svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ฉก.ยะลา เผย คนร้ายเลือกจุดไร้กล้องวงจรปิด ก่อเหตุระเบิด-วางเพลิง

24 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฉก.ยะลา เผย ความคืบหน้าจับมือระเบิด-วางเพลิง 4 อำเภอ ชี้คนร้ายเลือกจุดไร้กล้องวงจรปิด พร้อมให้ความมั่นใจกำลัง 4 ฝ่าย รักษาความปลอดภัยเมือง รองรับการจัดกิจกรรมใหญ่

พันเอกชลัช ศรีวิเชียร รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา (รอง ผบ.ฉก.ยะลา) กล่าวถึงเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดและวางเพลิง 6 จุดใน 4 อำเภอ จ.ยะลา เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างหาตัวผู้ก่อเหตุ ซึ่งมีความคืบหน้าไปมาก พบเบาะแสในส่วนของอุปกรณ์ประกอบระเบิด โดยจะนำมาวิเคราะห์กับเหตุการณ์ที่ผ่านมาว่ามีใคร กลุ่มไหน ที่ก่อเหตุในครั้งที่ผ่านๆ มา เพื่อประกอบข้อมูลนำไปสู่การติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมาย
ทั้งนี้การปฏิบัติการของผู้ก่อเหตุกระทำระหว่าง 19.10 ถึง 19.30 น. ใช้เวลาประมาณ 20 นาที แต่ละจุดใช้คนไม่เกิน 10 คน โดยแต่ละกลุ่มมีผู้สั่งการจากขบวนการเดียวกัน มีจุดมุ่งหมายในการแสดงตัวตนของแนวร่วมให้รู้ว่ายังมีการเคลื่อนไหวด้วยการสร้างสถานการณ์ และประสงค์ต่อชีวิต ทรัพย์สินให้เกิดความสูญเสีย 
ส่วนจะเป็นการก่อเหตุเพื่อแสดงสัญลักษณ์วันครบรอบสถาปนาของขบวนการฯ หรือไม่นั้น มองว่าคงเป็นแค่เหตุผลส่วนหนึ่ง "บางจุดไปก่อเหตุในที่ไม่มีกล้องวงจรปิดเลย ที่ผ่านมาจะเห็นว่ากล้องวงจรปิดมักจะถูกเผาทำลาย เพราะภาพจากกล้องจะใช้นำไปเป็นพยานหลักฐานมัดตัวผู้กระทำความผิดได้ ขณะนี้ก็อยู่ระหว่างบูรณาการเพิ่มเติมกล้องวงจรปิดลงไปในหลายๆ จุด"
เมื่อถามว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเชื่อมโยงกับการก่อเหตุในกรุงเทพฯ หรือไม่ พันเอก ชลัช มองว่า คงไม่เกี่ยวเนื่องกัน แต่กลุ่มที่ก่อเหตุมีลักษณะการกระทำคล้ายๆ กัน ส่วนที่มีการก่อเหตุถี่ขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น จะเกิดหลังช่วงรอมฎอน ซึ่งมีการแจ้งเตือนให้กำลังในพื้นที่เฝ้าตรวจ ป้องกัน จัดชุดปฏิบัติการจรยุทธ์ (ชป.จรยุทธ์) เข้าทำลายอิสระในการเข้ามาก่อเหตุ
อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่กระทบขวัญกำลังใจของประชาชน และเจ้าหน้าที่ ทุกคนพร้อมดูแลรักษาความปลอดภัยรองรับกิจกรรมที่ จ.ยะลา อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ยะลาเป็นเมืองที่น่าอยู่ เป็นเมืองท่องเที่ยว และพัฒนาด้านเศรษฐกิจ โดยพรุ่งนี้จะมีการจัดแข่งขันวิ่งมาราธอนรายการใหญ่ เจ้าหน้าที่พร้อมดูแลความปลอดภัยอย่างเต็มที่

logoline