svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รู้เท่าทัน! การ "กินฉี่"

25 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การดื่มน้ำปัสสาวะเพื่อเป็นการบำบัดโรคนั้น เคยเกิดกระแสนิยมในสังคมไทยเมื่อสิบกว่าปีก่อน โดยเฉพาะในสายการแพทย์ทางเลือกและในสายของผู้ปฏิบัติธรรม ต่อมาลดความนิยมลง แต่ยังมีการปฏิบัติกันในหมู่นักปฏิบัติธรรมและผู้รักสุขภาพบางกลุ่ม ในบางช่วงก็เกิดกระแสนิยมเป็นครั้งคราว เหตุที่การดื่มน้ำปัสสาวะไม่ก่อกระแสรุนแรงเหมือนผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่น ๆ นั้น อาจเป็นเพราะ ทุกคนเป็นเจ้าของน้ำปัสสาวะ ไม่ต้องซื้อขาย จึงไม่มีกระแสธุรกิจที่จะมาขายน้ำปัสสาวะอย่างเป็นล่ำเป็นสัน เรามารู้เท่าทันน้ำปัสสาวะกันดีกว่า

ความเป็นมา
การดื่มหรือการใช้น้ำปัสสาวะของคนหรือของสัตว์เพื่อการบำบัดโรคนั้นมีการใช้กันทั่วโลกมานานกว่าพันปี ในพระธรรมวินัย กำหนดแนวทางยังชีพหรือนิสัย 4 ให้ภิกษุฉันน้ำมูตเน่า(น้ำปัสสาวะ) มีหลักฐานการจารึกในอิยิปต์โบราณ กรีก โรม คัมภีร์โยคะของอินเดีย ตำราการแพทย์จีน ดังนั้นการดื่ม การใช้น้ำปัสสาวะจึงเป็นภูมิปัญญาของมนุษยชาติที่เก่าแก่หลายพันปี
บทความในวารสาร Nephrology เดือน พ.ค. มิ.ย. 2011 เขียนว่า ผู้คนที่ใช้น้ำปัสสาวะเชื่อว่า น้ำปัสสาวะไม่เป็นของเสียของร่างกาย แต่เป็นสิ่งที่กลั่นจากเลือดและมีสารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย ถูกเรียกเป็น "ทองคำจากเลือด" และ "ยาอายุวัฒนะ" การดื่มน้ำปัสสาวะมีที่มาจากวัฒนธรรมอินเดีย และมีการใช้มานานหลายศตวรรษและหลายวัฒนธรรม
บทบรรณาธิการในวารสาร Pan Afr. Med J. เผยแพร่ ออนไลน์ 25 พค. 2010 เขียนว่า จากการค้นหาเกี่ยวกับ "การดื่มน้ำปัสสาวะ" ในกูเกิ้ลเกือบ 100,000 รายการและในวิดีทัศน์ 150 รายการ ยืนยันว่า "การดื่มน้ำปัสสาวะ ยังคงเป็นที่นิยมและกลับมานิยมในทุกวันนี้"
ในน้ำปัสสาวะมีอะไรบ้าง
น้ำปัสสาวะส่วนใหญ่เป็นน้ำ มียูเรีย (25g/d), กรดยูริก (1g/d), ครีเอตินีน (1.5g), แร่ธาตุต่างๆ (10g/d ส่วนใหญ่เป็น เกลือโซเดียม), ฟอสเฟตและกรดอินทรีย์ (3g/d) , มีโปรตีนเล็กน้อย (40-80 mg/d, ส่วนใหญ่เป็นอัลบูมิน, ฮอร์โมนเล็กน้อย, กลูโคส และวิตามินที่ละลายน้ำ
น้ำปัสสาวะจะบริสุทธิ์ ปราศจากเชื้อโรคเมื่อเกิดขึ้นในไต แต่เมื่อปล่อยออกจากร่างกายแล้วมักจะมีการปนเปื้อนเชื้อโรค
มีการใช้น้ำปัสสาวะรักษาโรคอะไร
ในบทความ Nephrology ปี 1999 เขียนว่า มีการดื่มน้ำปัสสาวะในตอนเช้าเพื่อเป็นการรักษาโรคจำนวนมาก เช่น การติดเชื้อจากไวรัสหรือแบคทีเรีย อาการที่เกิดขึ้นระหว่างวันแรกๆ ที่ดื่มน้ำปัสสาวะ ได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ ใจสั่น ท้องเสีย หรือไข้ สารสำคัญจำนวนมากในปัสสาวะได้แก่ ยูเรีย กรดยูริก ไซโตไคน์ (เป็นโปรตีนหรือไกลโคโปรตีนที่มีขนาดเล็ก สร้างจากเซลล์เม็ดเลือดขาวและเซลล์ต่างๆ ในร่างกายเพื่อตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้น) ฮอร์โมน มีการใช้น้ำปัสสาวะกับภายนอก ได้แก่ การชโลม การทา การประคบก้อนเนื้องอก การอาบน้ำปัสสาวะ หรือแช่เท้าในน้ำปัสสาวะ การหยอดตา หยอดหู และทำความสะอาดแผล

