svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รวบมอดไม้กัมพูชาตัดพะยูงป่าทับลาน​ จนท.บาดเจ็บ​ 1​ ราย

25 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับชาวกัมพูชาลักลอบเข้าตัดไม้พะยูงป่าทับลาน พร้อมสะเบียงในกระเป๋าเป้จำนวนมาก เจ้าหน้าที่ตัดสินใจเผาเพื่อไม่ให้กลุ่มผู้หลบหนีย้อนกลับขนออกนอกป่า เกิดไฟลุกไหม้ถูกเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ

25 ส.ค. 62 - นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน รายงานเข้ามาว่า เมื่อวันที่ วันที่ 24 ส.ค. 62 ตั้งแต่เวลา 8.00 น. คณะเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานได้ตรวจสอบพบร่องรอยการลักลอบเข้าพื้นที่ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาติ บริเวณป่าด้านทิศตะวันตกโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยโสมงท้องที่ ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี โดยคาดว่าเป็นกลุ่มบุคคลไม่ต่ำกว่า 10 คน จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ส่วนกลางเพื่อติดตามกลุ่มผู้ลักลอบเข้าป่า

กระทั่งเวลาประมาณ 14.00 น.ลาดตระเวนถึงบริเวณหุบอีปี้ง ปรากฎว่าพบที่พักของบุคคลที่ลักลอบเข้าป่า จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม สามารถจับกุมบุคคลต่างชาติ(กัมพูชา)ได้ จำนวน 1 คน ตรวจสอบพื้นที่โดยละเอียดพบเลื่อยโซ่ยนต์ จำนวน 1 เครื่อง และเป้เสบียงจำนวน 20 เป้ รวมทั้งน้ำมันเชื้อเพลิงเบนซิน จากการสอบถามชาวกัมพูชา(ไม่สามารถสื่อสารภาษาไทย) ทราบว่า ผู้กระทำผิดมีจำนวน 20 คนและมีคนไทยนำทาง จำนวน 2 คนร่วมเข้ามาตัดไม้พะยูงในครั้งนี้

ก่อนออกจากพื้นที่ เจ้าหน้าที่ได้ทำการเผาเศษขยะและเสบียงอาหารทั้งหมดเพื่อมิให้กลุ่มผู้กระทำผิดที่หลบหนีสามารถนำกลับไปใช้ประโยชน์ได้ โดยใช้น้ำมันเบนซินที่ตรวจยึดได้เป็นเชื้อเพลิงจุดไฟ แต่ในขณะที่จุดไฟ เนื่องด้วยมีฝนตกสภาพพื้นเปียกชื้น น้ำมันจึงลอยเหนือผิวน้ำที่ไหลไปทางเจ้าหน้าที่ทำให้เกิดเปลวไฟลุกเป็นบริเวณกว้างทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 1 นาย คือ นายป่าเหนือ ชีวะธรรม อายุ 22 ปี (บุตรของนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผอ.สปฟ. กรม ปม. ซึ่งเพิ่งเรียนจบจากคณะวนศาสตร์ รุ่น 81 และมาปฏิบัติงาน ณ อุทยานแห่งชาติทับลาน) ทำให้ได้รับบาดเจ็บบริเวณแขนทั้ง 2 ข้างและใบหน้าโดนไฟไหม้เป็นแผลพุพอง ซึ่งภายหลังเกิดเหตุได้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลกบินทร์บุรีอย่างเร่งด่วน

ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้วโดยภายหลังการรักษาแผลแพทย์ให้นอนพักเพื่อดูอาการอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้อุทยานแห่งชาติทับลานได้จัดเจ้าหน้าที่และดูแลอย่างใกล้ชิด สำหรับผู้ต้องหาชาวกัมพูชาได้นำตัวมาที่ทำการอุทยานแห่งชาติทับลาน เพื่อสืบสวนขยายผลและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline