svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"นาซา" สอบนักบิน ก่ออาชญากรรมบนอวกาศ

26 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การนาซาเปิดการสอบสวนนักบินอวกาศหญิงหลังถูกกล่าวหาว่าแอบแฮกบัญชีธนาคารของอดีตคู่ขา ซึ่งหากพบว่ามีความผิดจริง จะถือเป็นการก่ออาชญากรรมบนอวกาศครั้งแรกในประวัติศาสตร์

แอนน์ แม็คเคลน นักบินอวกาศหญิง วัย 40 ปี ขององค์การนาซา ถูกซัมเมอร์ วอร์เดน อดีตคนรัก (เพศเดียวกัน) ยื่นฟ้องฐานแอบลักลอบเข้าสู่บัญชีธนาคารของเธอโดยไม่ได้รับอนุญาต ในขณะปฏิบัติหน้าที่อยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติหรือไอเอสเอส ระหว่างเดือนตุลาคมปีที่แล้วถึงเดือนมิถุนายนปีนี้ ล่าสุดแม็คเคลนซึ่งเพิ่งกลับมายังโลกได้เพียงไม่กี่เดือน ยืนยันว่า เธอได้เข้าถึงบัญชีของอดีตคู่รักจริง แต่ยืนยันว่าไม่ได้ทำผิดกฎหมาย เพราะทำไปเพียงเพื่อตรวจสอบฐานะทางการเงินของครอบครัว ว่ามีเงินในบัญชีเพียงพอสำหรับใช้จ่ายและเลี้ยงดูลูกชายของวอร์เดนกับอดีตสามีหรือไม่ และแม็คเคลนยินดีให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่อย่างเต็มที่

แม็คเคลนกับวอร์เดนซึ่งเป็นคู่รักเพศเดียวกันสมรสกันในปี 2557 ก่อนหย่าร้างเมื่อปีที่แล้ว โดยนอกจากการเป็นนักบินอวกาศแล้ว แม็คเคลนยังเป็นนักบินหญิงยศนาวาโทประจำกองทัพอากาศ และเคยปฏิบัติหน้าที่นักบินเฮลิคอปเตอร์ในสงครามอิรักมาแล้ว

ปัจจุบันสถานีอวกาศนานาชาติมีนักบินจาก 5 ประเทศหรือกลุ่มประเทศหลัก ได้แก่ สหรัฐฯ แคนาดา รัสเซีย ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป โดยกฎหมายของแต่ละประเทศจะบังคับใช้กับนักบินอวกาศที่มาจากประเทศของตัวเอง นั่นก็หมายความว่า ในกรณีนี้ แม็คเคลนจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายของสหรัฐฯ นั่นเอง

logoline