svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประท้วงฮ่องกงกลับมารุนแรงอีกครั้ง

25 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วการชุมนุมที่ฮ่องกงเป็นไปอย่างสงบ ปราศจากแก๊สน้ำตา เมื่อวานนี้บรรยากาศในฮ่องกงได้กลับมาเกิดความรุนแรงอีกครั้ง โดยเกิดการปะทะกันบนฝั่งเกาลูนจนตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตา ส่วนในวันนี้ยังคงต้องจับตาการชุมนุมว่าจะเกิดเหตุรุนแรงซ้ำรอยเมื่อวานหรือไม่

การชุมนุมต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงเมื่อวันเสาร์นับเป็นสุดสัปดาห์ที่ 12 ติดต่อกันแล้ว โดยเมื่อวานนี้การชุมนุมใหญ่อยู่บนฝั่งเกาลูนในย่านกวนตง ซึ่งแม้ทางรถไฟใต้ดินได้ปิดให้บริการ 4 สถานีในย่านดังกล่าว แต่ผู้ชุมนุมหลายพันคนยังคงเดินทางไปจนเต็มท้องถนน มีการตั้งสิ่งกีดขวางเพื่อปิดกั้นการจราจร ขณะที่บางคนได้รื้อทำลายเสาไฟที่มีการติดตั้งกล้องวงจรปิด ซึ่งผู้ชุมนุมกลัวว่าอาจมีระบบจดจำใบหน้าที่อาจทำให้รัฐบาลจีนทราบรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ที่ออกมาชุมนุมได้
ในที่สุดเหตุรุนแรงก็เกิดขึ้นจากการที่ฝ่ายผู้ชุมนุมบางคนขว้างปาระเบิดเพลิงและก้อนอิฐใส่ตำรวจ ทำให้ฝ่ายตำรวจต้องตอบโต้ด้วยการยิงแก๊สน้ำตา นับเป็นการกลับมาใช้แก๊สน้ำตาเป็นครั้งแรกในรอบ 10 วัน แต่รัฐบาลฮ่องกงออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมา ยืนยันว่าการใช้กำลังของเจ้าหน้าที่เป็นไปอย่างอดทนอดกลั้น
นอกจากนี้ยังมีการชุมนุมย่อยที่น่าสนใจเกิดขึ้นบริเวณด้านหน้าที่ทำการสำนักข่าว RTHK โดยผู้ชุมนุมหลายร้อยคนต่างตะโกนโจมตีสำนักข่าวซึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลว่าพยายามเผยแพร่ข่าวเท็จหรือ "เฟคนิวส์" แต่รายงานข่าวระบุว่า ผู้ชุมนุมกลุ่มนี้เป็นฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเป็นคนละกลุ่มกับผู้ประท้วงที่ชุมนุมใหญ่บนฝั่งเกาลูน

logoline