svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ "มาเรียม" และ "ยามีล"

24 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาพะยูน "มาเรียม" และ "ยามีล" ร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับพะยูนที่ได้ตายลงในท้องทะเลไทย...........................

สัตวแพทย์หญิง นันทริกา ชันซื่อ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วย นางสาวกัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย พัฒนา , นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช , นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) , นายสัตวแพทย์ บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) , ทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลพะยูน "มาเรียม" และ "ยามีล" เข้าร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับพะยูนเพศหญิง "มาเรียม" , พะยูนเพศผู้ "ยามีล" และพะยูนตัวอื่นๆที่ได้ตายในท้องทะเลไทย

ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ "มาเรียม" และ "ยามีล"


พร้อมถวายผ้าบังสุกุลและจตุปัจจัยไทยธรรม ณ ศาลาพระยานิกรบดินทร วัดกัลยาณมิตร เพื่อเป็นการระลึกถึงพะยูนมาเรียมผู้เป็นสัญลักษณ์ของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สัตว์ทะเล และลดการทิ้งการใช้ขยะพลาสติกลงสู่ท้องทะเล ซึ่งพะยูน "มาเรียม" ได้ตายในวันที่ 17 สิงหาคม และพะยูน "ยามีล" ตายในวันที่ 22 สิงหาคม หลังได้พยายามสุดความสามารถแล้วในการช่วยชีวิต

ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ "มาเรียม" และ "ยามีล"


สำหรับปีนี้ประเทศไทยได้สูญเสียพะยูนจากท้องทะเลแล้วกว่า 17 ตัว ภายในเวลาไม่ถึง 8 เดือน โดยเฉพาะทะเลตรังมีพะยูนตายมากสุดถึง 6 ตัว ถือเป็นอัตราการตายที่สูงกว่าหลายปีที่ผ่านมาที่มีอัตราการเกยตื้นตายประมาณ 10-13 ตัว ทั้งนี้ ซากลูกพะยูน "มาเรียม" จะถูกนำมาสตัฟฟ์ เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ให้มนุษย์เห็นโทษและความร้ายกาจของขยะทะเล ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อชีวิตสัตว์ทะเลต้องตายจำนวนมากในทุกปี หลังพะยูนตายจากการกินขยะทะเลที่ปะปนอยู่ตรงแหล่งหญ้าทะเล เช่นเดียวกับ "ยามีล" จะนำมาสตัฟฟ์ เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ต่อต้านขยะทะเลและขยะพลาสติกเช่นกัน ควบคู่กับการสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนเห็นความสำคัญของสัตว์ทะเลหายากและการหยุดทิ้งขยะลงคลองลงแม่น้ำต้นเหตุของขยะที่ไหลลงสู่ทะเล

ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ "มาเรียม" และ "ยามีล"

ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ "มาเรียม" และ "ยามีล"

logoline