จากการค้นหาการทบทวนการใช้น้ำปัสสาวะในการบำบัดจากวารสารวิชาการต่างๆ ไม่พบว่ามีการทบทวนประสิทธิผลของการใช้น้ำปัสสาวะต่อร่างกาย
สรุป การดื่มและใช้น้ำปัสสาวะเป็นภูมิปัญญาเก่าแก่มานานหลายพันปี ใช้กันทั่วโลก ผู้คนเชื่อว่าทำให้สุขภาพแข็งแรง อายุยืน รักษาโรคได้ มีความเห็นตรงกันว่า ให้ดื่มน้ำปัสสาวะของตนเอง ควรเป็นน้ำปัสสาวะในตอนเช้าหลังตื่นนอน ไม่ควรดื่มทั้งวันหรือดื่มแทนน้ำ
อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบการทบทวนทางวิชาการที่น่าเชื่อถือ ทั้งในแง่ประโยชน์ในการบำบัดโรค หรือโทษจากการดื่มน้ำปัสสาวะ
ดื่มปัสสาวะ เท่ากับกินของเสียในร่างกายเข้าไป เสี่ยงเป็นโรคติดต่อ
เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ให้ข้อมูล "การดื่มน้ำปัสสาวะตัวเองใช่ว่าจะปลอดภัยหรือรักษาโรคได้ เนื่องจากปัสสาวะคือของเสียที่ถูกขับออกมาจากร่างกาย โดยเฉพาะคนที่เป็นโรคไต หรือโรคหัวใจ ปัสสาวะก็จะถูกขับออกมาปะปนกับเชื้อโรคเหล่านั้น หากดื่มกินปัสสาวะตัวเองเข้าไปอีก นั่นหมายความว่ากำลังพยายามที่จะยัดเยียดของเสียที่ถูกกรองออกมาจากร่างกาย กลับเข้าไปสู่ร่างกายใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าไม่เป็นผลดีแน่นอน"
ส่วนการดื่มปัสสาวะคนอื่น ยิ่งเป็นเรื่องที่อันตรายยิ่งไปกว่า เพราะหากบุคคลนั้นๆ เป็นโรคติดต่อ หรือโรคร้าย ผู้ที่ดื่มปัสสาวะจะได้รับเชื้อต่างๆ เข้าไปในร่างกายด้วยเช่นกัน และที่สำคัญที่สุด ยังไม่มีการยืนยันหรือวิจัยจากแพทย์ว่าน้ำปัสสาวะมีประโยชน์ต่อร่างกาย หรือรักษาโรคต่างๆ ให้หายได้ อย่างสรรพคุณอวดอ้าง
ข้อมูลจาก : นพ.ประพจน์ เภตรากาศ , นิตยสารฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

logoline