svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วิธีรับมือภาวะข้าวยากหมากแพง

25 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อย่าประมาทกับการใช้จ่าย ใช้ชีวิตในยามนี้ ถ้าไม่ได้ร่ำรวยกันจริง ขนาดมีเงินต้นเงินดอกให้ถลุงเล่นอย่างเย็นใจ เตรียมตัวไว้ก็ไม่เสียหายนะครับ การวิเคราะห์ข่าวเศรษฐกิจหลายแหล่งและการพยากรณ์เศรษฐกิจโลกจาก Financial guru หลายท่าน สิ่งหนึ่งที่พูดตรงกันคือ ปี 2020 จะเกิดปัญหา World Economy

ข่าวสารที่มาทางไลน์ ถูกกดส่งต่อกันไปอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง บางข่าวเป็นเรื่องจริง และบางข่าวก็เป็น Fake News และในตอนนี้ก็มีบทความอยู่บทความหนึ่งที่ส่งต่อกันในไลน์ กล่าวถึงวิกฤตเศรษฐกิจที่อาจจะเกิดขึ้นไม่เร็วก็ช้า

เรื่องเหล่านี้ควรฟังหูไว้หู และนักข่าวควรเช็คไต่ตรองว่ามีมูลความเป็นจริงมากน้อยแค่ไหน ผมลองอ่านดูแล้ว บทความที่แชร์มาไม่เชิง Fake News เสียทั้งหมด บางส่วนมีความสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน แต่อาจจะใช้คำที่ดูตื่นตูมไปสักหน่อย แต่ก็ได้เนื้อหาสาระในส่วนของการเตรียมพร้อมรับมือในยุคที่ข้าวยากหมากแพง

ผมจึงขอคัดบางส่วนของบทความที่แชร์กันในไลน์ ที่เห็นว่าน่าจะ มีประโยชน์กับผู้อ่านบ้าง และไม่สร้างความตื่นตระหนก จนเกินความเป็นจริง

"อย่าประมาทกับการใช้จ่าย ใช้ชีวิตในยามนี้ ถ้าไม่ได้ร่ำรวยกันจริง ขนาดมีเงินต้นเงินดอกให้ถลุงเล่นอย่างเย็นใจ เตรียมตัวไว้ก็ไม่เสียหายนะครับ การวิเคราะห์ข่าวเศรษฐกิจหลายแหล่งและการพยากรณ์เศรษฐกิจโลกจาก Financial guru หลายท่าน สิ่งหนึ่งที่พูดตรงกันคือ ปี 2020 จะเกิดปัญหา World Economy Crisis สาเหตุหลัก คือ...

1. American Great again ของทรัมป์ นโยบายเห็นแก่ได้และเห็นแก่ตัว ที่จะทำให้สมดุลย์โลกเปลี่ยนไป

2. Trade war ระหว่างพี่จีนกับพี่มะกัน ที่กำลังจะสร้างคลื่นผลกระทบกับประเทศต่างๆ เร็วๆนี้ สินค้าจีนที่ขายในเมกาไม่ได้ อาจถูกเทมายังภูมิภาคแถวๆบ้านเรา

3. ปัญหาการล้มละลายบางประเทศใน Euro Zone ที่จะเกิดเป็น domino ลุกลามเหมือนเหตุการณ์ต้มยำกุ้ง เพราะนโยบาย QE การปั๊มเงินเพื่อพยุงเศรษฐกิจของยุโรป กำลังหมดแรง

ประเทศไหนไปก่อน ?


1. ประเทศที่เน้นการส่งออกเป็นหลัก...เศรษฐกิจไม่สามารถอยู่ได้ด้วยตัวเอง

2. ประเทศที่เน้นประชานิยมแจกจ่ายเงินและให้สวัสดิการโดยไม่มีเป้าหมายจนคนในชาติอ่อนแอ อยู่แบบไร้ศักดิ์ศรี เห็นว่าการแบมือขอเงินจากรัฐเป็นเรื่องปกติ เป็นสิทธิที่ควรได้ ขณะที่คนทำงานเสียภาษี...ไม่ได้อะไร

3. การลงทุนมหาศาลโดยการกู้และการลงทุนนั้นเกินตัว...ไม่สร้างรายได้ เพราะเป็นการสร้างภาระหนี้มหาศาลและหนี้ก้อนนี้อาจทำให้ไม่สามารถชำระหนี้ได้ในอนาคต"ล้มละลาย"คือหายนะที่ตามมา

เตรียมตัวอย่างไร ?

1. ลดหนี้สินที่มีทั้งหมดที่มี โดยเฉพาะทรัพย์ที่ยังติดเงินกู้ธนาคาร ระบายออกให้หมด ดอกเบี้ยขาขึ้น น่ากลัวกว่าที่คิด โดยเฉพาะฟองสบู่ของอสังหาฯ ที่พี่จีนมาจองไว้เต็มไปหมดและคาดว่าจะทิ้งจองมหาศาล

2. เก็บเงินและอดออม เพราะไม่แน่ว่าอนาคตอาจไม่มีเงินให้เก็บไว้ใช้ เพราะเมื่อเศรษฐกิจไม่ดี การเลิกจ้างจะกลายเป็นกระแสหลักของบริษัทฯทั้งหลาย

3. อย่าลงทุนใหม่ ถ้าไม่แน่ใจว่ามันจะได้ผลตอบแทนแบบยั่งยืน...อย่าโลภจนขาดสติ

4. มองหาลู่ทางทำมาหากินเพิ่มเติม ว่าจะได้เงินอย่างไร โดยไม่ต้องลงทุนเลิกดู Korea Series เลิกเล่นเกมส์เอาเวลาไปคิดเรื่องทำอย่างไรถึงมีรายได้เพิ่ม

5. ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลง กินน้อยลง ใช้ของถูกลงงานเลี้ยงสังสรรค์เลิกซะ เหลือเวลาอีก 1 ปี อาจเร็วจนเราตั้งตัวไม่ทัน แต่ก็ยังมีเวลาและเวลาเราเท่ากัน อยู่ที่ว่าใครคิดได้ก่อนกันเท่านั้น"

นี่คือบางส่วนของบทความที่แชร์ต่อๆกันมา ขอย้ำว่าคัดเฉพาะส่วนที่เป็นประโยชน์ มานำเสนอต่อ มีบางส่วนที่ยังต้องรอการตรวจสอบ มีแหล่งข่าวอ้างอิงที่ชัดเจนมากกว่านี้

แต่อย่างไรก็ตามหากว่า 'วิกฤตเศรษฐกิจ' ไม่เกิดขึ้นจริง การใช้จ่ายอย่างไม่ประมาท ก็เป็นสิ่งที่ทุกคนควรจะตระหนักในช่วงเวลานี้

ช่วงเวลาที่ทุกคนสามารถสัมผัสได้ด้วยตนเองว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร โดยดูจากเงินในกระเป๋า ในบัญชีเงินเก็บตัวเองมีเท่าไหร่ มีรายรับเท่าไหร่ บริษัทงานประจำมีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน ไม่มีใครประเมินอนาคตของเราได้ดีเท่ากับตัวเราเอง

#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน #Vajiravit #VajiravitDaily #Nation #NationTV

logoline