svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"คลัง" เตรียมปรับหลักเกณฑ์ "บัตรคนจน" เน้นดูแล 'ผู้สูงอายุ-ผู้มีรายได้น้อย'

25 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"คลัง" เตรียมปรับหลักเกณฑ์บัตรคนจนให้เหมาะสม เน้นดูแล "ผู้สูงอายุ-ผู้มีรายได้น้อย" เชื่อคนส่วนมากใช้ถูกวัตถุประสงค์ในการจับจ่ายซื้อของ อุปโภคบริโภค และใช้เป็นค่าครองชีพที่จำเป็น

เมื่อวันที่ 24 ส.ค.62 นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ บอกถึงกรณีที่มีผู้ได้รับสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เงินในบัตรไปซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ว่า อาจจะเป็นคนส่วนน้อยและมีไม่มากนัก ซึ่งการจับจ่ายใช้สอยอย่างไร ก็เป็นส่วนของผู้ใช้ และส่วนมากการจับจ่ายใช้สอบก็ตรงตามวัตถุประสงค์ ที่ใช้เป็นค่าครองชีพที่จำเป็น ใช้ซื้อเครื่องอุปโคภบริโภคที่จำเป็น

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง มีการติดตามดูแลข้อมูลว่าใครรับเงินไปใช้จ่ายที่ไหน อยู่แล้ว ทั้งนี้ก็เตรียมที่จะปรับหลักเกณฑ์เพื่อคัดกรองผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และรายการสินค้าให้มีความเหมาะสมมากขึ้นหลังเกิดกรณีดังกล่าว โดยอาจจะให้ลงทะเบียนอีกครั้งหนึ่ง และจะไปปรับสวัสดิการให้ตรงจุดมากที่สุด คือกลุ่มผู้มีรายได้น้อย และกลุ่มผู้สูงวัย และออกแบบสวัสดิการให้เหมาะสม

"คลัง" เตรียมปรับหลักเกณฑ์ "บัตรคนจน" เน้นดูแล 'ผู้สูงอายุ-ผู้มีรายได้น้อย'



นายอุตตม ย้ำว่า การเติมเงินเข้าระบบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย กลุ่มผู้สูงอายุ และ กลุ่มผู้ที่เลี้ยงดูบุตร ที่มีความจำเป็นต้องใช้เงิน รวมทั้งเพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจ

logoline