่น... จึงทำเป็นเหมือนเข้าใจ และตัดสินใจผิดในที่สุด
ยกตัวอย่าง เรื่อง "BIG DATA" ที่ผู้บริหารชอบพูดถึง ก็แตกต่างกันแล้วบนความเข้าใจของแต่ละท่าน... โดยพวกชอบจำเค้ามาพูดก็อาจหมายถึง ข้อมูลลูกค้าแค่ ชื่อ เบอร์ ที่อยู่ ฐานเงินเดือน...
แต่ในความเป็นจริงแล้ว "BIG DATA" ของโลกดิจิทัล มีมากมายหลายมิติกว่านั้น...
"BIG DATA" คือ ข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ทุกชนิดที่อยู่ในองค์กรของเราไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลบริษัท ข้อมูลลูกค้า... พฤติกรรมผู้บริโภค... ไฟล์เอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมไปจนถึง รูปภาพ... ลิงค์ต่างๆ ที่คุณเก็บไว้ ฯลฯ...
ซึ่งอีกนัยนึง "BIG DATA" คือเทคโนโลยีและสถาปัตยกรรมไอทีรุ่นใหม่ ที่สามารถรองรับการจัดเก็บ... การจัดการ...กรองเลือกข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์ นำมาแปลงเป็นประโยชน์ทุกด้านให้กับองค์กร
เช่น สำหรับธุรกิจร้านอาหารย่านสีลม... หากเรารู้ว่าลูกค้านาย ก. คนกรุงเทพย่านสีลม... ชอบออกไปรับประทานอาหารข้างนอกบ้าน ทุกวันเสาร์ 1 ทุ่ม... เราก็สามารถซื้อโฆษณาหรือส่งโปรโมชั่นยิงตรงหา นาย ก. ทันทีได้อย่างแม่นยำและวัดผลได้...
แต่หากไม่เข้าใจ... เราก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายการตลาดอย่างไร้ประโยชน์กับวิธีประชาสัมพันธ์แบบผิดๆ
ด้วยเหตุทั้งหมดนี้... องค์กรกรุงเทพธุรกิจ...ฐานเศรษฐกิจ...และบมจ.เอ็ม เอฟ อี ซี (MFEC) จึงพัฒนาหลักสูตร "Digital Transformation for CEO" ขึ้น... เพื่อถ่ายทอดเคล็ดลับความสำเร็จและถอดประสบการณ์บทเรียนจากซีอีโอที่สามารถทรานส์ฟอร์มองค์กรประสบความสำเร็จได้จริง และได้รับการยอมรับว่าเป็นการทรานส์ฟอร์มที่สร้างอิมแพ็คชนิดสั่นสะเทือนไปทั้งวงการ...
โดยเราคาดหวังว่า... ถึงเวลาแล้วที่ผู้บริหารองค์กรไทย ควรจะตื่นตัว... กล้าเผชิญและยอมรับการเรียนรู้กับสิ่งใหม่ เพื่อนำพาองค์กรให้อยู่รอดไปกับการเปลี่ยนแปลงของโลกครั้งนี้

logoline