svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เปิดขั้นตอน! แจกเงินเที่ยว 1,000 บาท รับสิทธิ์ยังไง?

25 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการท่องเที่ยวกับ "มาตรการสนับสนุนการท่องเที่ยว ชิม ช้อป ใช้" อันเป็นไอเดียของรัฐบาลที่จะแจกเงินให้กับนักท่องเที่ยวคนละ 1,000 บาท เพื่อใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ในขณะนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ได้เปิดเผยรายละเอียดของเงื่อนไขและขั้นตอนการในการเข้าร่วมโครงการดังกล่าวออกมาแล้ว

สำหรับผู้ที่มีสิทธิรับเงินสนับสนุนค่าใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยว 1,000 บาท จะต้องเป็นคนไทยที่มี อายุ 18 ปีขึ้นไป มีบัตรประจำตัวประชาชน และลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) (ยังรอยืนยัน) ด้วยหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน และต้องเลือก 1 จังหวัดที่จะเดินทางไป โดยเป็นจังหวัดใดก็ได้ที่ไม่ซ้ำกับที่อยู่ตามบัตรประจำตัวประชาชนและทะเบียนบ้านการลงทะเบียนจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน-15 พฤศจิกายน 2562 หรือจนกว่าสิทธิ์จะหมด โดยจำกัด 10 ล้านสิทธิ์เท่านั้น และจะต้องเดินทางท่องเที่ยวภายในวันที่ 27 กันยายน-30 พฤศจิกายน 2562การแจกเงินไม่ได้แจกเป็นเงินสด โดยผู้ที่ลงทะเบียนกับเว็บ ททท. แล้วจะได้รับ SMS ยืนยันหลังจากลงทะเบียนไม่เกิน 3 วันทำการ จากนั้นการรับเงินจะต้องลงทะเบียนผ่านระบบชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ของรัฐ (g-Wallet) โดยดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น "เป๋าตัง"
ซึ่งหากมีบัญชีธนาคารกรุงไทยอยู่แล้วสามารถสมัครใช้งานแอปฯ เป๋าตังได้ด้วยตัวเอง โดยใช้หมายเลขบัตรเอทีเอ็ม/เดบิต หรือ รหัสผู้ใช้งาน KTB netbank เดิม ก็สามารถใช้งานได้ทันที เงินจะใช้จ่ายผ่านแอปฯ ดังกล่าว โดยไม่สามารถถอนเป็นเงินสดได้และเมื่อได้รับสิทธิ์แล้วจะต้องเดินทางไปเที่ยวในจังหวัดที่ลงทะเบียนไว้ ภายใน 14 วันหลังได้รับ SMS (หากเกินเวลาเงินจะถูกดึงกลับ) และใช้จ่ายเงินผ่านค่าโรงแรมที่พัก ค่าอาหาร และการซื้อสินค้าต่างๆ ผ่านแอปฯ เป๋าตัง โดยร้านค้าต้องเป็นร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ และรับชำระเงินผ่านแอปฯ ถุงเงิน (แอปฯ สำหรับร้านค้า) หรือมีเครื่อง EDC เชื่อมกับธนาคารกรุงไทย
โดยสินค้าต้องเป็นสินค้าท้องถิ่น เช่น สินค้าโอทอป สินค้าวิสาหกิจชุมชน สินค้าจากร้านธงฟ้าประชารัฐ ร้าน THAIDEN ส่วนที่พักก็ต้องเป็นโรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม โฮมสเตย์ ตามรายชื่อของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานอกจากการรับเงินแจก 1,000 บาทแล้ว ผู้ที่ลงทะเบียนยังสามารถรับเงินคืน (Cash Back) ได้อีกด้วย โดยหากมีการเติมเงินผ่านแอปฯ เพิ่มเติมเพื่อใช้จ่ายค่าอาหารและเครื่องดื่ม ค่าที่พัก หรือค่าสินค้าท้องถิ่นจากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการแล้วรัฐบาลจะชดเชยเงินคืนให้เป็นจำนวนเท่ากับ 15% ของยอดชำระเงินที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 4,500 บาทต่อคน อาทิ หากใช้จ่ายเพิ่ม 1,000 บาท จะได้รับเงินคืน 150 บาท หากใช้จ่ายเพิ่ม 1,500 บาท จะได้รับเงินคืน 225 บาท เป็นต้นสรุปเงื่อนไขต้องรู้! ทำอย่างไรจะได้รับแจกเงินเที่ยว "ชิม ช้อป ใช้" 1,000 บาทฟรี
ขั้นตอนการรับสิทธิ์ "แจกเงินเที่ยว 1,000 บาท"ง่ายๆ ดังนี้
1. ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ ททท. (24 ก.ย. - 15 พ.ย. 2562)
2. รอรับ SMS ยืนยันไม่เกิน 3 วันทำการ
3. ดาวน์โหลดแอปฯ "เป๋าตัง" เพื่อรับสิทธิ์
4. ท่องเที่ยวและใช้จ่ายได้ภายใน 14 วัน หลังได้สิทธิ์
5. เที่ยวในจังหวัดที่เลือกไว้ 1 จังหวัดเท่านั้น สามารถใช้ได้ภายใน 27 ก.ย. ถึง 30 พ.ย.62 เท่านั้น

เปิดขั้นตอน! แจกเงินเที่ยว 1,000 บาท รับสิทธิ์ยังไง?

logoline