svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กองทัพบราซิล เผยแผนสู้ไฟป่าอเมซอน

25 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังประธานาธิบดีบราซิลประกาศจะส่งทหารเข้าไปช่วยดับไฟป่าอเมซอนครั้งใหญ่ ล่าสุดทางกองทัพได้เปิดเผยรายละเอียดของแผนการดังกล่าวที่จะใช้เจ้าหน้าที่หลายหมื่นนาย ท่ามกลางการจับตาจากทั่วโลก

นายเฟอร์นานโด อเซเวโด รัฐมนตรีกลาโหมบราซิล เปิดเผยว่า ทางกองทัพจะส่งกำลังเจ้าหน้าที่ราว 44,000 นาย ไปยังพื้นที่ 6 รัฐซึ่งขอความช่วยเหลือมายังรัฐบาลกลางในการต่อสู้กับไฟป่าอเมซอน พร้อมกันนี้จะส่งเครื่องบิน ซี-130 เพื่อเทน้ำ 12,000 ลิตรทางอากาศด้วย
เมื่อวันศุกร์ ประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ซึ่งถูกวิจารณ์อย่างหนักในเรื่องการรับมือกับไฟป่า ประกาศจะส่งทหารเข้าไปช่วยดับไฟ และยืนยันว่าจะไม่ยอมปล่อยให้มีการสร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่านับตั้งแต่รับตำแหน่งผู้นำบราซิลเมื่อต้นปีนี้ รัฐบาลของเขามีการปรับเงินในกรณีที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดกฎหมายสิ่งแวดล้อมลดลงเกือบ 30 เปอร์เซ็นต์ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ สวนทางกับไฟป่าที่เพิ่มขึ้นถึง 84 เปอร์เซ็นต์
ส่วนกรณีที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตว่าสหรัฐฯ พร้อมส่งความช่วยเหลือไปยังบราซิลนั้น รัฐมนตรีกลาโหมบราซิลยืนยันว่า ทางรัฐบาลยินดีต้อนรับความช่วยเหลือทุกรูปแบบจากทุกประเทศ ทั้งสหรัฐฯ ชิลี และเอกวาดอร์ แต่จนถึงขณะนี้รัฐบาลสหรัฐฯ ยังคงไม่มีการติดต่อมาทางบราซิลแต่อย่างใด

logoline